Làm thế nào để kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất

Làm thế nào để kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất là điều mà bất cứ người kinh doanh, doanh nghiệp nào mong muốn thực hiện được. 

Phần 1: Hiểu về lãi và doanh thu điểm hòa vốn trong kinh doanh siêu thị

1. Hiểu thế nào về lãi trong kinh doanh siêu thị

Việc đầu tiên người kinh doanh cần phải hiểu rõ về việc tính lãi trong công việc kinh doanh của mình, rất nhiều người mơ hồ về tài chính mặc dù chỉ cần kiến thức tài chính cơ bản và thậm trí xuyên suốt quá trình kinh doanh của mình còn không biết cách hoạch toán ra mô hình kinh doanh của mình đang có thực sự có lãi không?

Trong kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải quan tâm tới lãi ròng, hay nói cách khác là lợi nhuận ròng, tức là trừ hết các khoản chi phí bao gồm cả thuế đi thì đó chính là lợi nhuận ròng, lợi nhuận ròng này có thể nhỏ hơn không tức là mô hình kinh doanh đang lỗ, lợi nhuận ròng có thể lớn hơn không chính là có lãi. 

Ngoài ra lợi nhuận ròng bằng không thì đó chính là doanh thu điểm hòa vốn của doanh nghiệp, cửa hàng đó. 

Tóm lại: 
Lợi nhuận ròng của mô hình kinh doanh chính là lợi nhuận gộp trừ đi tất cả các loại chi phí. 
Lợi nhuận ròng này càng lớn thì hiệu quả kinh doanh càng tốt. 

Làm thế nào để kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất


2. Hiểu về doanh thu điểm hòa vốn của siêu thị

Doanh thu điểm hòa vốn mà ở đó doanh thu bán ra mang lại lợi nhuận vừa đủ cho tất cả các loại chi phí hoạt động kinh doanh. 

Có nhiều cách tính doanh thu điểm hòa vốn siêu thị, nhưng trong kinh doanh siêu thị có thể áp dụng công thức sau:

Doanh thu  = Tổng chi phí / Biên lợi nhuận ngành

Trong đó:

- Doanh thu: Là doanh thu điểm hòa vốn cần phải tính

- Tổng chi phí: Là tổng các loại chi phí hoạt động trong kinh doanh siêu thị. 

- Biên lợi nhuận ngành: Chính là biên lợi nhuận hoạt động trong kinh doanh siêu thị. 

Trong trường hợp lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị thì có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin để có thể đưa ra mức dự đoán biên lợi nhuận cho siêu thị mình.
Làm thế nào để kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất


Phần 2: Cách để tối ưu chi phí giúp cho kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất

Đương nhiên đây là một trong những mục đích và việc phải làm trong hoạt động kinh doanh siêu thị. Bất cứ ai đầu tư mô hình kinh doanh nào cũng mong sao nhanh chóng vượt qua điểm hòa vốn để đưa siêu thị, chuỗi siêu thị của mình có thể nhanh chóng có lãi nhất. 

Sau đâu là một số cách hướng dẫn làm thế nào để kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất.

Tối ưu chi phí để tăng hiệu quả kinh doanh lên là điều mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng biết, nhưng việc để làm thế nào tối ưu chi phí hoạt động mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh là điều tối quan trọng và không phải ai cũng có thể làm được. 

1.1. Hiểu bản chất về chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị

Người kinh doanh cần phải hiểu rõ về các loại chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Website thinhnv.com đã chia sẻ rất kỹ về các loại chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị bao gồm:

- Chi phí nhân sự

- Chi phí mặt bằng

- Chi phí khấu hao tài sản cố định

- Chi phí lãi ngân hàng

- Chi phí điện nước mạng

- Chi phí các loại thuế.

Đây là các chi phí cứng trong hoạt động kinh doanh siêu thị mà người kinh doanh cần phải hiểu được bản chất. 

1.2 Hướng dẫn cách tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị 

Sau khi hiểu về các loại chi phí trong kinh doanh siêu thị, và để tối ưu được chi phí hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh thì chúng ta cần phải biết cách tối ưu từng hạng mục. Sau khi tối ưu từng hạng mục chi phí thì hiển nhiên tổng chi phí sẽ được giảm đi đáng kể, và chúng ta đi phân tích kỹ hơn về cách tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh đó. 

Trong 6 loại chi phí thì chỉ có 4/6 loại chi phí sau đây có thể tối ưu được:

- Chi phí mặt bằng

- Chi phí nhân sự

- Chi phí điện nước mạng

- Chi phí khấu hao tài sản cố định.


a. Chi phí mặt bằng
Để tối ưu chi phí mặt bằng thì cách tốt nhất là tối ưu diện tích kinh doanh phù hợp "chuẩn" với mô hình kinh doanh, hay nói cách khác chính là cần phải thuê, hoặc sử dụng diện tích kinh doanh phù hợp với số lượng vốn mình đầu tư ra. 

Việc lãng phí trong việc sử dụng diện tích kinh doanh dẫn tới chi phí mặt bằng tăng cao, giảm hiệu suất kinh doanh. 

Ví dụ: Nhu cầu kinh doanh của một mô hình siêu thị chỉ cần diện tích 50m2, trong khi đó thuê mặt bằng diện tích 70m2 thì rõ ràng đương nhiên bạn đang lãng phí tới 30% chi phí mặt bằng so với nhu cầu sử dụng của mình rồi. 

b. Chi phí nhân sự
Trong việc tối ưu chi phí nhân sự thì việc đầu tiên phải làm là cơ cấu số lượng nhân sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Ngoài ra có một số cách cơ bản sau đây để bạn có thể tham khảo:

- Tăng cường nhân sự Partime tức là thuê sinh viên chi phí thấp

- Tăng cường nhóm đối tượng mới ra trường làm Fulltime

- Tăng giờ làm cho nhân sự và giảm số lượng nhân sự lên.

- Nâng cao chất lượng nhân sự bằng cách đào tạo, hoặc thuê dịch vụ đào tạo siêu thị 

c. Chi phí điện nước mạng
Chủ yếu là việc tối ưu chi phí tiền điện. Trong việc tối ưu này cần xác định hai chiến lược kinh doanh siêu thị rõ ràng và nghiên cứu xem có phù hợp với mô hình kinh doanh của mình không? 

Có hai chiến lược kinh doanh siêu thị điển hình để theo:

- Gia tăng, và tập trung vào dịch vụ siêu thị

- Tập trung vào tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị

Phổ thông đối với các mô hình kinh doanh siêu thị quy mô lớn tập trung vào khai thác dịch vụ cho khách hàng, còn đối với các mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thì tập trung vào chiến lược tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh.

Quay lại chủ đề chính để tối ưu chi phí tiền điện thì có thể dùng các phương pháp khác thay thế nhằm tiết giảm tiền điện trong hoạt động kinh doanh siêu thị. 

Ví dụ: 
- Hệ thống làm mát, thay vì sử dụng hết điều hòa thì có thể một số chúng ta thay bằng quạt trần, quạt cắt gió, quạt công nghiệp....  

d. Tối ưu chi phí khấu hao tài sản cố định
Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu tài sản cố định là gì? Hiểu một cách đơn giản là những tài sản đầu tư ra và có thời gian sử dụng trên một năm thì được gọi là tài sản cố định.

Phổ thông những người chưa có kinh nghiệm kinh doanh siêu thị thường mắc rất nhiều lỗi trong quá trình đầu tư kinh doanh của mình, và đầu tư rất nhiều các hạng mục không cần thiết, hoặc chưa cần thiết dẫn tới việc lãng phí và mất diện tích kinh doanh mà tác dụng mạng lại lại không nhiều. 

Nên trong việc lập kế hoạch kinh doanh thì cần phải cân nhắc thật kỹ các hạng mục nên đầu tư để tránh lãng phí cho các khoản này và có hai tác dụng chính:

- Một là: Tiết kiệm vốn đầu tư

- Hai là: Tiết kiệm khấu hao tài sản cố định

Trên đây là cách tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh nhằm tăng hiệu quả kinh doanh siêu thị, trong trường hợp bạn, hoặc doanh nghiệp bán lẻ chưa biết cách biết cách làm thế nào để tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị thì có thể tham gia khóa đào tạo kinh doanh siêu thị, hoặc thuê đơn vị ngoài tư vấn
Tối ưu chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh siêu thị


Phần 3: Nhanh chóng đẩy doanh thu giai đoạn đầu giúp cho kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất có thể

Sau khi tối ưu chi phí để Setup siêu thị mini hoàn chỉnh, thì bước tiếp theo chính là việc cần phải làm là làm sao có thể tăng doanh thu lên cao một cách càng nhanh càng tốt, nhằm rút ngắn thời gian đạt điểm hòa vốn hoạt động kinh doanh và có lãi sớm nhất có thể.

Sau đây là một số cách giúp cho siêu thị nhanh chóng có được doanh thu tốt sau khi bước vào kinh doanh.

1. Bổ sung hàng hóa tại siêu thị một cách đầy đủ nhất

Đối với mô hình kinh doanh siêu thị khác biệt rất lớn với cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini quy mô nhỏ đó chính là việc hàng hóa kinh doanh tại siêu thị.

Đối với cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thường lựa chọn giải pháp an toàn, ít rủi ro, tức là nhập hàng hóa cơ bản, rồi trong quá trình kinh doanh phát triển, mở rộng theo nhu cầu của khách hàng, và địa điểm kinh doanh. 

Nhưng mô hình siêu thị không cho phép điều đó, người tiêu dùng không chấp nhận việc vào một siêu thị mua sắm mà thiếu cái này, thiếu cái nọ. Chính bởi vậy mà việc lên kế hoạch nhập hàng hóa mô hình siêu thị khác rất lớn so với quy mô nhỏ.

Lợi thế của mô hình siêu thị so với các mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa chính là quy mô, quy mô ở đây không có nghĩa chỉ đơn thuần là to hơn, rộng hơn, mà điểm mấu chốt chính là hàng hóa đa dạng hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng. Trong trường hợp không có được lợi thế đó thì mất đi yếu tố cạnh tranh trong kinh doanh của mình.

Nên trước khi và sau khi khai trương siêu thị thì cần phải nhập đầy đủ, đa dạng hàng hóa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cơ bản của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh. 

2. Tổ chức khai trương siêu thị hiệu quả để tạo độ phủ thông tin tới khách hàng

Việc tổ chức khai trương siêu thị là điểm nhấn, cũng như cơ hội để gia tăng độ phủ thông tin, nhằm quảng bá, thông báo tới đối tượng khách hàng tiềm năng, mục tiêu của mình với việc hiện diện một siêu thị đang sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.

Chương trình tổ chức khai trương siêu thị rất quan trọng, và không phải siêu thị nào cũng biết cách triển khai sao cho tiết kiệm, phù hợp, hiệu qảu nhất có thể. 

Cũng đã có rất nhiều câu chuyện dở khóc dở cười trong ngày khai trương siêu thị đã từng diễn ra, điển hình như: Tổ chức khai trương với số lượng khách mời, khách hàng đến quá ít, dẫn tới không hiệu quả so với chi phí đầu tư ra.

Hay ngược lại, sô lượng khách mời, khách hàng đến quá đông, dẫn tới việc vỡ trận, nguồn nhân lực chuẩn bị cho việc tiếp khách mời, và phục vụ khách hàng mua sắm không đủ, khách hàng đợi quá lâu quẳng đồ ở khu vực bàn thu ngân rồi ra về, và siêu thị để lại ấn tượng xấu trong mắt họ. 
Tổ chức khai trương siêu thị hiệu quả

3. Triển khai chiến lược marketing tổng thể, nhất là sau dịp khai trương

Siêu thị xuyên suốt quá trình kinh doanh cần luôn tập trung đẩy mạnh các chương trình marketing bán lẻ bao gồm: Trade marketing và marketing online. 

Marketing không chỉ đơn thuần quảng bá thương hiệu tới khách hàng, mà giúp cho khách hàng tới mua sắm nhiều hơn, đơn hàng lớn hơn, và chắc chắn doanh thu kinh doanh tại siêu thị cũng được cải thiện một cách rõ rệt. 

Trên đây là các cách đơn giản, cơ bản để giúp cho kinh doanh siêu thị nhanh có lãi nhất được chia sẻ bởi chuyên gia đào tạo Nguyễn Văn Thịnh học viện đào tạo kinh doanh siêu thị Isaac. 

Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tham khảo thêm: 
⭐ Kiến thức kinh doanh siêu thị by Isaac
⭐ Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị by Isaac

0 Comments