Kinh nghiệm quản lý hàng tồn kho

Việc quản lý hàng tồn kho siêu thị tốt sẽ giúp cho đơn vị kinh doanh tối ưu được rất nhiều các vấn đề liên quan tới vốn, cân đối sale out và sale in, hàng cận date, hết date. Ngoài ra đối với mô hình chuỗi việc luân chuyển hàng hóa cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Quản lý hàng tồn kho siêu thị hiện ngày càng chứng minh được hiệu quả và vai trò quan trọng tại bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa. Bởi vậy, nếu thực hiện quản lý hàng tồn kho siêu thị thiếu chặt chẽ, kỹ năng quản lý yếu kém hay vì bất kỳ lý do gì cũng sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng… gây thất thoát tài sản, lãng phí cho doanh nghiệp. Với mong muốn hỗ trợ các nhà quản lý, người làm công tác kho đơn giản hóa quy trình thực hiện, hiểu sâu về công việc mình làm, bài viết sẽ đi vào làm rõ nội dung “Làm thế nào để quản lý hàng tồn kho hiệu quả”.

Kinh nghiệm quản lý hàng tồn kho siêu thị hiệu quả


1. Hàng tồn kho siêu thị và dòng tiền

Quản trị hàng tồn kho hiệu quả chiếm một vị trí quan trọng đối với việc giải thoát dòng tiền đang tồn đọng. Vì vậy bạn cần phân loại các mặt hàng tồn kho thành từng nhóm dựa trên các tác động giá trị của chúng đối với công ty. Bên cạnh đó, bạn cần xác định, đâu là mặt hàng chủ đạo, quan trọng, đâu là sản phẩm nổi bật. Một khi xác định được những điều này, bạn có thể đưa ra các quyết định nhằm cân bằng giữa nhu cầu với chi phí và có thể tích trữ một lượng đủ những mặt hàng cần thiết. Dòng tiền và hàng tồn kho có mối quan hệ mật thiết với nhau, vì vậy, bạn nên chú trọng để tránh tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn về vấn đề tài chính.
Quản lý tồn kho siêu thị

2. Xác định và duy trì định mức tồn kho siêu thị

Công tác quản lý kho siêu thị trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp có quy mô khá và hàng hóa đa dạng về mẫu mã chủng loại. Hàng tồn kho cần được phân loại một cách hợp lý. Khi tính toán đưa ra lượng tồn kho cơ bản, bạn cũng cần phải xét đến các yếu tố như khoảng thời gian từ lúc đặt tới lúc nhận sản phẩm,… Lượng hàng tồn kho không đủ ảnh hưởng tới doanh số bán hàng, việc đặt hàng lại khá tốn kém và mất thời gian. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt vật tư, nguyên vật liệu hay các thành phần quan trọng của quá trình sản xuất sẽ làm chi phí hoạt động tăng lên. Chính vì vậy, xây dựng mức biên an toàn cho lượng hàng tồn kho sẽ giúp bạn tránh khỏi những thiếu hụt trên. Việc xác định mức tồn kho siêu thị cũng giúp bạn tránh được tình trạng mua hàng nhiều hơn mức cần thiết. Khi hàng tồn kho vượt quá định mức tối đa, tối thiểu thì phải có cảnh báo kịp thời để điều chỉnh cho hợp lý không bị ngưng đọng hàng hóa trong kho.

3. Sắp xếp, bảo quản hàng hóa khoa học

Việc sắp xếp hàng một cách khoa học sẽ khiến quá trình tìm kiếm, vận chuyển hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bảo quản hàng tồn kho nhằm tránh tình trạng hỏng học hay hao mòn, giảm giá trị của hàng hóa, nguyên vật liệu.

Hàng tồn kho thường được phân loại thành 3 nhóm chính để thuận tiện cho việc quản lý: 
  • Nhóm 1 – Hàng hóa số lượng ít, nhưng giá trị cao; 
  • Nhóm 2 – Hàng hóa có số lượng và giá trị trung bình; 
  • Nhóm 3 – Hàng hóa có số lượng nhiều nhưng giá trị thấp.


Việc quản lý hàng tồn kho theo cách này vừa giúp cửa hàng tối ưu được lượng tồn kho tại mức thấp nhất, tiết kiệm chi phí, song đảm bảo hoạt động kinh doanh vẫn duy trì hiệu quả. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần biết phối hợp nhiều cách thức với nhau để việc thực hiện được thuận tiện, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu dưới đây:

– Yêu cầu 1: Phân loại hàng hóa phù hợp theo nhóm hàng, dễ tìm, dễ kiểm, dễ di chuyển/ xếp dỡ. Theo dõi chặt từng khâu thu mua, việc bảo quản trong kho thông qua từng người phụ trách vật chất (thủ kho, cán bộ vật tư, nhân viên bán hàng…).

– Yêu cầu 2: Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả là phải đảm bảo được quan hệ đối chiếu tương thích giữa giá trị và hiện vật của từng mặt hàng tồn kho, giữa số liệu chi tiết và số liệu tổng hợp, giữa số liệu ghi trên sổ sách kế toán và số liệu thực tế trong kho.

4. Kiểm kê hàng hóa tồn kho siêu thị hàng định kì

Kiểm kê hàng hóa, vật tư, nguyên liệu định kì giúp bạn xác định liệu lượng hàng thực tế trong kho có khớp với giấy tờ không. Điều này cũng sẽ hỗ trợ trong việc luân chuyển hàng hóa, hạn chế tình trạng hao mòn, hỏng hóc làm giảm giá trị hàng.

Trong lĩnh vực bán lẻ, phần mềm quản lý bán hàng là một công cụ tốt để hỗ trợ các hoạt động quản lý hàng tồn kho cho các cửa hàng, chuỗi cửa hàng, siêu thị, các kho hàng. Với sự hỗ trợ của phần mềm, nhà quản trị có thể kiểm soát số lượng và tình hình hàng tồn kho một cách dễ dàng.