Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa được hiểu theo nhiều hướng, đương nhiên đối với người mới kinh doanh thì chưa có kinh nghiệm, nhưng chưa hẳn những người kinh doanh vài năm đã hẳn là người có kinh nghiệm. 

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần được hiểu bản chất là sự đúc rút kinh nghiệm, phân tích, tích lũy được kiến thức những gì đã trải nghiệm trong những năm tháng kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini của mình.

Rất nhiều người tự tin với kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini của mình, nhưng đến khi có người hỏi nhờ tư vấn mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì chỉ biết chia sẻ những thông tin của cửa hàng mình, mà không biết cách tư vấn cho người mở mới quầy hàng của họ như nào?

Vậy thế nào mới được coi là kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini?

1. Biết cách tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tạp hóa, sieu thị mini cửa hàng mình


Điều đầu tiên là phải biết cách xây dựng cửa hàng của mình hoạt động một cách hiệu quả, chỉ khi bạn biết xây dựng cửa hàng của mình kinh doanh hiệu quả thì bạn mới biết được những gì không hiệu quả, những lỗi gì cần tránh và tập trung vào những thứ có thể tối ưu.

Một người kinh doanh cửa hàng mà ngay cửa hàng của mình cũng không biết tốt vì sao tốt, chưa ổn vì sao chưa ổn thì đó không phải là người có kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini mà đó chỉ được coi là thâm niên kinh doanh tạp hóa mà thôi. 

Nếu bạn là người đã từng kinh doanh và đang đọc bài viết này, xin đừng tự ái, vì đó là sự thật, và chúng ta cần phải kiểm chứng lại kiến thức kinh doanh của mình. 

Đối với những cửa hàng như thế này, và hầu hết trên thị trường các cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini đang gặp phải đều ở trạng thái như vậy, điều đó minh chứng bằng cách chỉ cần khi phát sinh đối thủ cạnh tranh chắc chắn cửa hàng đó sẽ loay hoay không biết xoay sở thế nào?

kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

2. Biết đúc rút kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini từ những thất bại của mình.

Điều này không quá khó, nhưng ở cấp đọ rút ra được những kinh nghiệm như thế nào mới quan trọng.

Tôi đã chứng kiến có những hệ thống chuỗi siêu thị mini, mở đến cái thứ 3, thứ 4 nhưng vẫn gặp phải lỗi cũ từ những cửa hàng trước, điều đó thật sự đáng buồn và có chút thất vọng không hề nhỏ. 

Có thể các chuỗi mở ra thuộc nhóm nguồn lực duy nhất là tài chính, do đó học chấp nhận cách bỏ học phí, thậm trí học phí nặng để tự trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini. 

Nhưng từ đó để chúng ta có thể thấy được rằng, thậm trí đối với rất nhiều đơn vị họ thành công trong lĩnh vực khác đầu tư kinh doanh chuỗi siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ cũng phải trả giá rất nhiều, chứ đừng nói tới cá nhân mới mở trong tay không có chút lợi thế nào.

Việc đúc rút kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini trong quá trình kinh doanh của mình là điều cần thiết, và thực hiện một cách liên tục, chỉ có vậy mới quản trị được cửa hàng của mình và có thông tin để chia sẻ cho người khác.

Hầu hết kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini chỉ dừng lại ở mức ang áng. 

Điển hình ví dụ: Hỏi cửa hàng bạn nhóm hàng nào bán tốt, ok. hoàn toàn có thể trả lời được là nhóm này nhóm kia, nhưng chỉ đến câu hỏi thứ hai là vốn đầu tư cho nó bao nhiêu, hay lợi nhuận nhóm đó trong một tháng là bao nhiêu và chắc chắn không trả lời được. 

Những thống tin cơ bản bạn biết được, người khác cũng biết được thì đó không phải là lợi thế và kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini.

3. Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini nhìn từ góc độ của cửa hàng khác

Rât nhiều người chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini của mình nhưng vô tình báo hại cho người mở mới cửa hàng khi họ hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ người đi trước.

Thoạt nghe có thể thấy hoang đường, nhưng sự thực đã chứng minh rất nhiều khi hai chiều này gặp nhau: Người chia sẻ thì chia sẻ góc nhìn của họ, người tiếp nhận thông tin thì nghe một cách thụ động, thiếu sự kiểm soát thông tin và coi đó là chân lý.

Xin thưa, tôi có thể nói cửa hàng tôi 100m2 doanh thu có thể 600 triệu/ tháng và lợi nhuận thế này thế kia, nhưng đó là tôi làm, và doanh thu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ địa điểm, chiến lược kinh doanh, mô hình cửa hàng, quản trị ... và đối với những người mở mới thường có tư duy ảo tưởng và nghĩ mình cũng sẽ làm được như thế. Và phần nhiều kết quả những gì mình làm được không như những gì họ chia sẻ. 

Xin nhắc lại họ chia sẻ có thể không sai, nhưng việc tiếp nhận thông tin của mình một cách thụ động và thiếu kiểm soát mới dẫn đến điều đáng tiếc này xảy ra. 

Những gì thông tin họ chia sẻ chủ yếu được nhìn, đánh giá từ cửa hàng của họ, chứ không từ góc nhìn của cửa hàng mở mới. 

Do đó việc tìm kiếm người tư vấn kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cũng cần phải lựa chọn người đáng tin cậy, bên cạnh đó việc tiếp nhận thông tin bạn cũng cần có độ kiểm soát thông tin đó như nào.
Mr Nguyễn Văn Thịnh chuyên gia tư vấn, đào tạo, setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa


4. Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini từ người không kinh doanh trực tiếp


Nhóm đối tượng này chủ yếu là sales, sup, nhân viên, quản lý bán lẻ, tức là những nhóm người có công việc liên quan đến mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini.

Và đối với những người mở mới thì cũng thường nắm bắt cơ hội nhờ những người này để được tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Nhưng khi bạn có nhu cầu như vậy thì cần phải hiểu được một điều là những người này không trực tiếp kinh doanh, và góc độ chia sẻ của họ cũng ở những góc nhìn khá hẹp. 

Điển hình như câu hỏi một bạn sales, hay sup thị trường: Em ơi mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có ổn không? và câu trả lời thường là ổn chị ah, em thấy nhiều anh chị mở ra thu nhập khá lắm, tháng bán doanh số thế này thế kia, rồi thậm trí mua nhà, mua cửa, cho con đi du học ... 

Họ không nói sai, và có ác ý, xui dại gì cho những người mới để kích thích mở cửa hàng, nhưng những kết quả đạt được thành công trong mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini chỉ là số ít, không phải ai mở ra cũng có thể làm được.

Những câu chuyện liên quan đến thanh lý, có những người đâu tư 800 triệu ra sau 6 tháng hoạt động chỉ thu lại được có 400tr và mất trắng 50% vốn đầu tư chỉ trong vòng có nửa năm. Những câu chuyện đó thì những người không làm trực tiếp khó có thể nhìn thấy được. 

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini