7 SAI LẦM mà bất kỳ siêu thị quy mô lớn thường gặp phải

Qua quá trình tiếp xúc, tư vấn cho nhiều mô hình siêu thị, chuỗi siêu thị quy mô lớn mình thường thấy những lỗi thường gặp và hay mắc phải của đa phần các siêu thị khá giống nhau. Và chung quy lại hầu hết hoạt động khá lộn xộn và kém hiệu quả so với nguồn vốn đầu tư ra. 

7 Sai lầm thường gặp của mô hình chuỗi siêu thị, siêu thị quy mô lớn

1. Không thiết kế, xây dựng siêu thị chuyên nghiệp

Việc thiết kế siêu thị là xây dựng bộ mặt, hình ảnh cho siêu thị, cửa hàng tới người tiêu dùng, vai trò của việc thiết kế siêu thị chính là tạp sự chuyên nghiệp và sự khác biệt so với mô hình khác. Tuy nhiên hầu hết các siêu thị setup lên đều la lá giống nhau, và không tạo được điểm nhấn cũng như sự khác biệt riêng cho siêu thị mini.

Giải pháp: Nên tìm kiếm và thuê đơn vị chuyên nghiệp tư vấn, hoặc thiết kế siêu thị
Isaac là đơn vị thiết kế siêu thị có nghiệp vụ

2. Cơ cấu bộ máy vận hành không phù hợp

Hầu hết các siêu thị đang cơ cấu bộ máy vận hành siêu thị chưa phù hợp với mô hình kinh doanh, ông thì dư thừa nhân sự, phòng ban khiến cho lãng phí chi phí nhân sự, ông thì tiết kiệm quá mức khiến cho chưa khai thác không hết nguồn lực vốn có. 

Việc cân bằng tổng quan bộ khung vận hành siêu thị rất quan trọng, người giám đốc siêu thị, hoặc chủ kinh doanh cần lựa chọn điểm "phù hợp" giữa các tiêu chí sau đây:

Mục tiêu của bố trí và sử dụng nhân sự

Bốn mục tiêu cơ bản cần đạt được trong việc bố trí và sử dụng nhân sự bao gồm:
- Đảm bảo đúng số lượng: Đảm bảo đủ số lượng lao động theo nhu cầu hoạt động của siêu thị, tránh tình trạng thừa thiếu nhân sự siêu thị. Đối với mô hình kinh doanh siêu thị quy mô lớn bài toán đảm bảo số lượng nhân lựa là quan trọng nhất.

- Đảm bảo đúng người: Cần đảm bảo sử dụng lao đụng đúng với năng lực, kinh nghiệm của họ. Người lao động khi bị bố trí sai vị trí sở trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất lao động và khó có thể gắn bó thời gian dài. 

- Đảm bảo đúng nơi, đúng chỗ: Nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh từ lĩnh vực khác và đầu tư sang bán lẻ, và thường luân chuyển cán bộ từ ngành nghề khác sang đảm nhận các vị trí bán lẻ, nên tại các doanh nghiệp lớn thì vấn đề lao động được sử dụng không đúng nơi thường xuyên xảy ra.

- Đảm bảo đúng thời hạn: Có nghĩa là phải đảm bảo tính mềm dẻo và linh hoạt trong việc sử dụng lao động làm việc trong siêu thị. Việc sử dụng lao động cần phải tránh các động biến về nhân lực trong quá trình kinh doanh liên quan tới nghỉ, bỏ việc.

3. Hoạt động vận hành không có quy trình siêu thị

Hầu hết là tất cả các mô hình siêu thị trên thị trường đều không có quy trình quản lý vận hành hoạt động kinh doanh siêu thị. 

Điều này cực nguy hiểm trong quản trị kinh doanh đối với mô hình kinh doanh siêu thị lớn. Chắc chắn những người đang kinh doanh mà gặp phải vấn đề này thì thừa hiểu được hậu quả của việc siêu thị, chuỗi siêu thị mini hoạt động mà không có quy trình nó như nào?

Nhưng có điều không dễ gì để doanh nghiệp bán lẻ có thể có được bộ quy trình hoạt động siêu thị bài bản, chuyên nghiệp. Bởi việc xây dựng bộ quy trình siêu thị này nó cần rất nhiều yếu tố nghiệp vụ. Trong khi đó nghiệp vụ bán lẻ tại Việt Nam lại thường khá yếu, chính bởi vậy mà chỉ có những siêu thị thương hiệu lớn họ mới có thể xây dựng được bộ tài liệu quy trình chuẩn cũng xuất phát từ: Nhân sự chất lượng sẵn có đang làm việc trong siêu thị đó, hoặc thuê đơn vị nước ngoài viết. 

4. Cơ cấu mô hình, ngành hàng siêu thị sai

Điểm thường thấy tại các siêu thị lớn nữa chính là việc xây dựng mô hình kinh danh sai trong siêu thị của mình. Bản chất lỗi này xuất phát từ việc tham khảo một cách có thể nói là vô tội vạ từ các mô hình siêu thị khác nhau và "dựng lên" cho mô hình kinh doanh của siêu thị mình.

Việc xây dựng mô hình siêu thị phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nguồn lực của doanh nghiệp. Không thể áp dụng mô hình siêu thị Big C cho mô hình của mình được, hay không thể áp dụng mô hình 3000 m2 cho mô hình siêu thị 1000m2 được. 

Một khi mô hình siêu thị cơ cấu sai mà đã được xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động rồi thì việc cơ cấu lại cực kỳ tốn kém và mất thời gian. Chính vì vậy mà đối với mô hình siêu thị quy mô lớn thì cần phải có bản kế hoạch kinh doanh chuẩn ngay từ đầu, nó sẽ giúp cho tối ưu nguồn vốn đầu tư và khai thác tối đa hiệu quả kinh doanh sau này.
Phối cảnh ngành hàng siêu thị


5. Tỷ lệ doanh thu so với tồn kho thấp

Một điều dễ thấy tại các siêu thị là hiệu quả kinh doanh thấp. Điển hình chính là tỷ lệ giữa doanh thu so với tồn kho khá thấp. Nguyên nhân chính cũng bởi cơ cấu và lựa chọn ngành hàng, sản phẩm kinh doanh bị lỗi hoặc sai. 

Bản chất tính thanh khoản hàng hóa cần phải được ưu tiên hàng đầu, nhưng phần lớn tại các siêu thị lớn và cũng như các cửa hàng siêu thị mini thường thấy là hàng bán chậm, hoặc không bán được thường bị nhiều. Dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp, hay nói cách khác chưa khai thác hết hiệu quả kinh doanh.

6. Chất lượng nhân sự kém hiệu quả

Siêu thị lớn khác với mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ, bởi đa phần các mô hình nhỏ thường tập trung kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, phổ thông. Nhưng mô hình siêu thị mini lớn kinh doanh đa dạng ngành hàng mở rộng. Tuy nhiên nhân sự thường lại kém chất lượng, không được huấn luyện đào tạo kỹ năng bán hàng, quản lý, nghiệp vụ kém dẫn đến doanh thu cũng như hiệu quả kinh doanh thấp. 

7. Marketing bán lẻ kém

Một điều mà gần như siêu thị lớn nào cũng gặp phải là không có khả năng làm marketing bán lẻ để kéo khách hàng đến siêu thị. Nguyên nhân chính đương nhiên là do người quản lý, giám đốc hoặc chủ siêu thị yếu về kỹ năng phát triển marketing cho siêu thị. 

Bên cạnh đó ít siêu thị dám đầu tư nguyên một phòng marketing bởi chi phí cũng như vận hành tốn kém mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả. 

Nên giải pháp chính là nên thuê đơn vị ngoài hay nói cách khác chính là phòng marketing thuê ngoài cho siêu thị. Siêu thị sẽ chỉ phát sinh chi phí cho những chiến dịch triển khai của mình mà thôi. 

Tổng kết:

Trên đây là 7 lỗi thường gặp phổ biến mà đa phần các mô hình siêu thị quy mô lớn hoặc trung tâm thương mại mini thường gặp phải. Để mô hình siêu thị kinh doanh hiệu quả cần phải đồng nhất rất nhiều yếu tố từ khâu lên kế hoạch, setup siêu thị, quản lý vận hành hoạt động kinh doanh siêu thị.

0 Comments