Phẩm chất cần có của nhân viên thu ngân

Thu ngân là công việc tương đối đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ năng, bằng cấp nhưng người thu ngân lại là bộ mặt của cửa hàng, nhất là đối với những cửa hàng tự chọn, không có nhân viên bán hàng. Một nhân viên thu ngân niềm nở, nhanh nhẹn, chính xác sẽ giúp cừa hàng của bạn lưu lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách hàng. Thế nhưng, hiện tại chưa có trường lớp nào đào tạo nghề thu ngân, đa phần các chủ cửa hàng, siêu thị tự tuyển người rồi sau đó đào tạo họ. Các thu ngân mới cũng học hỏi phần lớn kinh nghiệm, kiến thức từ những thu ngân giàu kinh nghiệm.

Phẩm chất và kỹ năng cần có của nhân viên thu ngân


Để tuyển lựa được một thu ngân tốt, các nhà bán lẻ thường chú trọng vào những phẩm chất sau:

- Đạo đức: Là yếu tố của con người nói chung, đặc biệt vô cùng quan trọng đối với công việc, cũng như phẩm chất của người làm công việc liên quan trực tiếp tới tiền của doanh nghiệp, cửa hàng như thu ngân. Người làm công việc thu ngân cần có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực mới có thể gắn bó cũng như đảm bảo được với công việc. 

Sự chăm chỉ: Công việc thu ngân thực ra rất căng thẳng, đặc biệt áp lực về giờ giấc làm việc (những thời điểm lễ, tết) nên cần có sự bền bỉ và chăm chỉ.

Khả năng giao tiếp, chịu được áp lực: Nhà bán lẻ nào cũng muốn thu ngân luôn tươi cười và làm hài lòng khách hàng. Một người có khả năng giao tiếp tốt, không trút bực tức lên khách hàng khi gặp áp lực, mệt mỏi sẽ là ứng cử viên số 1 cho vị trí này.

Có kỹ năng làm việc nhóm (teamwork): Nhân viên thu ngân trong lĩnh vực bán lẻ (khác với thu ngân ở ngân hàng) phải làm việc theo ca và không được bỏ dở vị trí trong những trường hợp tối cần thiết. Chính vì vậy, đoàn kết và hợp tác, tương trợ lẫn nhau là một trong những đức tính không thể thiếu được của người thu ngân.

Chính xác, nhanh nhẹn, trung thực, có tinh thần trách nhiệm

Nhiều chủ cửa hàng thường than thở rằng không bán được hàng hay thường xuyên bị mất khách hàng do nhân viên thiếu chuyên nghiệp. Tuy vậy, từ một người mới, chưa hiểu biết gì nhiều về hàng hóa, chưa quen việc tới một thu ngân lành nghề là một khoảng cách khá xa. Để tăng cường kỹ năng, kiến thức cho họ, bạn cần phải có kế hoạch đào tạo thường xuyên. Những kiến thức cơ bản mà một nhân viên thu ngân cần phải nắm được gồm:

Hiểu biết về hàng hóa: Các nhóm mặt hàng cơ bản trong bán lẻ, những mặt hàng nào phải để vào túi riêng, mặt hàng nào có thể xếp chung trong 1 túi, vị trí mã vạch trên bao bì sản phẩm, những mặt hàng nào phải nhập mã bằng tay. Thậm chí, người thu ngân phải thuộc lòng giá cả của một số sản phẩm bán chạy hay có giá trị lớn để phát hiện bất thường về giá cả có thể xảy ra khi thanh toán.

Phẩm chất nhân viên thu ngân


Sử dụng thành thạo phần mềm quản lý bán hàng: Để thao tác nhanh chóng, tránh trường hợp khách hàng đợi lâu, thu ngân phải sử dụng thành thạo phần mềm. Các thao tác như nhập, chỉnh sửa số lượng, in hóa đơn phải được thực hiện hết sức thuần thục. Một thu ngân không biết cách sử dụng phần mềm bán hàng sẽ khiến khách hàng bực bội vì chờ đợi và có ấn tượng về sự thiếu chuyên nghiệp của cửa hàng.

Cách nhận, trả lại tiền và phân biệt tiền thật, giả: Nhân viên thu ngân cũng chịu rất nhiều rủi ro, đặc biệt nếu nhận phải tiền giả họ sẽ phải đền bù bằng chính đồng lương ít ỏi của mình. Chính vì vậy, phân biệt tiền thật, tiền giả là một trong những kỹ năng không thể thiếu được. Nhiều siêu thị, cửa hàng lớn có dán tờ hướng dẫn phân biệt tiền giả ở vị trí thu ngân. Điều này giúp nhân viên dễ đối chiếu và so sánh khi thanh toán cho khách hàng.

Khi nhận tiền từ khách, một nhân viên thu ngân chuyên nghiệp sẽ nói to, rõ ràng rằng họ nhận được từ khách bao nhiêu tiền, sau đó nhập số tiền vào phần mềm bán hàng, nói cho khách biết số tiền thừa trả lại là bao nhiêu. Khi đưa tiền cho khách, họ sẽ sắp xếp thứ tự từ tiền có mệnh giá lớn đến tiền có mệnh giá nhỏ và xòe theo hình nan quạt để khách hàng dễ kiểm tra rồi cất trở lại vào ví tiền. Cuối cùng, họ cũng không quên cám ơn khách hàng đã tới mua sắm tại cửa hàng, siêu thị với một thái độ lịch sự, vui vẻ.

Hiểu biết về các chương trình, chính sách giá: Đối với các chuỗi cửa hàng, không chỉ riêng nhân viên bán hàng mà nhân viên thu ngân cũng cần hiểu rõ về giá cả, chính sách khuyến mãi, chương trình thẻ khách hàng trung thành để tư vấn cho người mua.

Kỹ năng trả lời khách hàng: Để nhân viên của mình trở nên chuyên nghiệp hơn, bạn nên chuẩn bị sẵn các tình huống thường gặp và cách trả lời khách hàng đối với nhân viên thu ngân. Nếu là người mới gia nhập lĩnh vực bán lẻ, hãy liên hệ với VNUNI để được tư vấn cụ thể hơn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm bảng mô tả công việc của nhân viên thu ngân tại đây.

Đào tạo và phát triển nhân viên là công việc quan trọng để sự nghiệp kinh doanh bán lẻ của bạn bền vững và trường tồn. Thu ngân là bộ mặt của cừa hàng, đồng thời cũng là người kiểm soát thất thoát hàng hóa, chênh lệch giá cả. Chính vì vậy, tuyển dụng và đào tạo được thu ngân giỏi luôn là mối quan tâm hàng đầu của người kinh doanh bán lẻ.