Kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa có cần phải học không?

Hầu hết các mô hình kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa tại Việt Nam mở ra đều xuất phát từ ý tưởng, nhu cầu, tự phát mà không có kế hoạch kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp. Điều đó rất dễ dẫn đến kết quả kinh doanh không nhu mong muốn cho người kinh doanh. 

Kinh doanh gì cũng cần có sự chuẩn bị tốt trước khi triển khai đưa vào thực tế, nhưng điều đáng buồn là rất nhiều người không có sự chuẩn bị tốt trước khi khởi nghiệp kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa.

Mà bên cạnh đó tâm lý chung đều nghĩ kinh doanh mô hình này khá đơn giản, có sẵn mặt bằng, nhân lực và vốn là hoàn toàn có thể tự triển khai kế hoạch setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa của mình một cách đơn giản mà kinh doanh vẫn có kết quả tốt. Nhưng thực tế nó không hoàn toàn như vậy. 

1. Kiến thức kinh doanh siêu thị mini là gì? Và có cần phải học nó? 


Kiến thức kinh doanh siêu thị mini cũng như các mô hình kinh doanh khác, cũng cần phải có sự chuẩn bị tốt lượng kiến thức vừa đủ để có thể bắt tay vào công việc kinh doanh của mình.

Người kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa cũng cần phải biết các vấn đề liên quan tới: 

  • Hàng hóa
  • Kỹ năng bán hàng
  • Marketing
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Nhân sự
Chung quy lại việc đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa, đặc biệt đối với mô hình có quy mô lớn, thường > 100m2 thì cần có kiến thức nhiều hơn so với các mô hình cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chủ cửa hàng tự đứng bán. 

Việc một người không hoặc chưa có chút kiến thức nào bước chân vào kinh doanh mô hình này là điều vô cùng rủi ro, đặc biệt là đối với những mô hình phải thuê mặt bằng, nhân sự thì mức độ rủi ro vô cùng. 

Việc thanh lý cửa hàng siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa diễn ra hàng ngày, với mức độ thiệt hại liên quan đến thời gian, tiền bạc, công sức là điều dễ hiểu. 

Bản chất mô hình kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh địa điểm, và lượng vốn đầu tư tập chung chính tại hàng hóa, cơ sở vật chất, cùng với đó là nhân sự và chi phí mặt bằng, chính bởi vậy mà khi cửa hàng không may phải thanh lý thì thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều so với các mô hình kinh doanh dịch vụ khác. 

Khóa đào tạo kinh doanh siêu thị mini tổ chức tại Hà Nội

2. Kiến thức cần có để người kinh doanh siêu thị mini | tạp hóa dễ thành công

Kinh doanh không có gì là đơn giản, đối với tất cả các ngành nghề, mô hình chứ không riêng gì với siêu thị mini. Việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, và cần người kinh doanh phải có nhiều hơn kiến thức kinh doanh ngành nghề của mình. 

Xã hội phát triển, xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi rất nhiều so với trước đây - thế hệ kinh doanh tạp hóa của phụ huynh chúng ta, những năm đầu thế kỷ 21. 

2.1 Biết xây dựng và hiểu sâu về mô hình kinh doanh của mình


Cùng là mô hình siêu thị mini nhưng đặc thù từng cửa hàng lại khác nhau, người kinh doanh cần biết được chiến lược xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini của mình tập trung vào ngành hàng nào, để có thể tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. 

Đọc đến đây nhiều người sẽ không hiểu và nghĩ mô hình kinh doanh siêu thị mini nào chả giống nhau, nhưng chúng ta cũng sẽ thường chết bởi lối suy nghĩ đó. 

Nếu giống nhau thì đâu còn có những chiến thuật, chiến lược kinh doanh nữa. Bởi có thể cùng mô hình siêu thị mini nhưng có những siêu thị họ sẽ tập trung vào ngành hàng mà họ coi đó là thế mạnh của mình như: Gia dụng, rau củ quả, thực phẩm, văn phòng phẩm... 

2.2 Biết cách tối ưu các chi phí hoạt động tại cửa hàng


Tối ưu tốt chi phí hoạt động kinh doanh của mình đã góp phần không nhỏ trong việc tối ưu hiệu quả kinh doanh của cửa hàng, và nó giảm thiểu tối đa hạn mức rủi ro trong kinh doanh. 

Rất nhiều các mô hình kinh doanh bị lạm phát chi phí và chính bởi vậy mà nguồn lực tài chính bị bào mòn theo thời gian và hút máu tài chính của người chủ. 

Nhưng điều thường diễn ra chính là việc sai lầm trong việc cơ cấu mô hình kinh doanh của mình, người kinh doanh cần phải cơ cấu phù hợp ngay từ đầu sẽ tốt hơn là để tình trạng diễn ra rồi mới tái cơ cấu. 

2.3 Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini 


Việc xây dựng quy trình hoạt động tại siêu thị mini hay siêu thị là điều vô cùng quan trọng để có được mô hình kinh doanh bài bản và chuyên nghiệp. 

Hầu hết các cửa hàng, thậm trí chuỗi siêu thị mini cũng đang hoạt động theo hình thức tự phát, và không có kiểm soát. Và đương nhiên hễ có sự xáo trộn, thay thế nhân sự là cả đống vấn đề xảy ra, và điều đáng buồn là thậm trí có những lỗi mà cửa hàng lặp đi lặp lại, nguyên nhân chính bởi không có quy trình hoạt động tại siêu thị của mình.

2.4 Biết cách quản trị mô hình kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng của mình

Việc sử dụng phần mềm là điều bắt buộc nếu muốn mô hình kinh doanh của mình được quản trị một cách triệt để. Cũng đồng nghĩa với việc để xây dựng được mô hình kinh doanh bài bản thì việc 100% hàng hóa phải qua sự kiểm soát từ phần mềm bán hàng là điều bắt buộc. 

Chỉ có việc có dữ liệu đúng và biết cách quản trị dữ liệu kinh doanh của mình thì người kinh doanh mới biết cách phân tích các số liệu liên quan đến hàng hóa đang kinh doanh tại cửa hàng của mình. 

Nhưng hầu hết các cửa hàng đều không hoặc không đủ kiên trì để làm đúng hoạt động mô hình kinh doanh của mình và không có đủ kiến thức để phân tích số liệu kinh doanh. 
Kinh doanh siêu thị mini có cần phải học không?

3. Kinh doanh siêu thị mini có cần phải học không?

Điều đáng buồn của người kinh doanh mô hình siêu thị | siêu thị mini tại Việt Nam lại khá coi nhẹ vấn đề học hỏi kinh doanh mô hình này, và gần như khái niệm phải học để có kiến thức kinh doanh mô hình siêu thị mini lại không có trong đầu. 

Với việc tham gia các khóa học kinh doanh siêu thị mini sẽ mang lại cho người kinh doanh rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế, cùng với việc sẽ tránh được những lỗi lầm mà người mới kinh doanh mắc phải, và được học những kiến thức liên quan đến chiến lược, chiến thuật, kế hoạch setup siêu thị mini mà đã được kiểm chứng bởi rất nhiều cửa hàng đã triển khai.