Thất nghiệp có nên mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa | siêu thị mini

Thời gian gần đây, cộng đồng kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini xuất hiện nhiều tình huống, câu hỏi đại loại kiểu như: Không xin được việc làm, hay đang thất nghiệp thì có nên mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa | siêu thị mini hay không?  Cũng gần giống như vậy là câu hỏi kiểu như muốn mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh tại nhà để dễ dàng có thời gian trông con, dành cho gia đình nhiều hơn.

Thực ra để hình dung viễn cảnh hay công việc thực tế của người kinh doanh cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini không hề khó, thậm trí vô cùng đơn giản. Nếu bạn là người đang có ý định mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini muốn biết công việc hàng ngày diễn ra như nào thì cách đơn giản nhất đó chính là dành 15-18 tiếng đồng hồ đứng quan sát tại một cửa hàng nào đó mà chúng ta có thể thuận lợi quna sát được. 

Đời nó không như là mơ, và công việc kinh doanh cũng vậy, ở hoàn cảnh những người đang thất nghiệp, những người không xin được việc làm, những người có con nhỏ và muốn như vậy và có ý định mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini thì đã là cái sai lầm, một sai làm nghiêm trọng. Bởi những gì chúng ta nhìn thấy đó chỉ là bề nổi của người kinh doanh mà thôi. Thực tế nó có sự khác biệt rõ rệt. 

Nếu bạn chưa có thời gian hoặc không cần phải đi đâu xa, đọc hết và ngẫm nghĩ nội dung bài viết này bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được công việc hàng ngày của chủ một cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini. Nhưng cần làm rõ, câu chuyện này không đúng với các trường hợp chủ cửa hàng thuê quản lý và ít xuất hiện tại điểm kinh doanh, và đúng với mô hình cửa hàng tạp hóa với người chủ tự đứng bán. 

1. Thời gian làm việc trong ngày của người chủ cửa hàng tạp hóa | siêu thị mini

Chắc không nhiều người có thể hình dung được đối với một người chủ cửa hàng tạp hóa | siêu thị mini truyền thống thì việc ngày làm quần quật 15-17 tiếng đồng hồ là chuyện hàng ngày, thậm trí là 27/7/360.

Nên cần xác định nếu có ý định mở cửa hàng tạp hóa | siêu thị mini, bạn có sẵn sàng làm việc với tần suất như vậy và kéo dài hàng ngày, hàng tháng, và quan năm như vậy không? 

Đương nhiên là oke nếu bạn muốn dành thời gian cho công việc khác thì đương nhiên là phải đóng cửa hàng thôi. Thậm trí đối với nhiều cửa hàng khi đi vệ sinh cũng phải đóng cửa, không sợ mất trộm, cắp. 

Và hầu hết là trên 90% các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh truyền thống với trường hợp chủ tự đứng bán là như vậy đó. Bạn đừng bất ngờ. 

Đối với người đi làm thuê, trước đây làm thuê ngày làm 8,9 tiếng đồng hồ/ ngày làm việc, và được nghỉ chủ nhật, thậm trí nghỉ cả thứ 7 chưa chắc đã cảm thấy thoải mái với tần suất như vậy. Thì khi chuyển sang tự kinh doanh mô hình này thì dần phải thích nghi với việc, không có ngày nghỉ và làm việc với thời gian nhiều/ ngày. Việc mở cửa hàng để kinh doanh ngày mới từ 7h sáng tới 21 giờ tối thì đã tương đương với 14h/ ngày rồi. Chưa nói có rất nhiều cửa hàng mở sớm đóng muộn hơn, kinh doanh từ 6h sáng đến 22h đêm thì tương đương với 16 tiếng/ ngày. Một con số hoàn toàn thực tế và dễ hiểu phải không? 

Nên nội dung này dễ trả lời cho câu hỏi mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini để có nhiều thời gian hơn cho gia đình, con cái. Nó chỉ đúng một phần nhỏ là có thời gian gần gia đình, con cái, nhưng chưa chắc đã có thời gian dành cho họ. 
Thất nghiệp có nên kinh doanh cửa hàng tạp hóa | siêu thị mini

2. Công việc hàng ngày cửa chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini diễn ra như nào? 


  • Sáng khoảng 6h30 - 7h sáng phải dọn cửa hàng ra để bắt đầu ngày mới kinh doanh của mình. 
  • Quét dọn, làu chùi giá kệ, hàng hóa sạch sẽ 
  • Tiếp sales
  • Nhập hàng
  • Tiếp tục trưng bày hàng hóa lên kệ hoặc vào kho
  • Bán hàng
  • Tiếp tục công việc dọn dẹp, quét dọn cửa hàng
  • Có thể là kiểm kê hàng hóa nếu muốn có dữ liệu chuẩn

3. Thực tế thì khác nhiều so với suy nghĩ ban đầu

Nhiều người nghĩ mở cửa hàng ra và có thể túc tắc bán hàng, khách tự động đến mua hàng và người kinh doanh chỉ cần nhập và bán hàng mà thôi. 

Nhưng diễn biến không chỉ như vậy. Chỉ cần điểm qua các hoạt động, tình huống như này thôi thì đủ biết là người kinh doanh tạp hóa cực khổ như nào?

3.1 Ngày phải lao động 13-15 tiếng đồng hồ

Nếu 7h mở cửa hàng và đóng cửa hàng lúc 21h tối thì đồng nghĩa là người chủ cửa hàng phải hoạt động tại cửa hàng của mình 14 tiếng đồng hồ liên tục. 

Việc không có ai đó trong gia đình, hoặc thuê nhân viên làm cùng thì chắc chắn mọi công việc thì người chủ phải đứng ra đảm đang toàn bộ công việc diễn ra tại cửa hàng. 

Ngay cả trong trường hợp bạn thổi cơm, ăn cơm có khách hàng vào mua thì đồng nghĩa là người bán hàng phải đứng ra để tiếp khách. Chính bởi vậy mới có câu kinh doanh tạp hóa không có nổi bữa ăn ngon là vậy. 

3.2 Không có ngày nghỉ trong tháng

Khác với việc người đi làm thuê, ít nhất trong tháng phải có ngày nghỉ, nhưng đối với người chủ kinh doanh tạp hóa, thậm trí siêu thị mini thì gần như là phải làm việc 14-15 tiếng/ ngày và liên tục trong cả tháng. 

Nên rõ ràng suy nghĩ mở cửa hàng ra để kinh doanh và có thời gian rảnh là suy nghĩ sai lầm, và chắc chắn diễn biến thực tế sẽ diễn ra như vậy, không chừa bất cứ ai. 

3.3 Dành thời gian chăm con cái

Như nói ở trên, ngay với bữa cơm còn khó có bữa cơm trọn vẹn để ngồi ăn từ đầu đến cuối mà không có ai quấy rầy còn không có thì đừng nghĩ tới chuyện có thời gian chăm con, chăm cái, có thời gian dành cho gia đình. 

Tổng kết:
Thất nghiệp có nên mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa | siêu thị mini phần nào đã có câu trả lời. Thực tế khác xa so với những gì chúng ta tưởng tượng trong đầu.