TƯƠNG LAI cửa hàng tạp hóa sẽ đi về đâu, đối mặt sự thật như nào

Tương lai cửa hàng tạp hóa sẽ ra sao khi mà xu hướng cạnh tranh và tâm lý người tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh chóng, giải pháp nào cho mô hình bán lẻ này.

1. Xu hướng cạnh tranh kinh doanh tạp hóa

Với việc làn sóng đầu tư vào bán lẻ ngày càng sôi động như ngày nay, bức tranh thị trường bán lẻ chắc chắn sẽ có những biến động thay đổi cực kỳ nhanh chóng trong tương lai gần. 

Có lẽ những gì chúng ta đang nhìn thấy ngày hôm nay đang chỉ là bước dạo đầu cho một cuộc thay đổi mang tính cách mạng trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Thị trường bán lẻ đang là xu hướng được các chuyên gia trong và ngoài nước khẳng định, dựa vào các chỉ số tiêu dùng, GDP, xu hướng kinh tế, xã hội và tâm lý tiêu dùng tại Việt Nam hoàn toàn có thể dự doán được tương lai của bán lẻ Việt Nam cực kỳ phát triển và đương nhiên đi cùng với nó là mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

Hiện có rất nhiền cá nhân, đơn vị đang tập trung đầu tư vào bán lẻ, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn ở Việt Nam và thế giới là cuộc chiến của các ông lớn, có tiềm lực tài chính mạnh hoặc có kinh nghiệm phát triển chuỗi. Nhóm số lượng ít này nhưng tương lai lại chiếm thị phần tiêu dùng tại Việt Nam rất lớn. 

Tất nhiên mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống cực khó thay thế trong một sớm một chiều, nhưng tương lai thì sao, khi mỗi cửa hàng tạp hóa sẽ bị kẹp bởi rất nhiều cửa hàng từ tạp hóa truyền thống, tiện ích, siêu thị mini, đại siêu thị và trung tâm thương mại xung quanh. 

Sức mua không hề giảm, và ngược lại chắc chắn tăng rất mạnh trong thời gian tới nhưng việc doanh thu hiện tại và phần dư địa tăng trưởng đó liệu các cửa hàng tạp hóa có được thu về mình hay không? Chắc chắn là không rồi, bởi với việc làm sóng đầu tư vào kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như hiện nay thì việc các cửa hàng đang kinh doanh rất khó có thể tăng được doanh thu cho cửa hàng của mình. Việc tăng trưởng chỉ dành cho cửa hàng mở mới thuộc nhóm tăng trưởng nóng, và rất nhanh chóng đạt doanh thu kịch trần của cửa hàng mình. 

Tương lai cửa hàng tạp hóa phải đối mặt với vô vàn khó khăn, khi các mô hình hiện đại gia đời với lợi thế về phong phó hàng hóa, đa dạng một cách có chiều sâu, gia tăng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng, đặc biệt là việc mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ vào những năm gần đây cũng là một tác động không nhỏ tới việc khó khăn trong kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Điển hình rõ rệt nhất chính là việc ra đi của mô hình kinh doanh chuyên sữa bỉm. Mô hình này hiện nay cạnh tranh cực cao, bên cạnh đó việc tồn tại với mô hình này chỉ tồn tại với số ít cá nhân có quy mô cửa hàng lớn, trường vốn và có thâm niên. Ngoài ra đối với mô hình quy mô nhỏ, mở mới thì hầu như là thất bại.

Chính bởi vậy việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp là điều cực kỳ quan trọng, bên cạnh đó việc đón đúng trend (xu hướng) cũng là điều tiên quyết tới việc thành công hay thất bại của mô hình kinh doanh.

Chắc chắn tương lai không xa thì mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng sẽ có bức tranh và kết quả giống như những cửa hàng chuyên sữa bỉm thời gian vừa qua. Việc các cửa hàng không phải có quy mô lớn và có thâm niên chắc chắn khó tồn tại được, phạm vi phục vụ của cửa hàng sẽ ngày càng co hẹp lại.
Tuong lai nào cho cửa hàng tạp hóa  

2. Tâm lý tiêu dùng sẽ là tác nhân chính cho tương lai cửa hàng tạp hóa

Tâm lý tiêu dùng ngày càng thay đổi, với việc thu nhập ngày càng cao, GDP đầu người ngày càng tăng, chắc chắn sức mua tiêu dùng cũng sẽ tăng, nhưng mức độ tăng phát sinh sẽ không tập trung những nhóm sản phẩm tiêu dùng cơ bản, mà tập trung vào các nhóm sản phẩm liên quan đế chất lượng, nhập khẩu, mẫu mã bao bì đẹp, và đặc biệt liên quan đến làm đẹp và sức khỏe, đó chính là các sản phẩm thuộc về xu hướng.

Cùng với đó thì cách thức mua hàng của người tiêu dùng cũng thay đổi một cách đáng kể, khi lực lượng có thu nhập và cũng là lực lượng tiêu dùng chính, hoặc là người có khả năng chi trả tiêu dùng thuộc nhóm người trẻ, thuộc nhóm người thế hệ sau, họ thành thạo công nghệ, và dần hình thành thói quen mua hàng online. Đó sẽ là thời điểm mà thương mại điện tử lên ngôi, đồng nghĩa với việc kinh doanh truyền thống sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. 

3. Những hướng đi nào cho cửa hàng tạp hóa để có thể tồn tại trong tương lai

Việc cảm nhận được cạnh tranh và tìm hướng đi thay đổi cần có sự chủ động, không thể giống như con ếch ở trong nồi, lúc nước sôi mới tìm cách thoát thân thì không kịp.

Hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ để trong tương lai có sự chủ động tốt hơn để thích nghi với  bối cảnh thị trường bán lẻ trong tương lai nếu còn muốn gắn bó với nghề, tồn tại và phát triển với ngề. 

Là người kinh doanh cửa hàng tạp hóa có thể tham khảo những ý kiến sau để có thể thích nghi với tương lai không xa:

3.1 Chuyên nghiệp hóa cửa hàng

Việc chuyên nghiệp hóa cửa hàng là việc cần thiết, bên cạnh việc thích nghi với tương lai, ngay cả trong hiện tại, việc xây dựng cửa hàng bài bản, hiện đại cũng là cách để thu hút cũng như giữ được khách hàng đang có trong bối cảnh sắp có cửa hàng họ kinh doanh bài bản sắp mở ngay cạnh cửa hàng nhà mình.

3.2 Tập trung hơn kinh doanh hàng nhập khẩu

Có thể rất nhiều cửa hàng tạp hóa kinh doanh truyền thống đang có kinh doanh hàng nhập khẩu, nhưng việc kinh doanh tập trung hơn là cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, và đa dạng hàng hóa nhập khẩu, hoặc hàng hóa cao cấp, tất nhiên cần phải phù hợp với hoàn cảnh từng cửa hàng, có những cửa hàng thì nhóm hàng nhập khẩu từ Đông Nam Á là phù hợp, nhưng có những quầy thì hàng nhập khẩu là những nhóm hàng hóa cần nâng cấp hơn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Châu Âu.

3.2 Tập trung thêm vào một mô hình nữa

Như ý trên có thể là một mô hình thu nhỏ hàng nhập khẩu, thì ngoài ra có thể việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa vẫn diễn ra bình thường, vẫn tập trung kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu, cơ bản, thì giờ đây cần chủ động lên kế hoạch kinh doanh gia tăng thêm một mô hình thu nhỏ khác nữa, có thể như đồ chơi, thời trang, rau củ quả, đặc sản...

3.3 Phát triển chuỗi

Việc phát triển chuỗi cửa hàng có thể là không so gì với các mô hình siêu khủng kia, nhưng trí ít việc một chủ có vài cửa hàng kinh doanh sẽ tạo và có lợi thế hơn nhiều so với cửa hàng kinh doanh đơn lẻ. Bên cạnh đó việc xây dựng và kinh doanh chuỗi siêu thị mini đang là xu hướng của bán lẻ, rất đáng để đầu tư.
Nguyễn Văn Thịnh - Người xây dựng mô hình kinh doanh cửa hàng thông minh

3.4 Bổ sung kênh bán hàng tạp hóa online.

Khi bán online chắc chắn cửa hàng sẽ có cái nhìn bao quát hơn kinh doanh truyền thống rất nhiều, việc buôn bán không chỉ dừng lại hoạt động thu hẹp ở cửa hàng, mà với việc online thì thị trường cung cấp hàng hóa được mở rộng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó việc marketing cho cửa hàng cũng trở lên mở rộng hơn.

Kinh doanh online đã, đang và sẽ là tương lai của ngành bán lẻ nước ta nói chung và thị trường hàng tiêu dùng phổ thông nói riêng. Nên việc người hiện nay hoặc có kế hoạc mở cửa hàng thì cần tìm hiểu sâu hơn nữa về marketing online.