Mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ

Với nguồn lực tài chính có hạn thì việc mở kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ là phương án kinh doanh khá phù hợp, nhưng lại cực khó khăn vì tính cạnh tranh cao, và dễ bị cửa hàng lớn thu hút khách hàng.

Vậy làm thế nào để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ hiệu quả?

I. Những khó khăn cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ gặp phải

1. Cạnh tranh mà cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ gặp phải

Với cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ việc phải cạnh tranh với các cửa hàng lớn hơn là điều chắc chắn sẽ gặp phải, đặc biệt là về giá thành bán ra. 

Có rất nhiều chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ than thở và thắc mắc tại sao có những sản phẩm cửa hàng mình nhập vào có giá thành bằng hoặc thậm trí thấp hơn cả giá thành sản phẩm của cửa hàng lớn họ bán ra. 

Nếu các bạn hiểu về gốc rễ vấn đề liên quan đến hệ thống phân phối hàng hóa có kinh doanh tại cửa hàng thì sẽ dễ dàng nắm bắt và có thể tự cho mình câu trả lời được.

Các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có quy mô lớn họ thường nhập hàng với số lượng nhiều hơn so với quy mô nhỏ, và đương nhiên là với giá trị đơn hàng lớn thì họ sẽ có được những chương trình khuyến mãi, ưu đãi về giá, sản phẩm tặng kèm tốt hơn so với cửa hàng quy mô nhỏ.

Một điểm nữa là các cửa hàng lớn, họ có kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini tốt hơn so với cửa hàng nhỏ mới mở, họ biết cân đối đầu ra đầu vào, và lựa chọn những thời điểm hay còn điểm rơi của các chương trình để có thể nhập hàng tại các thời điểm có chương trình tốt.

Bên cạnh đó có khó khăn mà cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ gặp phải đó chính là thông tin. Việc thiếu thông tin các chương trình khuyến mãi từ các sales, nhà cung cấp cũng là điều khiến cho các cửa hàng quy mô nhỏ ít có cơ hội tham gia chương trình. Bởi sales, hay các nhà cung cấp thường không cung cấp thông tin chương trình vì nghĩ là các cửa hàng nhỏ khó hoặc không thể tham gia các gói khuyến mãi lớn từ cửa hàng.

2. Khó khăn về lợi thế cạnh tranh đó là quy mô cửa hàng 
Trong cạnh tranh thì yếu tố quyết định chủ yếu chính là quy mô hoạt động của cửa hàng kinh doanh. Đối với các cửa hàng quy mô nhỏ rõ ràng việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini với quy mô nhỏ là một bất lợi cực lớn để có thể tồn tại được. 

Lợi thế về quy mô kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini bao gồm các yếu tố sau:
  • Hàng hóa
  • Khách hàng
  • Giá thành
  • Phạm vi cung cấp
  • Sự lựa chọn của khác hàng đầy đủ hơn
  • ...
Rõ ràng cửa hàng có quy mô nhỏ cực yếu thế trong việc kinh doanh của mình, bởi các cửa hàng quy mô lớn họ đa dạng hàng hóa hơn, giá thành họ bán tốt hơn so với cửa hàng quy mô nhỏ. 

Do đó để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiệu quả thì cần phải biết xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp với quy mô của mình để tránh được những yếu điểm của nó. 
Cửa hàng tạp hóa nhỏ biết khai thác là một mô hình kinh doanh hiệu quả.

II. Các xây dựng mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ hiệu quả.

1. Hiểu bản chất kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa,  siêu thị mini quy mô nhỏ

Người kinh doanh phải biết được mình là ai, và đang kinh doanh mô hình gì? Có bất lợi hay lợi thế gì trong mô hình kinh doanh của mình, cũng như tính cạnh tranh của đối thủ.

Mô hìn kinh doanh nhỏ có ưu điểm cực lớn là nếu biết xây dựng mô hình cửa hàng hiệu quả thì tính hiệu suất trên vốn đầu tư lại hiệu quả cao hơn và dễ làm hơn rất nhiều so với cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có quy mô lớn hơn.

Ví dụ: Một cửa hàng đầu tư vốn 300 triệu mà lợi nhuận ròng mỗi tháng được 12 triệu, thì sẽ hiệu quả hơn so với một siêu thị mini đầu tư 600 triệu mà lợi nhuận ròng chỉ được 15 triệu/ tháng.

Chính bởi vậy người kinh doanh phải hiểu bản chất của mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ như nào để có thể xây dựng hướng đi phù hợp với mô hình của mình một cách hiệu quả nhất có thể.

2. Hướng đi nào cho mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ

2.1 Kinh doanh tập trung
Nhiều cửa hàng quy mô nhỏ nhưng thường gặp phải sai lầm là cũng thích hoành tráng, thích đa dạng như các cửa hàng lớn. Đó là tư duy "đám đông" "phong trào", một cửa hàng có diện tích kinh doanh nhỏ cùng với vốn kinh doanh hạn chế thì chỉ nên tập trung vào một số ngành hàng tập trung, không lan man.

Việc tập trung hàng hóa ở đây chính là tập trung vào các nhóm sản phẩm cơ bản, thiết yếu, phục vụ nhu cầu cơ bản của người dân. Việc người tiêu dùng khi có nhu cầu mua những sản phẩm cơ bản, thiết yếu này thì không nhất thiết họ phải qua các cửa hàng có quy mô lớn làm gì? 

Chính bởi vậy mà cửa hàng quy mô nhỏ chỉ nên tập trung vào kinh doanh các nhóm sản phẩm cơ bản, thiết yếu để phục vụ những nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng là ổn. Đó là cái gốc của việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ đó.

2.2 Sa đà vào cạnh tranh
Một đặc điểm khá đặc thù đối với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ là rất hay tập trung sa đà vào cạnh tranh, đặc biệt là việc cạnh tranh giá rẻ so với các cửa hàng lớn.

Xin lỗi các bạn, chứ cửa hàng quy mô lớn họ chỉ cần đạp giá một góc sản phẩm bằng giá nhập thì cửa hàng của bạn bốc hơi ngay lập tức, chính bởi vậy mà người kinh doanh cần phải biết mình là ai, và không nên quá tập trung vào việc cạnh tranh về giá với các cửa hàng có quy mô lớn.

Hãy gạt bỏ ý định kinh doanh theo kiểu cạnh tranh đối đầu với các cửa hàng lớn đi mà thay vào đó lựa chọn kinh doanh tập trung vào bán lẻ, việc bán lẻ sẽ tối ưu hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng rất tốt. 

2.3 Tập trung hướng đi riêng biệt để tạo thành mũi nhọn
Đối với cửa hàng quy mô nhỏ thì rất khó để có thể tạo lợi thế cạnh tranh, hoặc đa dạng hàng hóa để có thể tạo sự khác biệt với cửa hàng quy mô lớn, mà thay vào đó, hãy biết lựa chọn một mũi nhọn nào đó mà cửa hàng quy mô lớn họ không có được.

Ví dụ có thể trung hơn vào các yếu tố có thể tạo được lợi thế cạnh tranh, mũi nhọn

* Kinh doanh online: Kinh doanh online đang là xu hướng, nếu bạn có lợi thế kinh doanh online thì sẽ phần nào xóa bỏ về khó khăn khi kinh doanh quy mô nhỏ. 

* Tập trung vào một ngành hàng thế mạnh: Ví dụ như có thể là hàng nhập khẩu, đồ chơi, hạt dinh dưỡng... 

Việc tập trung vào một ngành hàng nào đó thành mũi nhọn của cửa hàng chắc chắn sẽ tạo được điểm nhấn cho cửa hàng của bạn.