Nhượng quyền siêu thị mini những lưu ý cần biết cho người quan tâm

Nhượng quyền siêu thị mini đang là mô hình hợp tác kinh doanh xu hướng cho cả các đơn vị cung cấp lẫn sử dụng dịch vụ, nhưng không phải hợp tác nào cũng mang lại hiệu quả thực sự.

1. Nhượng quyền siêu thị mini là gì?

Nhượng quyền siêu thị mini hay còn gọi là Franchise siêu thị mini là sự hợp tác giữa cá nhân, doanh nghiệp với đơn vị cung cấp mô hình Franchise siêu thị mini theo mô hình chuẩn đã được chứng nhận thành công và nhân bản số lượng mới. Cá nhân, doanh nghiệp tham gia mô hình hợp tác được phát sử dụng thương hiệu của đơn vị cung cấp để kinh doanh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp mô hình hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị, và nó cũng đã được mở rộng thành nhiều mô hình khác nhau để phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng, thực trạng cũng như xu hướng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Nhượng quyền siêu thị mini đang là xu hướng hợp tác kinh doanh


2. Các loại hình thức nhượng quyền siêu thị mini

2.1 Nhượng quyền siêu thị mini 100% 

Tức là mô hình được copy và nhân bản giống hệt nhau 100%, và điều quan trọng nhất là 100% hàng hóa kinh doanh tại các cửa hàng đối tác franchise đều do đơn vị tổng cung cấp. 

Đây chính là mô hình chuẩn của nhượng quyền siêu thị, nhưng đối với mô hình nhượng quyền kinh doanh siêu thị mini thì lại cực khó để có thể có một doanh nghiệp cung cấp 100% hàng hóa cho các đối tác của mình. 

Vì trong mô hình kinh doanh siêu thị mini, có rất nhiều nhóm sản phẩm hàng hóa phổ thông, nhóm hàng hóa có hệ thống phân phối mà cửa hàng bắt buộc phải nhập hàng qua sales, nhà phân phối đã được phân chia khu vực cung cấp tại đó. Ví dụ như: Unilever, P&G, Vinamilk... 

Bên cạnh đó những nhóm sản phẩm này có biên lợi nhuận rất thấp, trong khi đó chi phí logictic vận chuyển khá lớn, đơn vị tổng rất khó để có thể tồn tại được nếu cam kết cung cấp 100% hàng hóa cho các cửa hàng thuộc hệ thống Franchise siêu thị của mình. 

Có những mô hình franchise đặc thù thì có thể cam kết được cung cấp 100% hàng hóa cho cửa hàng của mình, nhưng đó không phải là mô hình nhượng quyền siêu thị mini, mà nó có thể là những mô hình hợp tác kinh doanh nhượng quyền mô hình khác như: Franchise chuyên hàng Nhật, chuyên hàng Thái, chuyên hàng Hàn, chuyên hàng nhập khẩu... Tức là các nguồn hàng mà không có hệ thống phân phối tại khu vực thì có thể triển khai Franchise được. 

2.2 Nhượng quyền siêu thị mini mở, tức là không phải 100%

Mô hình này ra đời chính là để khắc phục hoặc giải quyết khó khăn của mô hình hợp tác nhượng quyền siêu thị mini phía trên. Thay vì cá nhân, cửa hàng tham gia hợp tác mô hình nhượng quyền siêu thị mini lấy 100% hàng hóa kinh doanh của mình tại đơn vị tổng thì có thể lấy 50%, 70% số hàng hóa còn lại thì đơn vị kinh doanh chủ động tìm kiếm, hợp tác với các nhà cung cấp hàng hóa khác để có thể hoàn thiện mô hình kinh doanh siêu thị mini của mình.

Bản chất mô hình nhượng quyền siêu thị mini này không phải là mô hình hoàn thiện, nhưng nó lại mang lại giải pháp cho cả đơn vị cung cấp dịch vụ franchise lẫn đối tác, và có những ưu điểm siêu việt nhất định. 

Đối tác hoàn toàn mới là người khởi nghiệp thực sự và được hỗ trợ hợp tác từ đơn vị cung cấp mô hình hợp tác franchise siêu thị, vì bản chất kinh nghiệm kinh doanh chỉ được đánh giá là có chỉ khi hiểu được mình phải làm gì để có được mô hình kinh doanh như thế. 

3. Những lưu ý trong hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị mini

Để đánh giá và đưa ra quyết định lựa chọn đối tác để có thể hợp tác franchise siêu thị cần có cái nhìn tổng thể và dựa vào rất nhiều yếu tố, sau đây là những yếu tố dễ dàng để có thể đánh giá được năng lực từ đơn vị cung cấp hợp tác mô hình nhượng quyền siêu thị, bạn có thể tham khảo. 

3.1 Tư vấn mô hình siêu thị mini 

Bản chất mô hình nhượng quyền siêu thị mini là nhân rộng mô hình kinh doanh thành công, hoặc hiểu nôm na là bán và mua mô hình kinh doanh thành công đó. 

Nên ngoài việc tư vấn mô hình siêu thị mini hiệu quả, thì đơn vị cung cấp mô hình hợp tác nhượng quyền phải chứng minh được mô hình hợp tác đó là mô hình kinh doanh hiệu quả, thành công, và nhân rộng.

Rất nhiều mô hình kinh doanh lỗ, kém hiệu quả nhưng vẫn triển khai mô hình nhượng quyền siêu thị mini ầm ầm, chỉ đẹp mã, nhận diện thương hiệu thôi, nhưng bên trong thì rỗng tuếch, hiệu quả kinh doanh ngày càng kém. 

Quay trở lại nội dung chính đó chính là tư vấn được việc xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini hiệu quả. Công ty phát triển hợp tác kinh doanh chuỗi siêu thị mini nhượng quyền này cần phải biết tư vấn cho đối tác khách hàng cách xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini hiệu quả. 
Chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh tư vấn mô hình hợp tác nhượng quyền siêu thị mini

3.2 Bàn giao quy trình hoạt động siêu thị mini

Khi tham gia hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị mini thì cần phải được bàn giao lại quy trình hoạt động siêu thị mini, và nên nhớ là bộ quy trình này phải phù hợp với mô hình của từng đối tác, vì có đến 30-50% các bộ quy trình không áp dụng được từ cửa hàng này sang cửa hàng khác, ngoài trừ cùng quy mô, cùng có cách quản lý giống nhau. 

Rất nhiều đơn vị phát triển nhượng quyền siêu thị mini nhưng lại không có hoặc không bàn giao bộ quy trình hoạt động siêu thị mini cho đối tác. 

Nguyên tắc bộ quy trình hoạt động siêu thị mini cần phải đầy đủ  mô tả công việc các bộ phận, phòng ban, từng vị trí và liên kết công việc với nhau. Hiểu đơn giản là đủ để có thể setup được siêu thị mini hoạt động một cách automatic.

Không có quy trình hoạt động siêu thị mini thì mô hình kinh doanh đó không khác gì cửa hàng tạp hóa truyền thống, và chắc chắn không bao giờ kinh doanh hiệu quả được.

3.3 Tuyển dụng, đào tạo nhân viên siêu thị

Bên cung cấp mô hình hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị cần phải có khả năng, hoặc cung cấp dịch vụ huấn luyện đào tạo nhân sự cho các vị trí từ nhân viên đến quản lý. 

Đây cũng chính là key chính để đánh giá năng lực của đơn vị hợp tác franchise siêu thị. Vì không có năng lực đào tạo nhân sự thì chắc chắn kết quả kinh doanh của các siêu thị mini của họ cũng đang có vấn đề. 

3.4 Marketing phát triển chuỗi siêu thị mini cũng như nhượng quyền thương hiệu

Marketing là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, và mô hình siêu thị mini cũng vậy, và đây cũng là cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất để đánh giá năng lực để bạn có thể tham khảo có nên hợp tác với mô hình nhượng quyền siêu thị mini đó hay không?

Một đơn vị yếu marketing, đặc biệt là marketing online thì rất khó thành công ở giai đoạn cạnh tranh như hiện nay, do đó đơn vị nào yếu marketing thì rất có thể năng lực của họ đang có vấn đề. 

Đặc biệt là đối với các mô hình hợp tác kinh doanh nhượng quyền hàng nhập khẩu, bởi kinh doanh mô hình có hàng nhập khẩu tập trung thì không mạnh marketing online chắc chắn mô hình đó khó có thể thành công được. 

Tham khảo thêm: 
⭐ Kiến thức kinh doanh siêu thị by Isaac
⭐ Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị by Isaac