Nếu siêu thị mà không có quy trình thì cũng chỉ như cửa hàng tạp hóa RỘNG

Qua quá trình tư vấn cũng như đào tạo các mô hình siêu thị đang hoạt động, Thinhnv thấy hầu như các siêu thị từ quy mô 300 - 3000m2 gần như không có quy trình hoạt động siêu thị, nếu mà siêu thị hoạt động một cách bừa bãi và không có bộ quy trình thì nó không khác gì một cửa hàng tạp hóa có diện tích kinh doanh tương đồng. 

Những nguyên nhân chính dẫn đến việc siêu thị hoạt động không có quy trình


1. Coi nhẹ vai trò của quy trình siêu thị

Bản chất nhiều người xuất phát khởi nghiệp bán lẻ không có xuất phát từ vấn đề quản trị doanh nghiệp, nên thường coi nhẹ hoặc chưa hiểu hết vai trò của việc hoạt động kinh doanh bắt buộc phải có quy trình, và đối với mô hình bán lẻ kinh doanh thì việc phải có quy trình hoạt động siêu thị là điều không thể thay thế.

Người kinh doanh mô hình siêu thị cần hiểu được sự khác nhau giữa doanh nghiệp bán lẻ khác nhau với các mô hình khác rất nhiều, ngay cả với các mô hình có liên quan như phân phối, buôn. 

Mô hình doanh nghiệp bán lẻ cần phát triển và đồng bộ các bộ phận liên quan và hỗ trợ cho nhau bao gồm: 
  1. Mua
  2. Vận hành
  3. Kế toán
  4. Nhân sự
  5. Marketing
Có thể các mô hình kinh doanh khác thì doanh nghiệp chỉ cần có 1-2 thế mạnh thì doanh nghiệp vẫn có thể phát triển tốt ( nhưng ở mức quy mô nhỏ), nhưng đối với doanh nghiệp bán lẻ thì khác, chỉ cần quy mô siêu thị 300m2 trở lên thôi thì cách vận hành chiến lược kinh doanh lại phải cần đồng bộ một cách rõ ràng và bài bản. 

2. Không biết cách xây dựng quy trình siêu thị hoạt động như nào

Cũng có rất nhiều doanh nghiệp, siêu thị chứng kiến được thất bại, thiệt hại của những đơn vị khác và hiểu được vai trò của quy trình siêu thị, nhưng lại vô cùng khó khăn trong vấn đề xây dựng quy trình siêu thị. 

Việc xây dựng quy trình siêu thị cần phải phù hợp với mô hình kinh doanh đó, chứ không phải copy từ mô hình A sang mô hình B, thậm trí từ mô hình quy mô lớn sang mô hình quy mô nhỏ. 
Quy trình siêu thị

3. Hoạt động không có tính cam kết

Thậm trí nhiều siêu thị đang hoạt động với quy trình tốt, nhưng qua thời gian có thể do chủ quan, hoặc lý do nào đó mà dần mất kiểm soát, buông lỏng đội ngũ nhân sự dẫn đến việc áp dụng quy trình hoạt động siêu thị dần bị coi nhẹ.

Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị là đếp áp dụng, và để đảm bảo tính ổn định xuyên suốt quá trình kinh doanh. Nên doanh nghiệp | siêu thị cần có tính cam kết trong quá trình áp dụng quy trình dó vào quá trình hoạt động kinh doanh của mình.