Kênh phân phối bán lẻ MT và GT | cách phân biệt kênh MT và GT

Kênh phân phối hàng hóa MT và GT không còn mới mẻ gì tại thị trường phân phối bán lẻ tại Việt Nam, nhưng khá nhiều người kinh doanh mô hình cửa hàn tạp hóa, siêu thị lại khá mơ hồ về khái niệm về MT và GT  tại thị trường cung cấp hàng hóa này. 

1. So sánh cơ bản về kênh MT và GT


Kênh MT là viết tắt của Modern trade hay còn gọi là kênh cung cấp hàng hóa hiện đại, tập trung tại các điểm lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi siêu thị | siêu thị mini, với cách quản lý, vận hành chuyên nghiệp theo hình thức B2B ( tức là doanh nghiệp vs doanh nghiệp)

Kênh GT là viết tắt của General trade hay còn gọi là kênh cung cấp hàng hóa truyền thống, tập trung cung cấp hàng hóa cho các mô hình kinh doanh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, mô hình buôn, sỉ, lẻ, horeca... 

Đặc điểmKênh truyền thống – GTKênh hiện đại – MT
Khái niệmLà hệ thống phân phối qua nhiều cấp bậc từ nhà bán sỉ đến các đại lý lẻ và cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Hệ thống các chợ đầu mới, chợ, tạp hóa..Bán hàng tập trung ở một điểm lớn với nhiều mặt hàng đa đạng, cách quản lý chuyên nghiệp và đến trực tiếp tay người tiêu dùng như các loại siêu thị, cửa hàng tiện lợi….
Ưu điểmSố lượng thành viên trong hệ thống phân phối nhiều và nhà sản xuất chỉ cần quản lý wholesales.Giá cả thường rẻ hơn showroom và MTNhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp. Tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.Có hệ thống bán lẻ có thương hiệu và chuyên nghiệp.
Khuyết điểmKhó kiểm soát về chiết khấu và giá cả trên thị trường, dễ xảy ra tình trạng xung đột giá và khu vực bán hàng.Số lượng thành viên không rộng khắp các tỉnh thành, chỉ tập trung ở các thành phố.
Khác biệtLâu đờiCần đội ngũ quản lý đại lý nhiều
Dễ xung đột giữa các nhà phân phối với nhau.
Khó kiểm soát các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng.

Mới hình thànhCần các hoạt động marketing nhiều.
Cạnh tranh công bằng và theo cơ chế thị trường.
Có thể kiểm soát các hoạt động promotion.

Hay nói ngắn gọn để người kinh doanh dễ hình dung và phân biệt được kênh MT và Gt là:

=> Kênh MT tập trung cung cấp cho đối tượng khách hàng là những siêu thị | Chuỗi siêu thị mini

=> Kênh GT là tập trung cung cấp cho đối tượng khách hàng là những cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ. 
Kênh phân phối hàng hóa MT và GT

2. Điểm khác biệt chính giữa kênh MT và kênh GT 

2.1 Chính sách cung cấp hàng hóa giữa kênh MT và GT


- Kênh MT: Làm việc chuyên nghiệp, có hợp đồng mua bán rõ ràng, có hỗ trợ công nợ, chính sách đổi trả hàng hóa tốt, nhưng giá thành thường cao hơn kênh GT.

- Kênh MT: Cửa hàng nhập hàng chủ yếu thông qua giao dịch với sales, NPP, ít có hỗ trợ công nợ, hạn chế trong quá trình đổi trả hàng hóa, nhưng giá thành thấp hơn kênh MT. 

2.2 Nên lựa chọn nhóm hàng hóa nào thì nhập kênh MT, hay GT


Việc lựa chọn nhà cung cấp kênh MT hay GT cũng là vấn đề người kinh doanh cần phải lưu ý. Hiện trên thị trường đang hình thành 3 mô hình để lựa chọn nhập hàng từ kênh cung cấp nào?
  • Cửa hàng tạp hóa: Nhập 100% kênh GT
  • Siêu thị lớn: Nhập 100% kênh MT
  • Mô hình siêu thị quy mô vừa và nhỏ: Kết hợp nhập hàng giữa kênh MT và GT. 
Ở nội dung phần này tập trung chia sẻ áp dụng đối với các mô hình kinh doanh siêu thị ( siêu thị mini) có quy mô từ 200m2 đến 2000 m2. 

Điều đặc biệt trong quá trình huấn luyện đào tạo kinh doanh cho các chủ siêu thị, hay giám đốc siêu thị khá nhiều người lại không nắm rõ và hiểu về kênh cung cấp hàng hóa MT và GT. 

Và đương nhiên đối với các mô hình này thì thường loay hoay và không biết lựa chọn hàng hóa nào thì nên nhập kênh MT, và hàng hóa nào nhập kênh GT. 

Người kinh doanh, hay quản lý siêu thị, hoặc giám đốc, trưởng phòng mua cần hiểu rõ được bản chất kênh cung cấp và đặc thù của kênh MT và GT để lựa chọn kênh cung cấp hàng hóa phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Nhưng nếu muốn mô hình kinh doanh của mình kết hợp nhập hàng hóa từ kênh MT và GT thì cần giữ nguyên tắc: "Hàng hóa nào chủ động được date, đầu ra thì nhập kênh GT, hàng hóa nào lợi nhuận cao, hoặc tính rủi ro hàng hóa cao thì nhập kênh MT".

Nội dung này cực kỳ quan trọng và là một trong module trong khóa đào tạo cho chủ hoặc giám đốc siêu thị bởi giảng viên Nguyễn Văn Thịnh

Tham khảo thêm: 
⭐ Kiến thức kinh doanh setup siêu thị mini
⭐ Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị by Isaac