Doanh số thực tế giai đoạn đầu kinh doanh siêu thị

Rất nhiều người chủ siêu thị sẽ sốc sau khi nhìn vào doanh số thực tế của siêu thị minh giai đoạn đầu mới đi vào hoạt động, phần nhiều lầm tưởng thậm trí ảo tưởng doanh số của mình sẽ khủng khiếp vượt xa con số thực tế đó. Nhưng hãy nhìn thẳng và đối diện với thực tế đó. Mình chứng rõ ràng nhất chính là so sánh với siêu thị Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động.

1. Bản kế hoạch kinh doanh siêu thị chỉ là trên giấy, thực tế sẽ khác xa rất nhiều

Nhiều mô hình kinh doanh siêu thị có bản kế hoạch rất chi là hoành tráng, và khác ra rất nhiều so với thực tế diễn ra sau đó. Nguyên nhân chính cũng bởi người mới kinh doanh chưa có kinh nghiệm thực tế, và thường tham khảo từ những người đang kinh doanh hoặc từ những nguồn thông tin mà thiếu sự kiểm chứng. 

Cùng với đó tâm lý hồ hởi khi khởi nghiệp bán lẻ kinh doanh mô hình siêu thị rất dễ lập ra một bản kế hoạch kinh doanh rất hoành tráng và đầy màu hồng. 

Và đương nhiên kết quả kinh doanh thực tế nhất là giai đoạn 3 tháng đầu sẽ khác xa rất nhiều so với dự kiến ban đầu, và không khiến người chủ kinh doanh sẽ bị "sốc", còn sốc nhẹ hay nặng thì tùy thuộc vào thực tế diễn biến ra sao? 

2. Lý giải việc tại sao doanh số thực tế giai đoạn đầu kinh doanh siêu thị lại thấp và khác xa nhiều so với suy nghĩ trong đầu


2.1 Tham khảo từ những siêu thị đã hoạt động lâu năm

Doanh số của một siêu thị cần có lộ trình và cả quá trình để đạt đến ngưỡng nào đó, và thường những người mở mới kinh doanh siêu thị thường tìm đến những nguồn thông tin từ những siêu thị tương đồng đã hoạt động cả một quá trình rồi họ mới đạt được thành quả như vậy. 

Và người mới nghĩ mình sẽ dễ dàng đạt được kết quả đó mà không cần tới quá trình dài như vậy, thậm trí ngay giai đoạn đầu sau quá trình khai trương chỉ thời gian ngắn. 

Thông tin từ người chia sẻ không sai, cái sai của chúng ta chính là thiếu kiểm chứng thông tin đó. Họ hoàn toàn có thể chia sẻ thông tin thật nhưng do đó là kết quả của cả một quá trình rồi, mà người nghe lại bỏ qua quá trính đó và áp dụng vào đối với mô hình kinh doanh mới. 

Cũng nguyên nhân như vậy, có thể chúng ta khi triển khai mô hình kinh doanh thường qua các siêu thị khác quan sát và đo đạc, phân tích dữ liệu số lượng khách hàng, doanh số, giá trị đơn hàng mà bỏ qua các yếu tố khác như:
  • Lịch sử quả trính
  • Địa điểm kinh doanh
  • Marketing
  • Dịch vụ
  • Quản trị bán lẻ
  • ....

2.2 Giai đoạn đầu luôn là thời điểm doanh số thấp nhất của kinh doanh siêu thị


Kinh doanh mô hình này cần hiểu được bản chất cơ bản là lượng khách hàng sẽ tăng dần theo thời gian, và phụ thuộc vào việc thực hiện kế hoạch marketing như thế nào? 

Bản chất mô hình này là mô hình kinh doanh địa điểm, và cần thời gian để lượng khách hàng tiềm năng biết tới sự hiện diện của siêu thị tại điểm bán. 

Tiếp theo phân tích đặc điểm khách hàng, họ cần phải tìm hiểu, so sánh, mua sắm và trải nghiệm để đưa ra kết quả cuối cùng là có tiếp tục ủng hộ mua sắm tại siêu thị nữa hay không?

Chu kỳ để ổn định doanh số cũng như lượng khách hàng cần thời gian tối thiểu là 6 tháng đến 2 năm tùy thuộc vào từng cách vận hành của siêu thị.

Điều đó minh chứng cho một điều trong khoảng thời gian 6 tháng đầu hoạt động kinh doanh siêu thị chính là thời điểm tăng trưởng nóng của siêu thị, lượng khách hàng và doanh số sẽ tăng rất nhanh, nhưng không có nghĩa là doanh số cao, mà chính là giai đoạn siêu thị có doanh số thấp nhất. Và thường chúng ta bị sai bởi khi so sánh của một siêu thị non trẻ, mới lớn với một siêu thị ( có thể cùng quy mô) đã trưởng thành rồi. 

2.3 Yếu kém về marketing trong kinh doanh siêu thị

Khác với các cửa hàng kinh doanh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini nhỏ lẻ, kinh doanh mô hình siêu thì không thể ngồi đó đợi khách một cách thụ động được, mà cần phải đẩy mạnh các chương trình marketing nhằm thu hút khách hàng tới cửa hàng. 

Với lợi thế về quy mô, đa dạng ngành hàng cũng như hàng hóa kinh doanh, việc triển khai các chương trình marketing là điều cần thiết để nhanh chóng thúc đẩy tăng lượng khách hàng nhận diện và biết đến sự hiện diện của siêu thị tại điểm bán. Nhưng rất nhiều mô hình kinh doanh siêu thị chưa có kinh nghiệm gần như không biết cách thực hiện các kế hoạch marketing đó sao cho hiệu quả, hoặc không biết làm.
Điểm qua các cách mà siêu thị có thể triển khai marketing

  • Trade marketing: Marketing tại điểm bán
  • Phát tờ rơi
  • Tổ chức sự kiện
  • Tổ chức các chương trình Sampling 
  • Phát quà miễn phí
  • Tổ chức vào các dịp lễ: 30-4, 1.6, tết trung thu, 2-9....
  • Các kế hoạch marketing chiến thuật thúc đẩy doanh số.
  • ...... 

3. Doanh số thực tế giai đoạn đầu kinh doanh siêu thị từ kết quả kinh doanh của siêu thị Bách Hóa Xanh


Bách Hóa Xanh là chuỗi siêu thị của tập đoàn Thế Giới Di Động, khỏi phải tìm hiểu nhiều cũng có thể khẳng định được rằng họ làm rất bài bản, marketing tốt để chúng ta tập trung vào việc so sánh, đánh giá kết quả kinh doanh với họ. 

Bách Hóa Xanh có diện tích kinh doanh dịch chuyển từ 200-500m2, diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng trung bình khoảng 300m2. Và theo thống kê  trong ảnh từ nguồn: Báo mới và trang chủ của Bách Hóa Xanh .com

Bảng phân tích doanh thu siêu thị Bách Hóa Xanh


Từ bảng tổng kết chúng ta có thể thấy kết quả doanh thu của siêu thị Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động. Đáng quan tâm là 3 tiêu chí: 

  1. Diện tích kinh doanh: 300m2 ( trung bình)
  2. Doanh thu trung bình: 871 triệu/ cửa hàng
  3. Lượng khách ( có thể số phiếu bán hàng?) = 275.000/ 394 = 700 khách
Đây là thông tin có thể tin tưởng được, và là kết quả kinh doanh được tính trung bình tại các cửa hàng của hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh. Tức là bao gồm cả các siêu thị mở mới và các siêu thị đã hoạt động được thời gian.

Từ đó để thấy rằng, có rất nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ có doanh thu từ 500 - 600 triệu/ tháng ( thấp hơn doanh số trung bình của hệ thống). Đồng nghĩa với đó chúng ta cần nhìn nhận một cách thực tế về doanh thu đối với siêu thị mới kinh doanh. 

Với siêu thị quy mô khoảng 300m2 của Bách Hóa Xanh, được đầu tư bài bản, marketing tốt nhưng giai đoạn đầu kinh doanh doanh số cũng chỉ dịch chuyển từ 500 - 600 triệu/ tháng, tức là doanh thu bình quân từ 17-20 triệu/ ngày. 

Thì với một siêu thị mới mở ra cùng quy mô như vậy việc doanh số có nét tương đồng và lộ trình tăng doanh số như siêu thị Bách Hóa xanh cũng là thông tin tích cực. 

P/S

Hãy thực tế với kế hoạch kinh doanh siêu thị của mình và biết cách kiểm soát thông tin trong quá trình tìm hiểu về doanh số dự kiến của siêu thị mình.