Những LỖI khi xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ

Xu hướng xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ không còn mới ở Việt Nam, nhất tại thời điểm hiện tại khi nó được coi như là một xu hướng đầu tư bởi cả các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Nhưng không dễ gì có thể xây dựng được chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ thành công, nhất là đối với những doanh nghiệp "tay ngang" đầu tư vào mô hình phát triển chuỗi cửa hàng này. 

Sau đây là những "LỖI" thường mắc phải khi xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ.


1. Thiếu sự phù hợp trong việc tuyển người quản lý cấp cao chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ


Chắc chắn một điều rằng doanh nghiệp muốn setup chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ tay ngang thì thường có xu hướng tuyển người có năng lực, kinh nghiệm quản lý chuỗi siêu thị mini về xây dựng chuỗi mới cho mình. Nhưng không dễ gì tuyển người phù hợp được. 

Bản chất tư duy "làm thuê" kể cả quản lý cấp cao ở các mô hình khác, chưa chắc phù hợp với mô hình Start up chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ mới. 

Không hẳn là không kiếm được người có năng lực, kinh nghiệm. Nhưng vấn đề ở đây chính là yếu tố "phù hợp", việc lựa chọn người không phù hợp mà gánh team, đầu tàu cho doanh nghiệp bán lẻ mới là cả vấn đề. Chính bởi vậy mà trong quá trình tìm kiếm người lãnh đạo mô hình mới các doanh nghiệp bán lẻ cần lưu ý người có đủ năng lực, kinh nghiệm và phù hợp với mô hình bán lẻ mới của mình. 
Những lỗi khi xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ

2. Nhân sự điều hành chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ không được trao quyền


Khó khăn trong vấn đề tìm kiếm nhân tài điều hành, xây dựng, phát triển chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ vốn dĩ đã khó khăn, bởi nguồn nhân lực có thể quản lý, điều hành chuỗi cửa hàng không sẵn như những mô hình khác. 

Nhưng có điểm, nhất là tại các doanh nghiệp nhỏ khi có kế hoạch xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ đó chính là tuyển họ vào nhưng lại không giao trọng trách, quyền hạn đúng với vị trí của họ. 

Thường các doanh nghiệp nhỏ có các trạng thái điều hành doanh nghiệp bán lẻ quản lý chuỗi như sau: 

2.1 Chồng giám đốc, vợ kế toán

Ở công ty kiểu này thường tuyển người có kinh nghiệm vào, giữ chức vụ phụ trách mảng bán lẻ, nhưng thường họ lại không được trao quyền hành để có thể chủ động xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp bán lẻ nói chung và chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ nói riêng. 

Và chắc chắn một điều rằng rất khó để có thể giữ được các vị trí quản lý cấp cao với cách làm việc truyền thống như vậy. 

2.2 Lấy người nội bộ công ty cũ ra điều hành và thuê người có kinh nghiệm hỗ trợ

Đây là cách phổ thông mà các doanh nghiệp đang kinh doanh đa ngành nghề và xây dựng chuỗi cửa hàng đang áp dụng, nhưng cũng khá phức tạp trong cách xây dựng, quản lý, điều hành chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ. 

3. Quá vội vàng trong quá trình xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ

Thường các cá nhân, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt và muốn đầu tư sang kinh doanh bán lẻ, chắc chắn phải thành công ở lĩnh vực nào đó rồi.

Và đương nhiên là không có ý định kinh doanh kiểu mini game, mà sẵn sàng đầu tư lớn, táo bạo trong kế hoạch kinh doanh của mình. Nhưng cũng rất nhiều doanh nghiệp phải trả giá trong việc vội vàng chơi game lớn của mình. 

Bán lẻ là mô hình kinh doanh phức tạp, đa dạng, và khó quản lý. Nên việc chưa có quy trình quản lý, quản trị vận hành tốt mà vội vàng nhân rộng mô hình kinh doanh chắc chắn hậu quả sẽ lớn. 

Hãy biết cách xây dựng các bước xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ phù hợp với nguồn lực của mình, và kế hoạch có lộ trình để thực hiện nó. 

4. Xây dựng mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ phù hợp từng giai đoạn

Điểm yếu hoặc là sai lầm mà người xây dựng chuỗi cửa hàng thường mắc phải nữa là việc xây dựng mô hình vận hành lớn hơn so với nhu cầu sử dụng thực tế. 

Tùy từng giai đoạn mà người xây dựng chuỗi siêu thị mini | cửa hàng bán lẻ lên cơ cấu bộ máy nhân sự vận hành phù hợp với giai đoạn đó. 

Rất nhiều doanh nghiệp dựng lên một bộ máy cồng kềnh, chuyên nghiệp hóa ngay giai đoạn đầu khi mới chỉ có 1,2 cửa hàng. Với việc xây dựng bộ khung vận hành quá lớn dẫn đến chi phí nhân sự sẽ rất cao so với mô hình quy mô nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ.