Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị | siêu thị mini cho doanh nghiệp bán lẻ

Xu hướng bán lẻ nói chung và kinh doanh mô hình siêu thị | siêu thị mini nói riêng đang phát triển một cách nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, với đa dạng nguồn đầu tư tài chính bởi cá nhân, doanh nghiệp vào thị trường đầy tiềm năng này. 

Nhưng tiềm năng thì đồng với việc cạnh tranh ngày càng phức tạp, và cũng rất nhiều người phải dừng cuộc chơi nhường chỗ cho những kẻ khác có tiềm lực hơn, có kiến thức, có kinh nghiệp hơn. 

Sau đây là những kinh nghiệm kinh doanh siêu thị | siêu thị mini


1. Hiểu bản chất doanh nghiệp bán lẻ mô hình này là gì?

Tùy thuộc vào quy mô mà cần phải xây dựng mô hình phù hợp với mô hình của mình. Cực hạn chế copy từ mô hình khác vào mô hình của mình, rất dễ gánh những hậu quả không đáng có. 

Một doanh nghiệp bán lẻ cần phải Setup 5 phòng ban, bộ phận

  1. Phòng mua
  2. Phòng vận hành quản lý siêu thị
  3. Phòng tài chính - kế toán
  4. Phòng hành chính nhân sự
  5. Phòng martketing 
Nhưng điều quan trọng là tùy thuộc vào quy mô mà cơ cấu bộ máy quản lý, số lượng nhân sự và phân bổ công việc phù hợp. 

Việc tối ưu chi phí hoạt động doanh nghiệp cần đặt lên hàng đầu, nhất là đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ, nguồn lực tài chính chưa dồi dào mà thích hoành tráng, chuyên nghiệp thì rất dễ gặp phải tình huống doanh thu thấp đi cùng với chi phí cao. 

2. Xây dựng cho doanh nghiệp bán lẻ được mô hình kinh doanh siêu thị | siêu thị mini phù hợp


Đối với việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp bán lẻ mô hình siêu thị | siêu thị mini vô cùng quan trọng, chỉ cần không phù hợp thôi chắc chắn mất rất nhiều thời gian, chi phí cho việc điều chỉnh, chuyển đổi mô hình kinh doanh sau này. 

Việc xây dựng được mô hình kinh doanh siêu thị | siêu thị mini cần phải giữ nguyên tắc dựa trên nguồn lực sẵn có của mình và nhu cầu của thị trường nói chung và người tiêu dùng nói riêng. 

Điểm chung để xây dựng chiến lược hay mô hình kinh doanh siêu thị mini | siêu thị mini qua rất nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh siêu thị  | siêu thị mini và nghiên cứu rất nhiều mô hình mà có thể điểm chung lại như sau:
  1. Khai thác triệt để lợi thế, nguồn lực sẵn có của mình
  2. Nghiên cứu mô hình kinh doanh phù hợp với nguồn lực đó
  3. Nghiên cứu xu hướng phát triển của mô hình
  4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mô hình đó
  5. Khả năng chiếm lĩnh thị trường ít nhất là trong khu vực hoặc rộng ra là trên toàn quốc đối với mô hình lớn. 
Chính bởi vậy mà việc tư vấn xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị | siêu thị mini khá phức tạp và không dễ gì để có thể tư vấn được.

Rất nhiều người mở mới kinh doanh siêu thị | siêu thị mini tham khảo đa dạng nguồn thông tin, từ những người đi trước có kinh nghiệm kinh doanh siêu thị | siêu thị mini và thường họ không đưa ra phương án phù hợp, và người chủ động đi nhờ tư vấn chắp vá, tổng hợp lại một cách sơ sài nên dễ dẫn đến việc có được một bức tranh dễ lộn xộn. 

Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị | siêu thị mini

3. Xây dựng quy trình hoạt động doanh nghiệp bán lẻ mô hình siêu thị | siêu thị mini 


Có lẽ không nhiều người tin rằng ngay cả rất nhiều doanh nghiệp lớn, có chuỗi nhiều cửa hàng nhưng đang hoạt động theo hình thức tự phát, không có quy trình hoạt động bài bản, chuyên nghiệp, automatic. 

Và rồi sẽ đến một thời điểm "vượt tầm quản trị" và doanh nghiệp kinh doanh mô hình siêu thị | siêu thị mini đó sẽ bị quá tải, xử lý không kịp những tình huống phát sinh (sự vụ) và dẫn đến kết quả cuối cùng là phải co lại hệ thống. 

Chính bởi vậy mà ngay khi còn nhỏ thì hãy lên kế hoạch cho dự án khi nó sẽ lớn. Đồng nghĩa với việc hãy xây dựng mô hình hoạt động automatic từ những cửa hàng đầu tiên, và lên chiến lược rõ ràng cho từng giai đoạn một. Khi nào cần dừng lại để hoàn thiện quy trình, khi nào thì bùng nổ nhân rộng. 

4. Hãy biết cách tuyển dụng người phù hợp với mô hình

Vấn đề tuyển dụng nhân sự không chỉ doanh nghiệp bán lẻ mô hình siêu thị | siêu thị mini phải đau đầu, khó khăn mà bất kể doanh nghiệp nào cũng gặp phải. 

Đặc biệt là nhân sự bán lẻ lại không sẵn trên thị trường lao động để cho các chuỗi cửa hàng siêu thị | siêu thị mini khai thác, tìm kiếm. Nên yếu tố tuyển dụng được nhân sự phù hợp cho mô hình này không hề đơn giản. Đặc biệt đối với các vị trí cấp cao như: Giám đốc điều hành, giám đốc siêu thị, quản lý vận hành chuỗi... 

Thường các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn mạnh, rất hay thuê những người có kinh nghiệm từ những mô hình tương tự sang để làm giám đốc, điều hành cho chuỗi mới của mình. Nhưng cần lưu ý lại vấn đề "thích nghi" và "phù hợp" với mô hình. Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị | siêu thị mini cần phải được đặt đúng chỗ. Đối với mỗi mô hình kinh doanh sẽ có những đặc thù khác nhau. Người đứng đầu, quản lý cấp cao cần nắm bắt được và nghiên cứu những sự khác nhau đó. 

5. Sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng doanh nghiệp bán lẻ

Nếu muốn xây dựng doanh nghiệp bán lẻ và có điều kiện tài chính tốt thì nên sử dụng dịch vụ tư vấn doanh nghiệp bán lẻ bởi các đơn vị uy tín trên thị trường.

Bởi khi sử dụng dịch vụ thì đơn vị mở mới sẽ tránh được những rủi ro, thất bại từ rất rất nhiều từ những mô hình khác đang gặp phải.

Cần nên nhớ rằng phát triển chuỗi siêu thị | siêu thị mini là điều không hề đơn giản. Và yếu tố thành công không chỉ cần mỗi điều kiện là tài chính.  Mô hình kinh doanh bán lẻ rất đặc thù và phức tạp. 

THAM KHẢO KIẾN THỨC KINH DOANH SIÊU THỊ