XU HƯỚNG kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như nào

XU HƯỚNG kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như nào là điều người kinh doanh, có kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ đều quan tâm. Vậy chiều hướng nào người kinh doanh cần phải bận tâm tới.

1. Xu hướng bán lẻ

Xu hướng thị trường bán lẻ chắc chắn ngày càng sôi động, tạo cơ hội kinh doanh cho rất nhiều đối tượng có thể biết cách tận dụng khai thác tiềm năng thị trường này: Từ đơn vị nhập khẩu, phân phối cung cấp, tới các cửa hàng bán lẻ tiêu dùng này.

Với việc thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng cao, sẽ hứa hẹn một thị trường bán lẻ bùng nổ trong tương lai không xa, bên cạnh đó với tâm lý sính ngoại, chuộng hàng ngoại chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp thì thị trường cung cấp hàng nhập khẩu ngày càng tăng cao.

Cùng với đó là thị trường phân phối hàng tiêu dùng đang kinh doanh theo hình thức phân phối có hệ thống chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới bởi các đơn vị nhập khẩu và phân phối hàng hóa phát triển cung cấp hàng hóa ra ngoài thị trường theo hình thức buôn, hình thức này sẽ cắt giảm được nhiều chi phí hệ thống so với kênh phân phối hàng tiêu dùng truyền thống. 

Thay vì các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiện nay đang tập trung nhập hàng từ kênh GT, kênh buôn truyền thống thì xu hướng siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa sẽ tập trung dần nhập hàng từ kênh MT, kênh buôn hiện đại, buôn hàng nhập khẩu.
Xu hướng kinh doanh siêu thị mini sẽ thay đổi rất nhiều

2. Xu hướng cạnh tranh trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Xu hướng bán lẻ ai cũng đều nhận ra, và chắc chắn những cá nhân, doanh nghiệp họ cũng nhìn nhận ra vấn đề đó và sẵn sàng đầu tư mạnh vào việc mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa để kinh doanh và phát triển chuỗi cửa hàng.

Những cạnh tranh mà siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đang kinh doanh sẽ phải đối mặt.

2.1 Từ cá nhân đang có kế hoạch kinh doanh

Việc rất nhiều cá nhân có nguồn vốn nhàn dỗi và đổ sô vào đầu tư kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa ngày càng nhiều, lực lượng này ít người có kế hoạch đầu tư phát triển chuỗi nhưng số lượng lại nhiều và chiếm phần nhiều trong số lượng mở mới trong tương lai.

Ở nhóm đối tượng này có hai hình thức chính:
- Nghỉ việc và mở cửa hàng để tự kinh doanh: Hầu hết là nhóm đối tượng dân văn phòng, công sở họ có khoản tiền nhàn dỗi, cộng thêm một phần nào đó công việc làm thuê không thực sự hài lòng và có ý định nghỉ và đầu tư kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa để làm riêng.

- Nhóm dân công sở, văn phòng đầu tư kinh doanh thêm siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa: Việc mở cửa hàng quy mô nhỏ cần lượng vốn không quá lớn, chỉ cần trên 300 triệu là có thể xây dựng được cửa hàng đề đầu tư kinh doanh.

2.2 Từ cá nhân, hoặc nhóm người phát triển chuỗi cửa hàng, siêu thị mini

Nắm bắt được xu hướng sẽ có một nhóm lực lượng là cá nhân, hoặc nhóm liên kết lại với nhau để phát triển chuỗi cửa hàng siêu thị mini, chuỗi cửa hàng tự chọn. 

Nhóm đối tượng này hầu hết là người có tài chính tốt và không có ý định kinh doanh nhỏ chỉ mở một cửa hàng, mà họ thực sự muốn làm giàu từ mô hình chuỗi siêu thị mini, cửa hàng.

Nhóm này tuy không quá nhiều nhưng mỗi một đơn vị ra đời là sẵn sàng có 10, 30 thậm trí cả 100 cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini và sẽ là nhóm chiếm thị phần không nhỏ. Và chắc chắn lợi thế của mô hình chuỗi dạng này cũng không nhỏ.

2.3 Từ các doanh nghiệp khác đầu tư sang bán lẻ

Một xu hướng kinh doanh siêu thị mini nữa đó chính là rất nhiều các doanh nghiệp đang kinh doanh từ các ngành nghề khác nhau đang đổ sô vào đầu tư kinh doanh bán lẻ. 

Nhóm đối tượng này tập trung từ các ngành nghề: Phân phối, thương mại, bất động sản, công nghệ, và xây dựng.

Nhóm đối tượng này chắc chắn không chỉ dừng lại việc kinh doanh cho vui, mà họ là dạng đầu tư và muốn đa dạng ngành nghề kinh doanh, có thể nằm trong một phần của hệ sinh thái của họ. Và chắc chắn họ sẽ phát triển chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tự chọn.

Với nguồn lực và rất nhiều lợi thế đặc biệt là kinh nghiệm trong kinh doanh, tất nhiên có thể kinh nghiệm bán lẻ chưa có nhưng với nền tảng khá vững chắc thì nhóm đối tượng này cũng hứa hẹn sẽ thành công vào bán lẻ rất nhiều.

2.4 Đơn vị xây dựng đầu tư chuỗi siêu thị mini, đại siêu thị

Hiện nay ở các thành phố, thị xã các tòa nhà, chung cư mọc lên như nấm, và chắc chắn việc có các siêu thị mini, siêu thị ở dưới chân tòa nhà nằm trong tổ hợp mua sắm là điều hiển nhiên phải có. Và một lượng mở mới cửa hàng siêu thị mini kinh doanh dưới chân tòa nhà rất lớn ra đời.

Các cửa hàng này có thể là do chủ đầu tư họ cho thuê mặt bằng lại để cho người thuê có thể sử dụng vào việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. 

Nhưng có rất nhiều chủ đầu tư, dự án họ cũng phát triển chuỗi siêu thị mini của mình với thương hiệu của tên doanh nghiệp, hoặc thương hiệu tập doàn. 

Nhóm đối tượng này hiện nay chưa có xu hướng mở ra ngoài mặt phố, trong ngõ, nhưng cũng không ai có thể dám chắc điều gì cả. Nhưng trí ít là xu hướng các đơn vị xây dựng, chủ dự án, chủ đầu tư đầu tư sang bán lẻ mô hình siêu thị mini là không phải bàn cãi. 

2.5 Các tập đoàn lớn đầu tư phát triển chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện ích

Điển hình nhất trong nhóm này chính là Vin Group và Thế giới di động, hai ông lớn này đang có chiến lược chiếm thị phần lớn trong bán lẻ hàng tiêu dùng. 

Mỗi đơn vị đều có siêu lợi thế cạnh tranh và tiềm lực chắc chắn thị phần bán lẻ sau này thì hai đơn vị này sẽ chiếm một phần không hề nhỏ. 

Vinmart và Vinmart + của tập đoàn Vingroup phát triển tập trung vào hai quy mô đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ hơn. Với kế hoạch mở 10.000 cửa hàng vinmart + trong tương lai, nếu kế hoạch này thành công thì thị phần của Vinmart sẽ cực cao, và chắc chắn đây chính là sự thay thế cũng như cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini truyền thống.

Cùng với đó thì thế giới di động lại tập trung vào quy mô siêu thị mini tầm trung với diện tích kinh doanh từ 300-500m2, tuy chiến lược phát triển của thế giới di động về số lượng không lớn như Vingroup nhưng mà ở quy mô như vậy thì một quầy bách hóa xanh cũng tương đương với 5-10 vinmart +. 

3. Hướng đi nào cho người kinh doanh siêu thị mini, tạp hóa đơn lẻ

Việc xu hướng và cạnh tranh luôn đi đôi song hành với nhau là điều hiển nhiên, không vì thấy cạnh tranh nhiều mà người có kế hoạch kinh doanh dễ dàng từ bỏ ước mơ, hay lựa chọn mô hình kinh doanh khác.

Mỗi mô hình kinh doanh đều có khó khăn và cạnh tranh của nó, ngoại trừ bạn là người đủ lực để tạo ra được môi trường kinh doanh mới. Điều đó là không thể đối với một cá nhân.

Vậy có hướng đi nào để có thể phù hợp cho cá nhân có thể tồn tại và phát triển với nghề kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa này.

3.1: Trang bị kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini

Muốn sống được với nghề này thì cần phải trang bị kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini. Giữa việc từ bỏ bởi cạnh tranh và việc khai thác hiệu quả từ xu hướng thì bạn lựa chọn cách nào? Người thông minh đương nhiên lựa chọn cách thứ hai. Nhưng để làm được điều đó thì cần phải có kiến thức vững chắc thì mới có thể theo đuổi đam mê của mình được.

Việc trang bị kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini thực sự là điều cần thiết, đừng lấy kinh nghiệm bằng cách tự trải nghiệm rồi rút ra kinh nghiệm cho bản thân của mình, với cách làm đó, trong thời gian 1 năm thì bạn cũng chỉ có được 1 năm kinh nghiệm thôi, nhưng cùng với thời gian trong một năm làm sao bạn có được 3 năm, 5 năm, thậm trí 10 năm kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini được. 

Bằng cách học, đọc sách, học hỏi từ những người đi trước... nói chung là bằng cách này cách khác phải trang bị cho mình kiến thức kinh doanh nói chung và kiến thức kinh doanh siêu thị mini nói riêng thật tốt. Đã qua thời tay không bắt giặc rồi, nếu bạn còn có tư tưởng bỏ vài trăm ra mở cửa hàng rồi mỗi tháng thu về vài chục triệu lợi nhuận thì hãy quên đi, không bao giờ có chuyện đó.

3.2 Setup, xây dựng một cửa hàng siêu thị mini bài bản

Xu hướng các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh cá thể cũng phải đăng ký doanh nghiệp, đó chỉ là về vấn đề pháp lý, để nhà nước dễ quản lý hơn. Nhưng đâu đó có một phần mà người kinh doanh mô hình này cũng cần phải tập trung và suy nghĩ đó là việc xây dựng setup siêu thị mini phải hoạt động giống như một doanh nghiệp thu nhỏ, chỉ có vậy thì cửa hàng mới hoạt động hiệu quả được.

Tại sao các cửa hàng hoạt động theo kiểu truyền thống, tự phát lại cực khó trong vấn đề tuyển dụng, và giữ nhân viên của mình, bên cạnh đó cực khó để có được nhân viên chất lượng, bởi chúng ta đa phần không xây dựng cửa hàng hoạt động chuyên nghệp như một doanh nghiệp.

Nên chủ siêu thị mini cũng cần phải trang bị cho mình kiến thức như một chủ doanh nghiệp là như thế đó. Nó không hề đơn giản, nên tại sao tỷ lệ mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ra kinh doanh rồi đóng cửa, rồi thanh lý hàng loạt, rồi thiệt hại vô cùng lớn từ hậu quả việc dừng kinh doanh này.

3.3 Phát triển chuỗi cửa hàng

Việc xây dựng một siêu thị mini hoạt động automatic vốn đã khó, khá ít người có thể làm được việc đó, và đương nhiên muốn xây dựng, phát triển chuỗi siêu thị mini còn khó khăn hơn gấp bội, nhưng cốt lõi vấn đề vẫn là cần phải có được một siêu thị mini hoạt động được automatic, đó là nền tảng thì như thế mới có thể phát triển thành chuỗi cửa hàng được.

Cạnh tranh càng lớn thì tỷ lệ cửa hàng phải dẹp tiệm càng cao, và chắc chắn cửa hàng nào không có lợi thế cạnh tranh thì sẽ phải nói lời chia tay và dừng cuộc chơi. Và nhìn nhận, đánh giá sơ bộ chính là các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh đơn lẻ sẽ là nhóm đối tượng đầu tiên phải dừng cuộc chơi sớm. 

Do đó việc phát triển chuỗi, bên cạnh việc phù hợp với xu hướng nhưng cũng là để gia tăng lợi thế cạnh tranh với nhóm đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ kia. Chắc chắn việc xây dựng và phát triển chuỗi sẽ tạo một lợi thế cho cửa hàng rất lớn, ít nhất là so với các cửa hàng đơn lẻ xung quanh.

3.4 Kinh doanh đa kênh, đặc biệt online

Xu hướng người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến sẽ cực phát triển, chính xu hướng mua sắm vậy mà hoạt động kinh doanh của cửa hàng truyền thống ngày càng khó khăn, ngay kể cả chuỗi, do đó việc phát triển kênh kinh doanh online là điều gần như bắt buộc.

Việc khai thác kinh doanh online sẽ giảm nhiều chi phí hoạt động liên quan đến mặt bằng nhân sự, tất nhiên sẽ phát sinh chi phí marketing online, nhưng để giảm thiểu chi phí đó thì tốt nhất ở quy mô nhỏ và mới thì người chủ là người cần phải biết cách bán hàng online.

Nếu việc phát triển chuỗi siêu thị mini kết hợp cùng với kinh doanh online thì việc tạo lợi thế cực lớn cho việc phát triển mô hình bán lẻ này, hoặc có thể thuê đơn vị làm dịch vụ phòng marketing thuê ngoài.