TẠI SAO phải xây dựng siêu thị mini bài bản, hoạt động automatic

Ai cũng muốn có cửa hàng siêu thị mini hoạt động một cách bài bản, hoạt động một cách automatic, nhưng lại rất ít người có thể xây dựng được mô hình như thế. 

1. Xây dựng siêu thị mini hoạt động bài bản, automatic có khó không?

Câu hỏi này được rất nhiều người có kế hoạch mở mới mô hình kinh doanh siêu thị mini quan tâm, và cũng muốn thực hiện nó, đặc biệt nhóm đối tượng kinh doanh theo dạng đầu tư như nhóm văn phòng, công sở, ngân hàng, giáo dục... Là nhóm đối tượng chính có nhu cầu mở siêu thị mini kiểu này?

Câu trả lời thì rất khó mang tính xác thực, việc xây dựng mô hình siêu thị mini hoạt động bài bản, một cách automatic cần phải xây dựng mô hình kinh doanh đó hoạt động như một doanh nghiệp thu nhỏ, tất nhiên không nhất thiết phải cần có quá đầy đủ các phòng ban, vì đối với mô hình này thì một người có thể đóng nhiều vai trong cùng lúc, nhằm đảm bảo phù hợp với mô hình cũng như tiết giảm chi phí.

2. Muốn xây dựng siêu thị mini hoạt động bài bản, automatic cần phải làm những gì?

Muốn thì ai cũng muốn, vấn đề là có đủ kiến thức, trình độ hoặc dám đầu tư chi phí thuê dịch vụ setup siêu thị mini bài bản hay không thôi. 

Bởi người có nhu cầu chủ động kiến thức, kinh nghiệm, kế hoạch kinh doanh của mình thường có xu hướng để trau dồi kiến thức và họ không tiếc chi phí, thời gian cũng như công sức để bồi đắp kiến thức cho mình.

Tôi đã tiếp xúc với vài trăm học viên tham gia khóa học setup siêu thị mini và thấy họ đều có điểm chung là có tiền và có tư duy. Có lỹ khi người ta có tiền thì việc gia quyết định liên quan đến tiền bạc cũng rất nhanh và chính xác. 

Hầu hết những người mở cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini, đặc biệt là nhóm đầu tư mở cửa hàng tạp hóa thì đa phần phải đi vay mượn và bổ sung thêm vốn để gia tăng nguồn lực tài chính kinh doanh cho cửa hàng mình, và ngay cả tôi cũng vậy, giai đoạn mở siêu thị mini đầu tiên của tôi thì cũng phải vay mượn thêm gia đình, bạn bè không phải là ít. Nhưng tôi lại luôn có xu hướng trau dồi về kiến thức, cả kiến thức quản trị kinh doanh và marketing online.

Tôi không muốn nói những người không dám đầu tư học phí cho các khóa học liên quan đến kinh doanh là không có tư duy, nhưng có lẽ với họ cách để có kiến thức và kinh nghiệm bằng cách tự trải nghiệm để thu về kinh nghiệm cho mình. Nó cũng là cách hay, bởi không có kinh nghiệm nào thu lại được bằng cách tự trải nghiệm, tuy nhiên thì cùng với thời gian đó bạn chỉ thu lại được kinh nghiệm ít ỏi so với những người được học từ rất nhiều từ người đi trước, bên cạnh đó rất ít sai lầm có thể lặp lại đối với một người để chúng ta có thể khai thác triệt để kinh nghiệm có được.

Tại sao tôi nói nhiều về tư duy, bởi không có tư duy tốt thì rất khó để có được một siêu thị mini hoạt động bài bản, và automatic. Việc xây dựng mô hình siêu thị mini hoạt động automatic sẽ kéo theo hàng loạt các yếu tố liên quan đặc biệt là chi phí mà chúng ta cần phải chủ động về tâm lý, và nó sẽ bao gồm:

- Chi phí tuyển dụng: Chúng ta không lạ gì việc tuyển dụng và giữ được nhân sự đối với cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini nhân sự cực khó tuyển, cũng như việc gắn bó trong công việc hay còn gọi tuổi thọ nghề nhân sự nghề này cực ngắn. Nên việc muốn ổn định nhân sự trong môi trường siêu thị mini cả là vấn đề liên quan đến kỹ năng tuyển dụng và giữ được nhân viên cửa hàng và muốn làm được điều đó thì cần phải đầu tư cho chi phí tuyển dụng.

- Chi phí nhân sự tăng: Việc để có siêu thị mini hoạt động bài bản, automatic đồng nghĩa với việc cửa hàng phải hoạt động như một doanh nghiệp thu nhỏ, cùng với đó là việc xây dựng quy trình hoạt động tại siêu thị mini là điều bắt buộc, và đương nhiên có quy trình thì phải có người làm, và chắc chắn một điều là số lượng nhân sự tại cửa hàng hoạt động bài bản sẽ tăng cao hơn so với cửa hàng hoạt động theo kiểu tự phát, không quản lý, quản trị.

- Khả năng đào tạo là rất quan trọng: Mô hình siêu thị mini hoạt động bài bản, automatic là mô hình kinh doanh quản lý từ xa, tức là chủ cửa hàng sẽ rất ít khi có mặt tại cửa hàng, hoặc không thường xuyên, và đương nhiên là việc để nhân viên tự giác, có trách nhiệm và nhiệt tình trong công việc là không phải tự nhiên mà có, thậm trí rất ít khi tuyển dụng được nhân viên như vậy nếu siêu thị mini đó không có quy định, quy trình, quy chế, văn hóa doanh nghiệp. Nên việc người chủ hoặc quản lý siêu thị mini cần phải có khả năng đào tạo, đó là điều kiện bắt buộc để xây dựng siêu thị mini hoạt động bài bản.

- Kỹ năng tạo động lực và quản lý từ xa: Một yêu cầu nữa đối với người chủ hoặc quản lý siêu thị chính là khả năng tạo động lực hay còn gọi là truyền lửa cho nhân viên, việc hạn chế có mặt cửa hàng chắc chắn sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy liên quan. Do đó người chủ siêu thị mini luôn biết cách tạo động lực cho nhân viên của mình, bên cạnh đó cần phải xây dựng các cách để có thể quản lý cửa hàng của mình từ xa được.
Hãy biết cách xây dựng siêu thị mini bài bản, automatic


3. Tại sao phải xây dựng siêu thị mini hoạt động bài bản, làm việc automatic?

Nguyên nhân thì có rất nhiều, nó không khác gì đối với câu hỏi là xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini bài bản, automatic thì được gì hay có tác dụng gì?

Việc xây dựng mô hình kinh doanh bài bản vô cùng có tác dụng, tất nhiên những yếu tố liên quan đến tư duy cũng như sự chuẩn bị tâm lý và yếu cầu đối với người chủ thì đã được nêu ở phía trên bài viết. 

Việc xây dựng siêu thị mini automatic tùy thuộc vào khả năng, nguồn lực cũng như bối cảnh của từng người, nên không thể ai giống hay, hay áp dụng từ cá nhân người này sang cho người khác. 

Nhưng chung quy lại, việc xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini bài bản, automatic là cần thiết và nên làm:

3.1 Kinh doanh theo dạng đầu tư - Thông minh

Việc xây dựng được cửa hàng hoạt động bài bản, tất nhiên là có lãi, đó chính là một dạng đầu tư, hiểu đúng theo khách quan là bỏ vốn ra và xây dựng mô hình để cho người khác làm. Nó là một dạng kinh doanh thông mình, chỉ có vậy thì người chủ mới tránh được việc đầu tắt mặt tối, ngày làm 14,15 tiếng đồng hồ ở cửa hàng. Và đương nhiên có vậy mới có thể dành thời gian để làm công việc khác.

3.2 Dễ dàng nhân bản mô hình siêu thị mini - gia tăng lợi nhuận

Việc có được một cửa hàng hoạt động bài bản, theo dạng automatic đó chính là nền tảng cực vững chắc để có thể phát triển thành chuỗi, chúng ta chỉ cần lảo qua trên thị trường, rất ít các chuỗi cửa hàng ở quy mô 8-10 cửa hàng, hay siêu thị. Vì chỉ đơn giản là các chuỗi thường bị gãy ở giai đoạn 4-6 siêu thị, cửa hàng. 

Quy mô càng lớn thì càng dễ rơi vào trạng thái được gọi là vượt tầm quản trị, việc xây dựng một siêu thị mini hoạt động automatic còn chưa nổi thì phát triển chuỗi sao được, việc chết và phá hủy hệ thống chuỗi là đương nhiên. 

3.3 Đầu tư kinh doanh yếu tố khác: Mở rộng đầu tư

Có thể không nhất thiết phải theo hướng phát triển chuỗi thì với thời gian rảnh rỗi, và khi có vốn thì hoàn toàn có thể nghiên cứu hoặc hợp tác đầu tư sang các mô hình kinh doanh khác. Đó là điều mà các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini khác sẽ không thể có được. 

Tổng kết
Việc xây dựng siêu thị mini hoạt động bài bản là điều cần thiết với người kinh doanh, cần phải xây dựng cửa hàng hoạt động như một doanh nghiệp có quy mô nhỏ. 

Kinh doanh theo hình thức đầu tư, hoặc kinh doanh theo hình thức tự mình làm thuê cho mình nó rất mong manh, cuộc sống kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini ngày dính vào hàng hóa và bàn thu ngân tận 14-15 tiếng không thực sự là mô hình kinh doanh thông minh. 

Việc trau dồi, bồi đắp kiến thức, nâng cao giá trị cuộc sống cho cá nhân, cho gia đình và cho xã hội là điều cần hướng tới, tất nhiên trong ngắn hạn thì chúng ta cần phải "chấp nhận" nhưng trong trường hợp dài hạn thì cần cân đối lại để có thể cân bằng cuộc sống một cách được tốt hơn.