Xây dựng QUY TRÌNH hoạt động siêu thị mini, chìa khóa kinh doanh hiệu quả

Quy trình hoạt động siêu thị mini đóng vai trò vô cùng quan trọng mang tính sống còn của mô hình kinh doanh siêu thị, nhưng lại không có nhiều mô hình siêu thị mini chú trọng.

1. Vai trò của quy trình hoạt động siêu thị mini

Tại sao không phải là quy trình hoạt động mô hình cửa hàng tạp hóa, mà cứ phải cho siêu thị mini, siêu thị. Vì chỉ đơn giản đối với mô hình tạp hóa thì hầu hết đều kinh doanh theo kiểu truyền thống, cửa hàng chỉ có một, hai người và thường là chủ tự đứng bán.

Ngay cả đối với mô hình siêu thị mini, cũng không nhiều cửa hàng có kế hoạc và chú trọng tới việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini của mình, và thường họ kinh doanh theo kiểu tự phát, đương nhiên đồng nghĩa với việc sẽ không có tính quản trị trong suốt quá trình kinh doanh của mình.

Quy trình hoạt động siêu thị mini đóng vai trò vô cùng quan trọng đến việc hiệu quả kinh doanh tại cửa hàng, đặc biệt đối với mô hình chủ cửa hàng không thường xuyên xuất hiện, có mặt ở cửa hàng, nhưng hầu như lại không biết phải xây dựng quy trình hoạt động siêu thị như thế nào?

Hiểu cách đơn giản việc cửa hàng quy trình hoạt động siêu thị mini sẽ giúp cho từng cá nhân, từng bộ phận biết mình phải làm công việc gì, và xử lý các vấn đề phát sinh một cách khoa học và chủ động. Và đương nhiên cửa hàng nào không có những bộ quy trình siêu thị thì gặp vô vàn các vấn đề liên quan. 

2. Đặc thù của việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini

Quy trình siêu thị mini cũng giống như của các doanh nghiệp, nó không thể áp dụng từ mô hình của cửa hàng này sang cửa hàng khác được. Chính bởi vậy mà người chủ kinh doanh dù có muốn xây dựng cho cửa hàng của mình nhưng cũng không biết phải làm thế nào? cũng như tham khảo ở đâu, hoặc bằng cách nào để có được bộ quy trình cho siêu thị của mình.

Việc xây dựng quy trình siêu thị mini cần phải có tính phù hợp với mô hình kinh doanh thực tế tại siêu thị mini đó, bởi mỗi mô hình có quy mô hoạt động, và cách thức quản lý cũng khác nhau, nên khó viết quy trình cũng chính bởi nguyên nhân đó. 

Chuyên gia đào tạo chuỗi siêu thị mini

3. Bộ full đầy đủ quy trình hoạt động siêu thị mini bao gồm những gì?

Một siêu thị mini hoạt động bài bản cần phải xây dựng các bộ quy trình cho siêu thị của mình cho các bộ phận sau:

  • Quy trình hoạt động vận hành siêu thị mini
  • Quy trình hoạt động công việc kho siêu thị mini
  • Quy trình bộ phận kế toán, tài chính bán lẻ - siêu thị mini
  • Quy trình bộ phận phòng mua
  • Quy trình bộ phận nhân sự
  • Quy trình bộ phận chăm sóc khách hàng
  • Quy trình kiểm soát nội bộ
Để có được bộ quy trình đầy đủ hoạt động siêu thị mini phù hợp với mô hình siêu thị mini của mình thì bạn có thể thuê từ các đơn vị cung cấp dịch vụ viết quy trình thuê.