BÍ QUYẾT xây dựng mô hình siêu thị mini kinh doanh hiệu quả

Xây dựng mô hình siêu thị mini chắc chắn bạn đã nghe nhiều, nhưng nội dung bài viết này chắc chắn bạn chưa được đọc bao giờ?

1. Xây dựng mô hình siêu thị mini là gì?

Không phải giống như việc xây dựng các bước mở siêu thị mini mà là việc xây dựng một mô hình kinh doanh siêu thị mini làm sao để phù hợp với mô hình và đạt được hiệu quả cao nhất. 

2. Xây dựng mô hình siêu thị mini cần phải làm gì?

2.1 Hiểu về bản chất mô hình siêu thị mini là gì?

Mô hình siêu thị mini là mô hình có cách thức hoạt động và kinh doanh giống như siêu thị lớn nhưng có quy mô nhỏ hơn, và vẫn kinh doanh đa dạng ngành hàng hàng hóa: Rau  củ quả, tươi sống, gia dụng, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông... 

2.1 Xác định lại một lần nữa mô hình siêu thị mini

Rất nhiều người không xác định đúng như nào là mô hình siêu thị mini, nên cứ nghĩ cửa hàng của mình hiện đại chút chút là lên đời thì gọi đó là mô hình siêu thị mini.

Có một mô hình được gọi là "tạp mart" đó chính là xây dựng mô hình siêu thị mini nhưng kinh doanh thì không khác gì cửa hàng tạp hóa truyền thống, từ hàng hóa, kỹ năng bán hàng, trưng bày sản phẩm tới dịch vụ bán hàng.

Nên khi chúng ta xác định là xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini cần hiểu rõ về nó như chính đứa con của mình sinh ra vậy, có vậy mới đi sâu và biết cách xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini hiệu quả được. 

2.4 Xây dựng mô hình siêu thị mini phải làm gì?

Để xây dựng được mô hình siêu thị mini đúng bản chất cũng như hiệu quả thì người kinh doanh cần phải đồng bộ 4 yếu tố sau đây:
  • Hiểu bản chất mô hình kinh doanh
  • Có tệp khách hàng tập trung
  • Hàng hóa tập trung theo tệp khách hàng đó
  • Dịch vụ tập trung phù hợp với mô hình, khách hàng.
Giờ thì bạn đã hiểu ra vấn đề rồi chứ, và hầu hết những người kinh doanh đang chưa hiểu và biết cách xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini bài bản và hiệu quả.
Nguyễn Văn Thịnh: Chuyên gia xây dựng mô hình siêu thị mini thông minh


3. Xây dựng mô hình siêu thị mini kinh doanh hiệu quả

3.1 Hàng hóa kinh doanh tại siêu thị mini

Cần phải lựa chọn hàng hóa phù hợp với mô hình, rõ ràng một cửa hàng kinh doanh theo mô hình siêu thị mini lại có thể giống với cửa hàng tạp hóa truyền thống được.

3.2 Trưng bày hàng hóa trong siêu thị mini
Hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đang không có kỹ năng trưng bày hàng hóa tại siêu thị, và họ cũng không trưng bày theo một nguyên tắc nào cả, và gần như theo cảm tính, có hàng và giá kệ là ta trưng bày lên thôi. 

3.3 Kỹ năng bán hàng

Không biết tính theo tỷ lệ thì được bao nhiêu % cửa hàng kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mà nhân viên được đào tạo về kỹ năng bán hàng tại siêu thị, chắc con số rất thấp, thậm trí ngay cả các chuỗi siêu thị mini cũng không nhiều đơn vị chú trọng tới việc nâng cao kỹ năng bán hàng cũng như chất lượng nhân sự của siêu thị mini của mình.

3.4 Kỹ năng quản lý

Cũng giống như kỹ năng bán hàng, thì kỹ năng quản lý siêu thị mini cũng không mấy được chú trọng, không hiểu các siêu thị mini kinh doanh như nào với lượng kiến thức, kinh nghiệm trong mô hình bán lẻ này ở mức độ khiêm tốn. 

3.5 Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini

Lại thêm một yếu tố nữa hầu như cực ít các cửa hàng siêu thị mini có xây dựng quy trình hoạt động tại siêu thị để dụng vào công việc. Vì đa phần nghĩ mở siêu thị mini ra đâu cần phải xây dựng bài bản giống như một doanh nghiệp quy mô nhỏ. 

3.6 Tính quản trị kinh doanh kém

Từ kỹ năng quản lý, quy trình hoạt động siêu thị mà ra chắc chắn một điều việc quản trị kinh doanh siêu thị mini cũng rất kém, hầu hết các siêu thị mini không biết phải làm báo cáo nào, phân tích hiệu quả kinh doanh siêu thị ra làm sao?

.... Tất nhiên còn rất nhiều yếu tố khác nữa và cần phải đồng bộ lại với nhau thì mới có thể xây dựng mô hình siêu thị mini kinh doanh hiệu quả được.