Vẫn đi làm có thể mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa quản lý từ xa không

Rất nhiều người đang đi làm, có nguồn thu nhập tốt nhưng vẫn muốn đầu tư mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa để kinh doanh theo dạng đầu tư. Có làm được không?

Bất kể ai cũng đều nằm trong bốn nhóm đối tượng lao động này:

  • Làm thuê
  • Tự làm cho mình
  • Làm chủ doanh nghiệp
  • Đầu tư
Trường hợp của người đang đi làm thuê, nhưng vẫn muốn duy trì công việc hiện có của mình và muốn đầu tư mở cửa hàng kinh doanh để mình có thể làm chủ hoặc kinh doanh thỏa sức đam mê, không hẳn ở là không đủ quyết tâm để không dám nghỉ để làm chủ, mà rất nhiều người đang đi làm thuê có thu nhập cao hơn nhiều so với việc khai thác lợi nhuận từ cửa hàng, nhưng vẫn muốn thỏa sức đam mê kinh doanh, và lựa chọn phát triển theo mô hình đầu tư siêu thị mini.

Nhưng cần phải nắm được những key chính nếu bạn muốn đầu tư kinh doanh theo hình thức vừa làm thuê, vừa làm chủ kinh doanh như vậy.

1. Thực tế kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Thực tế là vốn dĩ kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini vốn đã khó khăn rồi, người ở cửa hàng 24/24 chưa chắc đã thành công huống chi người muốn quản lý từ xa, muốn bỏ khoản vốn ra rồi có nguồn thu nhập khác từ cửa hàng. 

Việc đầu tư theo hình thức này khá rủi ro, nếu thực sự bạn không phải là người có kiến thức kinh doanh, và kinh nghiệm đủ chắc. Việc một cửa hàng không có chủ, hoặc quá ít xuất hiện thường sẽ rất kém hiệu quả bên cạnh đó việc quản lý liên quan đến hàng hóa, tiền nong cửa hàng khá khó khăn.

Có thể bạn rất giỏi trong lĩnh vực khác, nhưng kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì lại là yếu tố khác, nó không hề đơn giản như việc mình quản lý đội nhóm, hay công việc nhất định. Kinh doanh tạp hóa, siêu thị cần chi tiết, quản lý từ các việc nhỏ nhặt nhất, nhất là các sản phẩm không có mã vạch, lớn hơn là xây dựng quy trình hoạt động của cửa hàng.
Xây dựng siêu thị mini automatic

2. Muốn vừa đi làm và có siêu thị mini hoạt động hiệu quả thì phải làm gì?


Để có thể hiệu quả tốt cho cửa hàng mà vẫn yên tâm với công việc chính của mình thì chỉ có cách duy nhất là phải xây dựng siêu thị mini hoạt động theo hình thức automatic (tức là quản lý từ xa và để cửa hàng tự chạy).

Để làm được như vậy cần rất nhiều yếu tố, nhưng cũng không phải quá khó để làm được. Bạn cần phải làm các bước sau:

2.1 Xây dựng một siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa hoàn thiện

Đương nhiên việc đầu tiên là phải hoàn thiện xong một siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như bình thường rồi. Ở thời điểm này thì người chủ cần phải xắn tay vào setup siêu thị mini mart như bình thường, hoặc có thể thuê đơn vị tư vấn dịch vụ setup siêu thị mini để đỡ mất thời gian, cũng như là có được một cửa hàng bài bản để sau này thuận tiện hơn trong quá trình quản lý. 

2.2 Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini

Tiếp theo là cần phải xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như một doanh nghiệp hoạt động bài bản. Việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị như này sẽ hạn chế việc người chủ phải có mặt ở cửa hàng.

Nhân viên khi được huấn luyện các nghiệp vụ kinh doanh siêu thị mini họ sẽ biết mình phải làm gì và làm thế nào để hoàn thiện công việc được giao. 

Bộ quy trình hoạt động siêu thị mini này rất rộng và nhiều bao gồm:

- Bản mô tả công việc của từng vị trí, từng phòng ban

- Bản liên kết làm việc với nhau giữa các cá nhân, phòng ban

- Xây dựng bộ khung quản lý, kiểm soát, giám sát công việc

- Xây dựng chỉ số KIPs đánh giá từng cá nhân phòng ban.

- Xây dựng các văn bản, biểu mẫu hoạt động siêu thị mini.

.... 

Chính bởi vậy mà việc không đơn giản gì để xây dựng mô hình siêu thị mini hoạt động automatic, hay bài bản. Dù người có kinh nghiệm thậm trí giỏi ở lĩnh vực khác, nhưng để xây dựng mô hình bán lẻ cửa hàng kinh doanh siêu thị mini bài bản là cả vấn đề. Nhất là người vẫn đang bận và tập trung vào công việc chính của mình khi làm thuê. 
Chuyên gia đào tạo kinh doanh siêu thị mini


2.3 Có nên thuê đơn vị dịch vụ setup siêu thị mini

Việc có nên hay không nên thuê đơn vị cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini hay không phù thuộc vào tùy từng trường hợp. Nhưng nếu muốn có được siêu thị mini hoạt động automatic thì cần phát triển cửa hàng bán lẻ như một doanh nghiệp quy mô nhỏ. 

Hậu quả sẽ cực kỳ nặng nề nếu kinh doanh theo kiểu mang con bỏ chợ, rồi cửa hàng sẽ nhanh chóng đi vào ngõ cụt, hoạt động kinh doanh theo kiểu tự phát, nhân viên không biết mình phải làm gì, làm tốt thì có tiêu chí gì để đánh giá hay không? và ai đánh giá.

Rất nhiều trường hợp như vậy mở ra và hầu hết đều thất bại, nhưng trong trường hợp thành công kinh doanh hiệu quả thì lại rất dễ để nhân rộng mở rộng thành quy mô chuỗi siêu thị mini mart hoạt động bài bản.