CÂU CHUYỆN tư vấn mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini THÀNH CÔNG

Seach trên google các từ khóa tư vấn mở cửa hàng tạp hóa, tư vấn mở siêu thị mini thấy hàng loạt các cá nhân, đơn vị chia sẻ bí quyết kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini thành công.

Không có gì để thấy các đơn vị lấy từ khóa tiêu đề giật tít như vậy. Nhưng kinh doanh thành công bất kể mô hình nào liệu có đơn giản như thế? Đến ngay việc có nên mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không thôi, để khuyên người khác cũng đã là cả vấn đề rồi.

Để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini thành công cần cực kỳ, cực kỳ nhiều yếu tố mới cấu thành được, nhưng mình thấy rất nhiều đơn vị nào là Setup siêu thị mini, nào là cung cấp giá kệ siêu thị, nào là phần mềm bán hàng ... chia sẻ những kiến thức cóp nhặt rồi chém là kinh doanh thành công, khá lực cười.

Chả có mô hình nào kinh doanh thành công một cách dễ dàng, đơn giản cả, người chủ kinh doanh cần phải có kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực đủ lớn cùng với kế hoạch kinh doanh ngon lành mới may có thể sống được với nghề. 

Tôi đã chứng kiến quá nhiều người có thâm niên kinh doanh cửa hàng thứ nhất vài năm rồi, tích góp được khoản vốn mở cái thứ hai mà vẫn rất thiếu kiến thức kinh doanh, bởi những gì họ có được trong đầu chỉ là sự trải nghiệm trong việc kinh doanh truyền thống, đó chỉ là một góc kinh nghiệm trong kinh doanh tạp hóa, chứ chưa phải có gì ghê gớm để đủ mở cái thứ hai, chứ chưa nói là chuỗi.

"Thành công" là một phạm trù cực rộng và khó để đánh giá thế nào là kinh doanh thành công, chưa nói những người chưa từng một ngày kinh doanh trong môi trường này sao hiểu được làm thế nào để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thành công.

Quan điểm của tôi không bao giờ dám tư vấn, hay khẳng định là sẽ tư vấn cho ai có thể kinh doanh thành công hay không cả, tất nhiên thấy ai không thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh bán lẻ này thì sẽ tư vấn khuyên không nên mở.

Việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thành công hay không còn phụ thuộc vào cá nhân và bối cảnh của người đó, ngay cả đối với những cá nhân, đơn vị sử dụng dịch vụ tư vấn, hay setup siêu thị mini của bên tôi cũng vậy. Chắc gì những gì tôi tư vấn về đến cửa hàng của họ đã được thực thi. Nên đừng khẳng định sẽ kinh doanh thành công.

Việc kiến thức và tư duy của người chủ kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là yếu tố quan trọng nhất, từ đó có thể nhìn nhận được người đó có "cơ hội" sẽ thành công với mô hình bán lẻ này hay không?

Bởi hầu hết tư duy của người kinh doanh tạp hóa khá cũ, cùng với việc muốn tự làm mọi việc... Gần như họ vấp các vấn đề yếu kém của người quản lý, chứ đừng nói đến việc làm chủ. Do đó tỷ lệ người kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là không nhiều.

Chưa nói đến góc độ xu hướng cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt, nhất là đối với mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống, để tồn tại được với mô hình kinh doanh này cũng là cả sự nỗ lực không mệt mỏi để chống chọi sinh tồn rồi.

Chính bởi vậy mà cần xây dựng mô hình kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, hoặc phát triển chuỗi để có thể phù hợp với xu hướng bán lẻ.

Thay vì tư vấn làm thế nào để mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thành công thì tôi thường hay dùng bằng cách khác nó phù hợp hơn với thực tế, tư vấn mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiệu quả. Việc khai thác hiệu quả mô hình kinh doanh còn phụ thuộc vào tư duy, kiến thức, hoàn cảnh, nguồn lực của mỗi người. Việc đó nó có vẻ đúng hơn so với dùng từ thành công. 
Chuyên gia tư vấn, đào tạo kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Vậy làm thế nào để mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiệu quả?

1. Kiến thức

 Người kinh doanh cần phải có kiến thức, kiến thức cực kỳ quan trọng, không chỉ đơn thuần là kiến thức kinh doanh mô hình tạp hóa, siêu thị mini  mà cần phải có kiến thức kinh doanh nói chung, người kinh doanh không có kiến thức thì đừng mong có kết quả tốt, điều đó là chắc chắn, bạn không thể chiến thắng khi tay không ra trận được. 

Kiến thức chính là thứ vũ khí để có thể tồn tại được trong môi trường bán lẻ này, và cũng là để biết cách tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Nhất là mặt bằng chung hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini lại không có kiến thức kinh doanh, việc bạn có là một lợi thế vô cùng lớn.

2. Tư duy

Người kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần có tư duy của người làm chủ, việc một người chủ mà làm hùng hục 14,15 tiếng đồng hồ liên tục trong sáng, thì đó không phải tư duy của người chủ trong thời đại 4.0 nay, việc lao động một cách liên tục trong ngày cũng như tháng sẽ khiến cho tư duy, kiến thức người kinh doanh không bắt kịp với xu hướng và cạnh tranh, chắc chắn là vậy.

3. Xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini bài bản

Mô hình siêu thị mini bài bản chứ không phải cửa hàng tạp hóa bài bản, mô hình kinh doanh tạp hóa đang trong giai đoạn đi xuống, hiệu quả kinh doanh ngày càng thấp, và người tiêu dùng dần dịch chuyển sang mua sắm ở các kênh hiện đại hơn hoặc trực tuyến. 

Nên việc setup siêu thị mini bài bản là hướng đi cần thiết đối với người kinh doanh mô hình bán lẻ này trong hiện tại cũng như tương lai không xa. 

4. Nâng cao tính quản trị cửa hàng

Hiện nay đa phần các cửa hàng đều kinh doanh theo kiểu tự phát, bằng sự ghi nhớ, bằng phản hồi từ phía người tiêu dùng khách hàng, mà không xây dựng công cụ, hệ thống quản trị. Việc quản trị cửa hàng cực kỳ quan trọng để tạo nền tảng xây dựng mô hình kinh doanh bài bản cũng như việc xây dựng chuỗi. 

Công cụ hỗ trợ cho việc quản trị chính là việc sử dụng phần mềm bán hàng, nhưng hầu hết các cửa hàng đang bị sai giá vốn, hàng hóa nhập vào bán ra không qua phần mềm, dữ liệu trong phần mềm hầu như là sai, nên số liệu không còn mang lại giá trị gì. 

Việc quản trị cửa hàng liên quan đến các yếu tố:
  • Hàng hóa
  • Nhân sự
  • Tài chính
Đó là ba yếu tố lớn mà người chủ cửa hàng cần phải nắm được, bên trong mỗi yếu tố đó còn phải chia nhỏ ra để quản trị từng công đoạn, nhiệm vụ của hoạt động siêu thị.
5. Tạo hướng đi hoặc lợi thế cạnh tranh riêng biệt so với đối thủ
Nói thì dễ nhưng không đơn giản để làm được, bởi mỗi người cần phải biết được ưu điểm, thế mạnh của cá nhân mình là gì và tìm ra được hướng đi cho cá nhân, cửa hàng của mình để có thể chiến thắng được đối thủ, cũng như thích nghi với xu hướng trong tương lai.

Việc cửa hàng nhà nào cũng giống nhà nào thì chắc chắn không thể giữ được khách hàng và có kết quả tốt trong tương lai. Nên hay nghiên cứu kỹ lợi thế của mình là gì để có thể đẩy mạnh nó thành mũi nhọn tạo lợi thế cho mình.

Một số gợi ý:

* Gia tăng một ngành hàng để tạo thành ngành hàng mũi nhọn cho cửa hàng của mình: Tạp hóa thì có thể tập trung vào hàng tiêu dùng thiết yếu, siêu thị mini có thể tập trung vào hàng nhập khẩu, hoặc đồ chơi, hoặc gia dụng.. Nhưng nên nhớ muốn là mũi nhọn thì phải kinh doanh tập trung.

* Nếu bạn mạnh về kỹ năng đào tạo, quản lý: Thì hoàn toàn có thể setup một siêu thị mini hoạt động bài bản và đi làm thuê cho siêu thị lớn hơn để tăng thu nhập và thêm kiến thức, kinh nghiệm.

* Tiềm lực tài chính tốt và có khả năng quản trị: Thì hoàn toàn có thể phát triển chuỗi cửa hàng, nếu tài chính hạn hẹp thì có thể kêu gọi vốn đầu tư chung, nhưng nên nhớ nguyên tắc chung đụng làm ăn.
* Nếu bạn có thế mạnh về online: Thì có thể tập trung vào kinh doanh online ngay tại những gì cửa hàng mình đang có, hoặc bổ sung thêm ngành hàng mới, siêu thị mini của mình như một mini showroom. 

.... Hãy nghiên cứu thế mạnh của mình để có thể lựa chọn hướng đi phù hợp.