Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn, không biết thì ĐỪNG KINH DOANH

Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn là câu hỏi của hầu hết những người có kế hoạch hay ý định kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini, nhưng đa phần lại không biết lượng vốn cho cửa hàng nhà mình.

1. Lượng vốn cần có để mở siêu thị mini nghĩa là gì?

Tức là số lượng tiền để đầu tư cho toàn bộ mô hình kinh doanh siêu thị mini của mình, việc mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố. 

Một trong những yếu tố dẫn đến việc thanh lý cửa hàng của các cửa hàng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đó chính là việc không biết mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn cho phù hợp, hay gọi là chết vì thiếu vốn.

Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn


2. Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn, yếu tố nào tác động đến vốn của siêu thị.

Nói thật với các bạn ngay cả khi tôi mở siêu thị mini đầu tiên cũng không biết được mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn, nên cũng loay hoay, cũng trả giá, và những gì tôi chia sẻ cho các bạn hoàn toàn là những kinh nghiệm sương máu, việc các bạn may mắn được đọc, được học những kinh nghiệm này không hề lãng phí thời gian của các bạn đâu.

Nên muốn biết được việc mở siêu thị min cần bao nhiêu vốn, thì cần phải hiểu bản chất được vấn đề, những hạng mục nào sẽ quyết định tới vốn đầu tư của siêu thị mini mà mình kinh doanh.

2.1 Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn: Đầu tiên là tiền thuê mặt bằng

Tiền thuê mặt bằng là một khoản khá linh hoạt đối với lượng vốn mình đầu tư, và nó cũng là một phần quan trọng liên quan đến việc phân bổ vốn trong việc mở siêu thị mini của mình.

Thông thường thì tiền thuê mặt bằng được tính theo công thức: Tiền đặt cọc + đóng tiền nhà có thời hạn.

Thì việc thời gian cũng linh động, có chủ cửa hàng thì yêu cầu phải đóng 3 tháng một, 6 tháng 1, hoặc 1 năm tùy từng trường hợp. Nhưng cơ bản để các bạn nắm được là đối với việc mở cửa hàng cần bao nhiêu vốn thì tiền nhà là một khoản phải chi phí đầu tư cố định đối với người phải thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini

Tất nhiên đối với cửa hàng siêu thị mini kinh doanh trên mặt bằng nhà mình thì khoản này sẽ không bị mất, và hoàn toàn có thể dùng nó để đầu tư cho các hạng mục khác.

2.2 Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn: Thứ hai là vốn đầu tư cơ sở vật chất

Khoản đầu tư thứ hai là phần chiếm tỷ lệ trong việc mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn của chúng ta, thông thường thì lược vốn đầu tư cho nhóm cơ sở vất chất này dịch chuyển từ 20-30% lượng vốn cho toàn bộ mô hình. 

Các khoản đầu tư cho cơ sở vật chất này bao gồm:

  • Chi phí sơn sửa mặt bằng
  • Chi phí đèn điện, ánh sáng, âm thanh
  • Chi phí biển bảng
  • Chi phí mạng
  • Chi phí đầu tư thiết bị bán hàng
  • Chi phí đầu tư giá kệ, trang thiết bị khác
  • Chi phí tủ mát, kem, hoa quả, thực phẩm
Việc đầu tư lượng vốn cho các hạng mục cơ sở vật chất này phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và việc phân bổ dành bao nhiêu % vốn cho nó. 

Nhưng về nguyên tắc kinh doanh, để tối ưu chi phí hoạt động siêu thị mini, thì cần đầu tư hạng mục này phù hợp, tránh lãng phí.

2.3: Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn: Vốn tiền hàng

Vốn đầu tư cho hàng hóa là khoản chính chiếm gần hết lượng vốn kinh doanh tại siêu thị, hay cửa hàng tạp hóa, chúng ta cần nắm được rằng nên tập trung nguồn lực tài chính vào khoản đầu tư này, vì nó mới là yếu tố chính tác động đến doanh thu cửa hàng.

Rất nhiều chủ cửa hàng kinh doanh không biết mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn và yếu trong việc phân bổ lượng vốn kinh doanh, dẫn đến việc hàng hóa cửa hàng ít ỏi, doanh số thấp rồi dần dần phải đóng cửa hành, thanh lý.

Tổng kết: Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn thì có 3 yếu tố chính để quyết định lượng vốn cần có phải đầu tư bao gồm: Tiền thuê nhà + tiền đầu tư cơ sở vật chất + vốn tiền hàng

3. Một số yêu tố khác ảnh hưởng tới việc mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn

Bên cạnh 3 yếu tố trên cấu thành nên lượng vốn đầu tư cho siêu thị mini, thì các yếu tố khác sẽ liên quan như sau:

- Mô hình kinh doanh: Việc xây dựng mô hình kinh doanh theo chiều hướng truyền thống, phổ thông, hiện đại cũng sẽ tác động đến lượng vốn đầu tư.

Ví dụ: Đầu tư mô hình mẹ và bé, cửa hàng nhập khẩu cần lượng vốn cao hơn nhiều so với mở siêu thị mini, và cao hơn so với cửa hàng tạp hóa truyền thống.

- Dịch vụ: Việc xác xây dựng dịch vụ bán hàng tại cửa hàng như nào cũng sẽ tác động đến vốn đầu tư.

- Đầu tư cơ sở vật chất: Việc đầu tư cơ sở vật chất nhiều, sang trọng... cũng tác động đến vốn đầu tư cho siêu thị mini.

4. Cách tính mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn
Đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini phổ thông thì có cách tính khá đơn giản, tất nhiên đó không phải là công thức vì vốn đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng đối với người chưa có kinh nghiệm thì có thể dùng cách này để có thể dự đoán được lượng vốn cần có cơ bản để chủ động về tài chính.

* Đối với cửa hàng phải thuê mặt bằng

Vốn đầu tư = 10 triệu/ m2 diện tích kinh doanh


* Đối với cửa hàng kinh doanh tại nhà mình


Vốn đầu tư = 8-9 triệu/ m2 diện tích kinh doanh

Lưu ý: Diện tích kinh doanh là diện tích dùng để kinh doanh, không bao gồm kho, nhà vệ sinh, cầu thang.