Mô hình cửa hàng kinh doanh hàng nhâp khẩu, siêu thị mini bán hàng nhập

Mô hình cửa hàng kinh doanh hàng nhâp khẩu, siêu thị mini bán hàng nhập đang là xu hướng phát triển tại Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết làm

Tại sao mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu là xu hướng, ai cũng nhìn ra điều đó, nhưng lảo qua các con phố ở các thành phố lớn lại thấy rất ít cửa hàng kinh doanh mô hình này. Phải chăng là số lượng quầy mở ra ít, hay là có điều gì đó mà chưa được hé lộ.

Ai có liên quan đến bán lẻ từ người tiêu dùng, người kinh doanh bán lẻ, đơn vị phân phối hàng nhập khẩu, hoặc đơn vị nhập khẩu phân phối tại Việt Nam đều nhìn ra việc tiêu dùng hàng nhập khẩu các nước từ Đông Nam Á, Châu Âu và Mỹ là xu hướng không phải bàn cãi, nhưng tại sao mô hình cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, hay siêu thị mini kinh doanh hàng nhập khẩu lại có số lượng ít vậy, thậm trí đếm trên đầu ngón tay. 

Vậy có những mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu nào? Và đặc điểm của nó ra sao?


1. Mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu chuyên dụng

Mô hình này tức là chỉ tập trung kinh doanh hàng nhập khẩu từ một quốc gia nhất định. Ví dụ như:

  • Mô hình cửa hàng chuyên hàng Thái Lan
  • Mô hình cửa hàng chuyên hàng Hàn Quốc
  • Mô hình cửa hàng chuyên hàng Nhật Bản
  • Mô hình cửa hàng chuyên hàng châu Âu
  • Mô hình cửa hàng chuyên hàng Mỹ
Đặc điểm của mô hình này là kinh doanh có sự tập trung, và dễ dàng định vị được mô hình kinh doanh cửa hàng nhập khẩu cho khác hàng, nhưng nhược điểm của nó chính là việc giới hạn sản phẩm, ngành hàng kinh doanh.

Bản chất nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn, họ cần nhiều hơn về sản phẩm, mẫu mã phải đa dạng, nhưng đa phần các mô hình chuyên dụng dạng này khó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Cùng với đó chính là việc đối tượng người tiêu dùng nhóm hàng nhập khẩu này có tỷ lệ nhất định tại mỗi khu vực, chính bởi vậy tuy mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu có lợi nhuận cao, có thể cao gấp 2,3 lần so với cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini nhưng doanh số quá thấp lại không đủ chi phí duy trì hoạt động. 

2. Mô hình cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu đa dạng
Mô hình này là phổ thông và có cơ hội kinh doanh thành công cao hơn so với mô hình chuyên dụng, đặc thù phía trên. Nhưng vẫn mắc phải một nguyên nhân chính dẫn đến việc khó tồn tại và phát triển được, đó chính là do nhóm đối tượng người có thu nhập cao chỉ chiếm tỷ lệ nhất định nào đó trong tệp người tiêu dùng quanh khu vực cửa hàng kinh doanh.

Việc nhóm đối tượng tiêu dùng phân khúc cấp cao quá nhỏ so với dung lượng thị trường, cũng như sức tiêu dùng phổ thông, mà cửa hàng khó tồn tại được.
Mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu đang phát triển tại Việt Nam


3. Làm thế nào để mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu có thể tồn tại được.

Để mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu có thể tồn tại được thì cần phải có được ít nhất một hoặc nhiều các tiêu chí sau đây:

3.1 Địa điểm
Rõ ràng mô hình kinh doanh là mô hình kinh doanh địa điểm, nên địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định tới thành bại của cả mô hình kinh doanh. Và đương nhiên đối với mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu thì vấn đề địa điểm càng quan trọng hơn gấp nhiều lần.

Để tăng đối tượng khách hàng cao cấp thì yêu cầu địa điểm mở cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu phải nằm ở khu vực có tệp đối tượng người tiêu dùng có thu nhập cao, ổn định.

Những địa điểm phù hợp có thể là: Trung tâm thương mại, chung cư cao cấp, phố cổ, phố người nước ngoài sinh sống, con phố bán các đồ cao câp khác như thời trang, hàng hiệu... 

Chính bởi vậy các cửa hàng chuyên hàng nhập khẩu thấy rất ít ở trên phố phổ thông, mà tập trung ở các trung tâm thương mại là chính. 

3.2 Phát triển chuỗi
Bản chất mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu, hay siêu thị mini kinh doanh hàng nhập khẩu lợi nhuận rất cao nhưng kèm theo đó là rủi ro cũng cực ngắn, nhất là về vấn đề date sản phẩm. 

Đa phân các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ... ở các nước phát triển, tiên tiến, sản phẩm của họ ít chất bảo quản, chất lượng, mẫu mã bao bì sang trọng, nhưng có đặc điểm đó chính là date sản phẩm cực ngắn.

Thông thường date từ 6 tháng, 9 tháng, 1 năm. Trong khi đó thời gian vận chuyên về Việt Nam và phân tán tới các khu vực trên toàn quốc sẽ chiếm 1/4-1/3 thời hạn cho phép của sản phẩm, chính bởi vậy mà vấn đề kinh doanh hàng nhập khẩu vô cùng rủi ro, đặc biệt là hết date sản phẩm.

Do đó để giảm thiểu rủi ro liên quan đến date, cũng như phát huy mô hình kinh doanh cửa hàng nhập khẩu thì cần phải xây dựng chuỗi cửa hàng để giảm thiểu rủi ro kinh doanh, cũng như khai thác hiệu quả của cả mô hình.

3.3 Mô hình kinh doanh online
Việc kinh doanh online hoặc phải biết làm marketing online đặc biệt cần đối với mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu. Về cơ bản thì cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu mà không có kiến thức, thực hành, cũng như biết kinh doanh online thì rất khó có thể để tồn tại được.

Và đây chính là key chính dẫn đến việc thất bại của mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu. 

3.4 Siêu thị mini kinh doanh hàng nhập khẩu
Mô hình cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu không cần có diện tích kinh doanh quá lớn, về cơ bản thì quy mô cửa hàng có thể chỉ cần 30-40m2 là có thể setup một cửa hàng nhập khẩu khá phù hợp rồi. 

Nên đối với các mô hình siêu thị mini có quy mô rộng và muốn khai thác tối đa hiệu quả kinh doanh, và kinh doanh nhóm sản phẩm xu hướng là hàng nhập khẩu, thì có thể dành một gian chuyên dụng kinh doanh hàng nhập khẩu.

Việc có gian hàng nhập khẩu sẽ có tác động cộng sinh với nhau, tận dụng khai thác lực lượng người tiêu dùng hàng hóa phổ thông để khai thác bán hàng nhập khẩu, đây là lợi thế mà cửa hàng chuyên hàng nhập khẩu không có. 

Bên cạnh đó, việc có gian hàng nhập khẩu sẽ tạo điểm nhấn rất mạnh đối với người tiêu dùng, tạo cho người tiêu dùng có cảm nhận đó là siêu thị mini đúng nghĩa. 

Và đương nhiên là sẽ tối ưu hóa lợi nhuận cho siêu thị mini đó một cách tốt nhât!

3.5 Nhờ hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn đề có được mô hình hiệu quả.
Để có mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu và siêu thị mini có thể liên hệ với chuyên gia bán lẻ Nguyễn Văn Thịnh để được tư vấn, người có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh siêu thị, phát triển chuỗi, và kinh doanh online, chắc chắn sẽ giúp cho cửa hàng của bạn có một Plan phù hợp với nguồn lực cũng như tồn tại và phát triển tốt. 

Chuyên gia tư vấn, setup siêu thị, đào tạo, phát triển chuỗi, Franchise chuỗi siêu thị nhập khẩu