Kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có vất vả không

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có vất vả không là câu hỏi của rất nhiều người trước khi có ý định, kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini.

Chỉ có những người đang hoặc đã kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mới thực sự cảm nhận được là kinh doanh mô hình cửa hàng bán lẻ này có vất vả hay không? 

Oh, chắc chắn là có rồi, ở góc độ nào đó chỉ cần hiểu đơn giản là làm gì mà không vất vả, cực nhọc để kiếm miếng cơm manh áo. Nếu bạn là người ngại vất vả, ngại lao động thì tốt nhất là không nên mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, hay siêu thị mini. 

Thực ra có rất nhiều mô hình có thể lựa chọn mà đỡ vất vả hơn so với mô hình tạp hóa, siêu thị mini này, nhưng liệu nó có phù hợp với hoàn cảnh, nguồn lực của mình hay không mới là điều quan trọng.

Tôi đã chứng kiến quá nhiều người thích thì mở, lao vào rồi mới thấm hoàn cảnh thực tế kinh doanh buôn bán, lao động của mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini.

Nếu bạn là người có đầu óc, và ngại phải đứng bán hàng ngày 13-15 tiếng đồng hồ thì có thể xây dựng mô hình cửa hàng automatic, tức là xây dựng cửa hàng kinh doanh bài bản, quản lý từ xa, thì có thể sẽ giảm thiểu nỗi vất vả của mô hình cửa hàng này.

Nhưng phần nhiều với quy mô nhỏ, không phải có kế hoạch xây dựng chuỗi cửa hàng thì đa phần chủ cửa hàng sẽ tự đứng bán và quản lý cửa hàng của mình, có thể thuê một vài nhân viên hỗ trợ. 

Bản chất mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là dễ mở, nhưng không phải ai cũng có thể mang lại hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng nhà mình, nhất là đối với những chủ cửa hàng phải thuê mặt bằng để kinh doanh thì còn khó khăn vô cùng.

Nếu bạn là người có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì xác định sẵn trong đầu là kinh doanh mô hình này sẽ cực vất vả, và có độ kiên trì nhất định.

Tránh ảo tưởng sức mạnh, tránh nghĩ mở cửa hàng ra là có thể hốt tiền của thiên hạ. Cửa hàng kinh doan thành công không dành cho số đông, và liệu bạn có nằm trong số ít hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quyết định, tác động.

Kinh doanh tạp hóa khá vất vả, người kinh doanh cần thích nghi với điều đó

* Nếu bạn sẵn sàng mở cửa hàng từ 7h sáng, và đóng cửa hàng lúc 21-22h đêm và đương nhiên hoạt động liên tục 30/30 ngày cũng như quanh năm. 

* Nếu bạn xác muốn có thời gian dành cho gia đình, cho chồng con, bạn bè thì mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là cả vấn đề.

* Bạn là phụ nữ, nhất là phụ nữ hiện đại, có dám đánh đổi nhan sắc, thời trang, làm đẹp để kinh doanh tạp hóa. 

* Bạn đừng nghĩ tới việc đóng cửa cửa hàng đi du lịch với gia đình vài hôm. 
...... 

Còn vô vàn lý do khác nữa, tất nhiên nó không phải đúng cho tất cả mọi người, nhưng hầu hết là như vậy, nhất là tâm lý tiếc tiền, tiếc của không dám đóng cửa hàng nghỉ bán để lo toan cuộc sống gia đình. 

Chính bởi vậy người có kế hoạch kinh doanh, mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần phải chủ động thích nghi với cuộc sống gắn liền với những vất vả với môi trường kinh doanh này. 

Nhưng nói gì thì nói mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, chỉ cần cửa hàng hoạt động kinh doanh có hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể cân bằng cuộc sống và khắc phục những vất vả của kinh doanh cửa hàng này.

Đặc biệt đối với các bạn có mặt bằng sẵn có, địa điểm kinh doanh phù hợp với mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì không còn gì tuyệt vời hơn khi được kinh doanh trên đất nhà mình, việc đỡ phải lo toan, nặng gánh chi phí tiền thuê mặt bằng hàng tháng cũng là một điều quá tuyệt vời với người kinh doanh rồi.

Đối với những cửa hàng như vậy thì việc vượt qua khó khăn, có tích lũy từ việc kinh doanh cửa hàng là hoàn toàn khả thi. Tất nhiên lợi thế về mặt bằng không phải là tất cả, nhưng ít nhất là nó giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Tôi đã chứng kiến cả trăm cửa hàng phải thuê mặt bằng và thanh lý vì kinh doanh không hiệu quả. Thật đáng tiếc!