LÀM THẾ NÀO để quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa hiệu quả

Làm thế nào để quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa một cách hiệu quả là câu hỏi lớn của không ít người kinh doanh mô hình bán lẻ này. 

Không nhiều người có thể biết cách xây dựng cửa hàng hiệu quả cùng với việc quản lý nó một cách khoa học. Nhất là đối với mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini vốn dĩ rất lắt nhắt, cầu kỳ và tỉ mỉ. 

Xu hướng hiện đại rất nhiều người có có nguồn tài chính tốt vẫn muốn đầu tư thêm hoặc tập trung để mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini vừa có thể gia tăng thu nhập, hoặc có thể thỏa sự đam mê kinh doanh, và mô hình bán lẻ siêu thị mini đang là xu hướng của tương lai. 

Với thu nhập bình quân đầu người tăng cao trong thời gian gần đây, cũng như tương lai chắc chắn sức mua, tiêu dùng của thị trường sẽ tăng lên rất nhiều. Và việc đầu tư kinh doanh bán lẻ là hướng đi khá phù hợp với những người có nguồn tiền nhàn dỗi hoặc lựa chọn giải pháp kinh doanh an toàn. 

Nhưng bên cạnh đó, việc quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa không hề đơn giản. Vậy làm thế nào để có thể xử lý tốt được nhu cầu này. 

1. Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Đầu tiên cần phải xác định muốn phát triển cửa hàng siêu thị mini một cách bài bản thì cần phải xây dựng quy trình hoạt động cho nó. 

Một cửa hàng siêu thị mini không có bộ quy trình hoạt động chắc chắn sẽ kinh doanh theo kiểu tự phát và không khác gì các cửa hàng tạp hóa truyền thống, thậm trí chưa chắc đã bằng. Bởi mô hình kinh doanh siêu thị mini hiện đại là mô hình mà người chủ thường không xuất hiện mỗi ngày ở cửa hàng, và giao cho quản lý siêu thị quản lý thì sao hiệu quả được bằng các cô các bác có tuổi tự đứng bán và họ kinh doanh cho chính họ.

Nên việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini là điều tối thượng phải làm. Để có thể phân rõ nhiệm vụ, vai trò của từng cá nhân, từng phòng ban đối với quy mô lớn. 

Nếu người chủ muốn có siêu thị mini, cửa hàng tự chọn hoạt động hiệu quả, bài bản mà chưa có kinh nghiệm thì có thể sử dụng dịch vụ thuê ngoài, thuê đơn vị chuyên setup siêu thị mini chuyên nghiệp cũng là một giải pháp tốt.
Siêu thị mini muốn hoạt động hiệu quả cần phải có quy trình 

2. Sử dụng phần mềm bán hàng cho siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Bên cạnh việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị liên quan đến con người, thì cần phải sử dụng công cụ liên quan đến công nghệ, thì đó chính là phần mềm bán hàng.

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có cả bản trả phí và miễn phí. Tất nhiên phần mềm trả phí vẫn có các chức năng, tính năng đầy đủ có thể giúp cho cửa hàng quản lý một cách tốt hơn.

Giá các phần mềm bán hàng trên thị trường hiện nay giao động từ 3 - 8 triệu, có thể trọn đời hoặc tính theo tháng, năm, hoặc chỉ mất phí bảo trì hàng năm tùy theo từng hãng. Người kinh doanh cần lựa chọn phần mềm bán hàng phù hợp với nhu cầu của mình. 

3. Sử dụng camera để giám sát
Đây là công cụ khá phổ biến và được nhiều người dùng, và rất nhiều cửa hàng gần như chỉ sử dụng mỗi công cụ camera đếm giám sát cửa hàng, mà không xây dựng quy trình hoạt động siêu thị, cửa hàng tạp hóa của mình. 

Nhưng việc sử dụng camera để giám sát hoạt động kinh doanh quản lý cửa hàng siêu thị mini, tạp hóa là điều bắt buộc phải có và kết hợp với hai công cụ trên để kết hợp tạo bộ khung quản lý hiệu quả cho siêu thị.

4. Xây dựng chính sách thưởng phạt rõ ràng

Nằm trong bộ xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, nhưng cần nhấn mạnh việc xây dựng quy chế, chính sách thưởng phạt đối với nhân viên siêu thị mini.

Cần phải phân công rõ nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, phòng ban trong việc quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, để có thể tạo sự trách nhiệm chung của toàn bộ lực lượng nhân sự trong siêu thị.

Rất nhiều siêu thị mini, thậm lý chuỗi siêu thị mini non trẻ không có bộ quy trình hoạt động siêu thị mini mà dẫn đến tình trạng quản lý cửa hàng kém, thất thoát cao, nhưng điều nguy hiểm là xảy ra tình trạng cha chung không ai khóc và trách nhiệm không thuộc về ai.  Và đương nhiên người chịu thiệt hại lớn nhất chính là chủ siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đó.