6 BÍ QUYẾT kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiệu quả cho người mới

Người kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini luôn muốn có được mô hình kinh doanh hiệu quả, nhưng không phải ai cũng biết được và đặc biệt đối với cửa hàng mở mới chưa có kinh nghiệm kinh doanh. 

Sau đây là 6 bí quyết kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiệu quả dành cho người mới


1. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hãy biết cách tập trung vào bán lẻ

Nhiều người mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini lại thường có xu hướng tập trung vào bán buôn, mà không biết rằng mô hình bán buôn truyền thống tại cửa hàng tạp hóa đang ngày càng cực kỳ khó khăn, bởi lợi nhuận nhóm sản phẩm từ bán buôn đó vô cùng thấp. 

Chính bởi vậy mà người kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nên tập trung hơn vào bán lẻ, hạn chế sa đà vào bán buôn để rồi hiệu quả kinh doanh thấp, khó cải thiện được.

2. Xây dựng mô hình kinh doanh cửu hàng tạp hóa, siêu thị mini có sự tập trung

Yếu tố tiếp theo là cần phải xây dựng mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có yếu tố tập trung, tập trung ở đây là gì, tức là cửa hàng phải biết cách hướng đến một nhiệm vụ cụ thể, tránh lan man kiểu kinh doanh tạp hóa truyền thống, không đâu vào đâu, về cơ bản là sẽ mất kiểm soát kết quả kinh doanh của cửa hàng.

Có thể tập trung về đối tượng khách hàng, tức là cửa hàng phải có sự tập trung hướng đến bán hàng cho nhóm đối tượng khách hàng nào đó. ví dụ như nhóm người tiêu dùng cao cấp, khối văn phòng, hay công nhân... Tức là chỉ nên tập trung một tệp đối tượng khách hàng nhất định.

Có thể theo cách khác, tập trung theo mô hình kinh doanh ngành hàng, ví dụ như tập trung mô hình hàng nhập khẩu, tập trung nhóm hàng gia dụng, tập trung đồ chơi, hoặc rau củ quả... tức là có ngành hàng làm mũi nhọn. 

 BÍ QUYẾT kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiệu quả cho người mới

3. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cũng cần biết bán hàng online

Online đang là xu hướng, cùng với cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mà người kinh doanh mô hình cửa hàng bán lẻ này cần phải chủ động tiếp cận với cách thức bán hàng hiện đại hơn, dần thay thế với mô hình kinh doanh truyền thống.

Bán hàng online chuyên nghiệp sẽ cần rất nhiều kiến thức liên quan đến internet martking, đương nhiên việc người kinh doanh càng có nhiều kiến thức, có nhiều kênh bán hàng thì càng tốt, nhưng hiện tại đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa chưa cạnh tranh online quá lớn như các ngành nghề khác, đó chính là cơ hội của mô hình kinh doanh bán lẻ này. Rất đơn giản chỉ cần bạn có kiến thức liên quan đến Facebook (Profile, ads, Fanpage), chút về SEO là hoàn toàn có thể kinh doanh online với cửa hàng của mình rồi.

4. Nâng cao kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Hãy cần biết rằng để kinh doanh bất kể mô hình nào thành công, hiệu quả thì người kinh doanh cần phải có kiến thức. Chính bởi vậy mà người chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hãy luôn ý thức được việc cần phải nâng cao kiến thức kinh doanh nói chung và mô hình cửa hàng tạp hóa siêu thị mini nói riêng. 

5. Có những sản phẩm chiến thuật bằng cách hạ giá sốc sản phẩm

Có thể là hạ giá sốc theo hình thức chạy chương trình khuyến mại, hoặc là đạp giá một số sản phẩm mà người tiêu dùng luôn nhớ giá để tạo cảm giá bán giá rẻ cho cửa hàng.

Các mô hình kinh doanh siêu thị mini bài bản họ luôn có những kế hoạch Marketing chạy chương trình hiệu quả, nhưng hầu như các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì lại không quá thạo về marketing nên có thể dùng cách hạ một số sản phẩm làm key chính để xây dựng chiến thuật riêng cho cửa hàng của mình.

6. Tập trung cao độ cho kinh doanh vụ tết

Ai kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đều biết thời điểm tết chính là mùa thu hoạch chính cho cửa hàng, nhưng không phải ai cũng biết cách kinh doanh, hay khai thác vụ tết một cách hiệu quả. 

Việc tập trung kinh doanh vụ tết cần có kế hoạch dài hơi, tối thiểu phải có vài tháng chuẩn bị, chứ không phải đến tết nhập hàng tết về kinh doanh rồi đợi chờ lợi nhuận tự động đến với mình, không bao giờ có chuyện đó, nếu nó đơn giản như vậy thì ai cũng có thể dễn dàng làm được.

Người kinh doanh luôn cần nhớ, "khách hàng tết từ khách hàng ngày thường mà ra" chính bởi vậy mà trong quá trình kinh doanh luôn cần chọn điểm rơi trước vài tháng gần tết có những chính sách, chương trình để kéo khách tới cửa hàng của mình, không chỉ tốt cho vụ tết mà tốt cho cả hoạt động kinh doanh của cửa hàng.