Tư vấn mở siêu thị mini cẩn thận không lại rước họa vào thân

Đối với người có ý định mở siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa mà gặp được người tư vấn mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thì không còn gì bằng. Nhưng hãy coi chừng...

Việc người có kế hoạch kinh doanh siêu thị mini trong quá trình chuẩn bị luôn có xu hướng tìm kiếm thông tin, kiến thức để học hỏi là điều đáng quý, và gần như đó là quá trình chuẩn bị để giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh sau này.

Việc tìm kiếm, thậm trí may mắn gặp được người tư vấn mở siêu thị mini nhiệt tình đó là điều đáng quý, và không có đóng góp, tư vấn nào là sai cả nhưng vấn đề ở đây chính ở đây đó chính là yếu tố có phù hợp hay không. 

Vậy người đi nhờ tư vấn mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cần phải lưu ý những vấn đề gì?

1. Người tư vấn mở siêu thị mini phải là người kinh doanh hoặc đã từng kinh doanh

Người tư vấn mở siêu thị mini mà chưa kinh doanh thì đa phần kiến thức tư vấn chỉ là lý thuyết suông, có thể các ngành nghề lĩnh vực khác không nhất thiết người tư vấn cần phải trải qua kinh nghiệm thực chiến, nhưng đối với mô hình bán lẻ siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa này mà không kinh qua kinh nghiệm kinh doanh  thực tế thì kiến thức tư vấn sẽ cực khó áp dụng vào thực tế, và khác xa so với những gì diễn ra trong quá trình kinh doanh sau này.

2. Người tư vấn mở siêu thị mini cần phải tư vấn có tính chất phù hợp

Thế nào là phù hợp, bởi rất nhiều chỉ kinh qua một vị trí nhất định trong một mô hình lớn, do đó góc nhìn của họ khá là hạn chế, tất nhiên không phải toàn bộ, nhưng hầu hết là như vậy.

Tôi đã chứng kiến quá nhiều hậu quả của các siêu thị, cửa hàng, chuỗi cửa hàng siêu thị mini, hệ thống bị dính đòn và khái niệm đó được gọi là "hiệu ứng Enter".

Tức là áp dụng nguyên mô hình, kiến thức, kinh nghiệm từ các mô hình khác vào mô hình mới mà không có sự điều chỉnh phù hợp.

Nên nhớ một điều, mô hình bán lẻ siêu thị cực kỳ phức tạp và đa dạng, thậm trí cùng một quy mô đã có nhiều cách xây dựng mô hình vận hành khác nhau, chứ đừng nói tới việc nhiều quy mô, nhiều cách quản lý khác nhau.

Chính bởi vậy mà nhiều hệ thống siêu thị mini, hay chuỗi siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ tuyển dụng được người có kinh nghiệm về quản lý, và chắc chắn nếu không có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế, thì chỉ cần sau 6 - 8 tháng thì hậu quả phải gánh liên quan đến hệ thống, hàng tồn là điều khó tránh khỏi. 

3. Tư vấn mở siêu thị mini cần lưu ý tới vấn đề thời điểm

Mô hình bán lẻ nói chung và siêu thị mini biến động theo nhiều chiều hướng khác nhau. Ví dụ như nhà cung cấp, trước đây tập trung chỉ có kênh GT và MT, nhưng ngày nay thì kênh nhà cung cấp đã được mở rộng ra nhiều kênh khác, đối với đội ngũ nhân sự, đặc biệt phòng mua chỉ biết hoặc quá tập trung vào kênh MT thì điều đó đã là một sự lạc hậu không hề nhẹ.

Điểm tiếp theo là mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn thị trường bán lẻ cũng biến động rất nhiều, do đó việc người điều hành, người chủ đưa ra chiến lược kinh doanh cũng phải theo hoàn cảnh hiện tại, chứ không phải theo những gì nhìn thấy hoặc được tư vấn theo tinh thần cách đây vài năm.
Chuyên gia đào tạo tư vấn mở siêu thị mini, chuỗi siêu thị mini Nguyễn Văn Thịnh 

4. Tư vấn mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cần lưu ý tới bản kế hoạch

Lập bản kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết khi có kế hoạch mở siêu thị mini, hay chuỗi siêu thị mini, nhưng bản kế hoạch chỉ sát thực tế bởi người có kinh nghiệm thực sự và có tầm bao quát, phân tích thị trường.

Thực tế rất nhiều đơn vị mở mới cửa hàng thường có phần ảo tưởng về suy nghĩ, và khác xa so với thực tế. 

Do đó, nếu không thực sự tìm được người có thể lập bản kế hoạch kinh doanh phù hợp thì có thể chạy test theo quy mô nhỏ (đối với quy mô chuỗi siêu thị mini) hoặc chạy test một thời gian ngắn có thể 2,3 tháng rồi làm bản kế hoạch sẽ sát với thực tế hơn.

Khi bản kế hoạch sai sẽ dẫn tới hàng loạt các hệ quả tất yếu liên quan đến việc cơ cấu nhân sự, vốn, tài chính, hàng hóa... kéo theo bị sai và chắc chắn khi phải cơ cấu lại sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của hệ thống. 

5. Đừng nghĩ kết quả của người khác cũng sẽ là kết quả của mình

Rất nhiều người thấy người khác mở được, cũng mở theo, hoặc nghĩ người khác làm được và mình cũng sẽ mở được và có kết quả như thế. Nhưng ĐỪNG ẢO TƯỞNG! Các cửa hàng mở ra và họ thành công đều có những bí mật lớn ở trong cửa hàng đó, thậm trí ngay cả nhân viên làm lâu năm ở đó cũng không thể biết được, chứ đừng nói tới việc người ngoài có thể dễ dàng nhận ra.

Đơn cử như tôi là người kinh doanh siêu thị mini và phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ, nhưng không mấy người có thể biết trước khi kinh doanh cửa hàng siêu thị mini của mình thì tôi đã trải qua bao năm tháng các công việc và nghiên cứu tới thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng. 

Để có thể kinh doanh siêu thị mini thành công, hoặc trí ít có kết quả tốt thì bạn cần phải có rất nhiều lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Chính bởi lý do đó mà việc các cá nhân, đơn vị khác có tiềm lực tài chính mở ra kinh doanh siêu thị mini đa phần thất bại.

Ngày nay kinh doanh siêu thị không còn đơn giản bỏ đồng vốn nhập hàng về kinh doanh là có lợi nhuận, nếu đơn giản vậy thì sẽ không có nhiều người phải thanh lý cửa hàng của mình như vậy.