Kinh nghiệm đi thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa sẽ giúp cho người mới chưa có kiến thức, kinh nghiệm mô hình này tránh được những thất bại liên quan đến vấn đề mặt bằng kinh doanh.

1. Có nên thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Đối với người phải thuê mặt bằng kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa chắc chắn phải gánh thêm một khoản chi phí hàng tháng thuê mặt bằng kinh doanh. 

Cùng với chi phí thuê nhân sự, thì chi phí mặt bằng là hai chi phí lớn nhất trong hoạt động kinh doanh cửa hàng, chính bởi vậy việc có nên thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa cũng cần phải đặt lên bàn cân để xem có phù hợp hay không?

Thực sự đối với người chưa có kinh nghiệm kiệm kinh doanh mô hình cửa hàng bán lẻ này thì nên xem xét kỹ, nếu năng lực, nguồn lực của mình thực sự tốt, và có lợi thế cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển thì nên thuê mặt bằng kinh doanh. Còn trong trường hợp chưa có kinh nghiệm gì thì nên dành thêm thời gian để trau dồi thêm kiến thức thực tế để có cái nhìn bao quát và thực tế hơn trước khi khởi nghiệp kinh doanh siêu thị mini.

Việc kinh doanh ngày nay không hề đơn giản như chúng ta thường nghĩ, với tốc độ mở mới cửa hàng từ cá nhân, đơn vị, tập đoàn vào mô hình bán lẻ đang nở rộ như ngày nay, thì tốc độ gia tăng cạnh tranh trong bán lẻ ngày càng khốc liệt. 

Đối với người thiếu kinh nghiệm chinh chiến trong mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa này chắc chắn sẽ gặp vô vàn khó khăn, và những kẻ chiến thắng đều có thế mạnh và hướng đi khác biệt mới có thể tồn tại và phát triển được.

Đối với cửa hàng kinh doanh trên mặt bằng nhà mình là một lợi thế vô cùng lớn, nó không chỉ đơn thuần là cắt giảm được chi phí lớn là chi phí thuê mặt bằng hàng tháng mà nó mang lại một lợi thế, cơ hội tốt cho người chủ. 

Nên để trả lời câu hỏi có nên thuê mặt bằng để kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa hay không cần phải dựa vào thực lực đặc biệt là kiến thức kinh doanh của người có kế hoạch mở mới cửa hàng của mình. 

Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini

2. Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa


2.1 Phù hợp với mô hình kinh doanh
Việc đầu tiên lựa chọn điểm điểm thuê mặt bằng cần phải phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, cần kinh doanh theo mô hình siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa. 

Mỗi mô hình khác nhau sẽ có những tiêu chí để đánh giá, lựa chọn mặt bằng phù hợp với kế hoạch kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa của mình.

Rõ ràng việc đầu tư mở mô hình kinh doanh siêu thị mini cần phải lựa chọn những địa điểm, vị trí kinh doanh khác với cửa hàng tạp hóa. 

Bên cạnh đó việc thu nhập, tâm lý tiêu dùng của vị trí kinh doanh cũng rất quan trọng để có thể phù hợp với mô hình đó hay không?

2.2 Phù hợp với vốn đầu tư

Yếu tố tiếp theo trong kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị đó chính là phù hợp với vốn đầu tư. Từ vốn đầu tư cần phải đưa ra diện tích, và giá thuê mặt bằng sao cho phù hợp.

Việc thuê mặt bằng kinh doanh quá rộng so với vốn đầu tư chắc chẵn sẽ dẫn tới việc lãng phí chi phí mặt bằng, và ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh cả cửa hàng. 

Bên cạnh đó việc thuê mặt bằng cần lưu ý tới yếu tố diện tích kinh doanh, chứ không phải diện tích toàn cửa hàng. 

Hầu hết các mô hình cửa hàng hiện đại mở ra đều tập trung vào bán lẻ, khác với mô hình bán buôn, bán sỉ trước đây, do đó diện tích kho không cần quá rộng, lãng phí chi phí mặt bằng không cần thiết.

2.3 Giá thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phải phù hợp

Việc phải gánh một khoản chi phí mặt bằng quá lớn rất ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh, đặc biệt đối với người phải thuê mặt bằng, và có tiềm lực tài chính hạn chế, có hạn. 

Việc thuê mặt bằng cần phải thực tế, trong trường hợp quá cao thì rất nhanh chóng hút hết nguồn tài chính của người kinh doanh.

2.4 Lựa chọn vị trí kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phù hợp

Đương nhiên để có sức mua tốt thì cần phải có lượng dân cư sống quanh đó nhiều, càng nhiều căn hộ thì sức mua càng tốt.

Tránh mở ở các khu vực đường hai chiều, phố mới, khu dân cư mới về, gần ao hồ, sông... Có thể khu vực đó phù hợp với các mô hình kinh doanh khác, nhưng đối với cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì lại không.

Tập trung ở các khu vực đông dân cư, gần trường học, khối cơ quan, doanh nghiệp nhiều là điều tốt nhất, tất nhiên là mức độ cạnh tranh sẽ cao, nhưng dù sao ở các khu vực đông dân cư thì độ an toàn trong kinh doanh sẽ tốt hơn, hạn chế rủi ro cũng tốt hơn.

2.5 Lưu ý các vấn đề liên quan tới chủ nhà, văn hóa khu vực sung quanh

Một trong những rủi ro khi thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa xuất phát từ yếu tố chủ nhà. Rất nhiều chủ nhà họ thấy cửa hàng làm ăn hiệu quả, đông khách là sẵn sàng phá hợp đồng và lấy lại cửa hàng để tự kinh doanh. 

Tất nhiên hầu hết các chủ nhà này kết quả sau cùng họ kinh doanh cũng không hiệu quả và lại chuyển nhượng cho người khác mà thôi, nhưng người phải thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cần lưu ý vấn đề này, và trong quá trình đàm phán hợp đồng cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin gia chủ, để tránh những điều đáng tiếc có thể đến với mình.

Bên cạnh đó cũng cần tìm hiểu văn hóa xung quanh, các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, an ninh... muốn kinh doanh yên ổn thì cần phải có sự ổn định liên quan đến các vấn đề xã hội quanh khu vực mình có ý định mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini để kinh doanh. 

2.6 Lưu ý vấn đề vỉa hè, chỗ để xe, phương tiện giao thông

Đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini cần thuê mặt bằng có chỗ đỗ xe bao gồm cả xe máy, và oto, để khách hàng có thể lưu lại cửa hàng lâu hơn cũng như an tâm khi mua hàng thì vỉa hè cần đủ rộng để có chỗ đỗ xe cho khách hàng, tối thiểu là phải đỗ được xe máy. 

Việc không có chỗ đỗ xe, hoặc không an toàn cho khách hàng khi để xe trước cửa hàng chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều tới doanh thu mua hàng của cửa hàng. 


3. Cách tìm kiếm mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

3.1 Từ mối quan hệ

Tận dụng các mối quan hệ sẵn có để nhờ người thân giới thiệu cùng hỗ trợ tìm kiếm mặt bằng cho thuê để mở cửa hàng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. 

Việc tung lực lượng từ mối quan hệ rất có lợi, không chỉ đơn thuần trong việc tìm kiếm mặt bằng cho thuê, mà đó cũng là một trong những "chiêu" làm m marketing, ít nhất là có thể cung cấp cho anh em bạn bè, người thân trong gia đình, mối quan hệ của mình, vì trí ít là họ cũng chính là khách hàng ruột của mình khi kinh doanh, hoặc biết đâu đó lại có thể là nguồn ngân quỹ dự phòng liên quan đến tài chính khi cần hoặc có thể hùn hạp chung vốn làm ăn.

>> Xem thêm: Có nên chung vốn kinh doanh siêu thị mini


3.2 Chủ động tìm kiếm

Đương nhiên việc của mình thì cần phải chủ động để có được mặt bằng ưng ý có thể mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini rồi.
Cách đơn giản là có thể trên đường đi lại, hoặc chủ động lảo qua các con phố mà mình có ý định mở cửa hàng siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa ở đó. 

Sẽ có rất nhiều mặt bằng có nhu cầu cho thuê họ treo biển, hoặc thậm trí ngay cả thấy mặt bằng nào đó mà mình thấy ưng ý mà nhà họ để không thì hoàn toàn có thể chủ động vào đàm phát, biết đâu lại phát sinh nhu cầu thuê nhà từ họ.

Hoặc chủ động vào các trang web liên quan đến bất động sản, cho thuê mặt bằng tìm kiếm, lựa chọn rồi đến gặp chủ nhà đàm phán, quan sát.

Cũng có thể tham gia các Group facebook, cộng đồng cho thuê mặt bằng, sang nhượng cửa hàng. 

Hãy tận dụng mọi cách tìm kiếm mặt bằng cho thuê, sẽ gia tăng cơ hội lựa chọn cũng như tìm được mặt bằng ưng ý nhất có thể.


3.3 Nhờ các đơn vị môi giới Bất Động Sản 

Hãy chủ động làm việc với ít nhất 3 đơn vị cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản, hoặc dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Bạn yên tâm bạn hợp tác với các đơn vị này bạn sẽ không phải mất khoản hoa hồng cho họ, vì các cá nhân, đơn vị sở hữu mặt bằng cho thuê mới là người phải chịu phí cho các đơn vị này. 


Và trong quá trình hợp tác với các đơn vị này chắc chắn một điều bạn sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa từ họ.