Kinh nghiệm kinh doanh quà tết - phần 3

Những kinh nghiệm phổ thông đã được nói khá chi tiết ở 2 phần trên, còn phần 3 này có thể số lượng người thực hiện được sẽ hạn chế hơn, thậm trí đi ngược lại một số tiêu chí bán hàng đơn thuần, nên anh em nào có thể áp dụng được hoặc không tùy thuộc vào từng hoàn cảnh của mỗi người.

Và mình xin nói rõ luôn, quan điểm không phải là chặt chém, mà cần xác định rõ ràng, trong kinh doanh cần phân biệt được 2 khái niệm, "giá bán" và "giá trị", nhất là kinh doanh mùa vụ.

I. Kinh nghiệm kinh doanh quà tết: KHAI THÁC HÀNG KÝ GỬI 

Dịp tết rất nhiều các dòng sản phẩm kinh doanh mùa vụ các đơn vị phân phối bánh kẹo cao cấp, bia ngoại và rượu ngoại có những chính sách ký gửi hàng hóa, tất nhiên họ sẽ lựa chọn những quầy hàng có tiêu chí cơ bản như: Quy mô, khách hàng phù hợp, thâm niên, quan hệ....

Mấu chốt là có khá nhiều đơn vị có chính sách ký gửi đó, nhất là rượu ngoại và bánh kẹo cao cấp. Nên anh em cần tìm hiểu và kết nối được các đơn vị này. Còn không có thì đọc tiếp phần II để biết nhập mua những loại phù hợp và khai thác triệt để lợi nhuận của nó.


II. Kinh nghiệm kinh doanh quà tết SIÊU LỢI NHUẬN

1. BIA NGOẠI: Nhóm này gồm bia tiệp, Nga, Úc.... khá nhiều đơn vị có chính sách ký gửi hàng, nên hễ có sale nào mời, giới thiệu sản phẩm thì hỏi xem có chính sách ký gửi không? rồi nhập hàng ký gửi về bán, nhập đơn sau thì thanh toán đơn trước (kỹ năng đàm phán với Sale).

Thông thường giá nhập các loại bia này giá nhập khoảng trên 700k, giá bán có thể để lợi nhuận từ 200k-300k, anh em yên tâm khi anh em bán các quầy hàng bên cạnh đa phần sẽ không bán, nên việc để lợi nhuận cao sẽ không bị ảnh hưởng, đặc biệt nhóm khách hàng mua loại bia này đa phần là nhóm đối tượng có điều kiện, nên họ thông thường không so giá, và rất khó so giá vì không có nhiều thông tin về nó.

Một cửa hàng tầm trung bán được tầm 15 thùng không phải là khó, bình quân lợi nhuận 200k/ket = 3trieu. Tương đương cày 200 đến 300 thùng bia Hà Nội (lợi nhuận 10-15k).

2. Rượu ngoại: Chỉ nên khai thác rượu vang, và tìm nguồn hàng ký gửi, nhất là các loại rượu vang ngoại chưa có thương hiệu. Người mua thì không uống, người uống thì không mua, đa phần mua để đi biếu, nên anh em cứ tăng lợi nhuận tẹt ga đi, không phải xoắn chuyện khách hàng so giá.

Vùng giá bán phổ thông là tầm 150k/ chai rượu vang, nên chia theo 3 phân khúc giá để tập trunjg theo giá bán: 150k, 250k, 350k. Anh em nào có điều kiện bán được rượu tầm giá 600k thì càng tốt, nhưng chắc là ít. Tập trung vào nhóm sản phẩm rượu ngoại có giá bán 150k.

Các quầy hàng phổ thông bán rượu với giá 150k thì đa phần phải nhập rượu vang nhập khoảng 120k, nhưng anh em kiếm rượu vang chai nào đóng chai ở VN còn ruột thì nhập khẩu, vẫn mã vạch Chile và Pháp bình thường và giá nhập chỉ tầm 100k.

=> Kiếm nguồn nhập 100k bán 150k

=> Kiếm nguồn nhập 180k bán 250k

=> Kiếm nguồn nhập 250k bán 350k

Riêng món rượu vang này bán lẻ, hoặc cho thêm vào giỏ quà tết có thể bán được 3,40 chai vụ tết là bình thường, lợi nhuận bình quần 60k/chai, cũng được hơn 2 triệu rồi, tương đương 200 thùng bia HN.

3. Rượu vang bịch: Tùy từng địa điểm có thể bán tốt hoặc không loại này, nhưng cũng nên áp dụng giống như rượu vang chai ở trên, đặc biệt loại rượu vang bịch này không lo bị so giá, nên việc để lợi nhuận bao nhiêu là do ta tự định đoạt.

Ví dụ như nhập 250k thì bán 400k là bình thường, nếu khai thác được ký gửi, bán được 20 bịch lợi nhuận cũng được 3 triệu rồi.

4. Bánh kẹo tết: Vẫn là khai thác nhóm hàng ký gửi, còn không thì có thể nhập một số loại bánh khá lạ, nhập đa dạng, chứ đừng để dồn vào 1,2 dòng sản phẩm, tết tâm lý tiêu dùng ồ ạt, không quá nặng nề thương hiệu, miễn mẫu mã sản phẩm sang trọng, nhập khẩu là khá ổn, dòng này cứ để lợi nhuận 15-20% thoải mái. Anh em cứ mạnh dạn nhập, vì các quầy hàng khác sẽ không dám nhập đâu, vì tâm lý họ thích an toàn, tập trung kinh doanh những sản phẩm quen mắt. Thay vì ôm 20 thùng Danisa khoảng 22tr để có lợi nhuận 1,3 triệu (6%), thì anh em nhập khoảng 10 triệu đa dạng các loại bánh khác (nhớ là tập trung bánh nhé, không phải kẹo) được khoảng 20% thì vẫn mang lại lợi nhuận 2tr. Nên tự cân đối đầu ra của cửa hàng mình để nhập hàng.

5. Giỏ quà tết: Kinh nghiệm đóng giỏ quà tết, nên đóng theo 5 tầm phân khúc giá bán (tùy từng khu vực mà có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm) đó là: 300k, 500k, 700k, 1000k, 1400k.
Chú ý trong gói quà tết luôn luôn có tối thiểu 4,5 sản phẩm, luôn luôn có 2 đến 3 sản phẩm sang trọng, lạ mắt, đó chính là sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất. Thông thường nên để lợi nhuận khoảng 20_30%, cứ mạnh dạn đẩy lợi nhuận cao lên,
không ai so sánh được giỏ quà tết.

Lưu ý: Để bán được giỏ quà tết hiệu quả, nên đầu tư loại túi bóng bọc sang trọng, nói là sang trọng thế thôi nhưng đầu tư món này chỉ thêm vài ngàn đồng, nhưng sẽ tôn thêm vẻ sang trọng cho giỏ quà tết đó.

Có thể những cách này sẽ phù hợp hơn với anh em ở thị xã, thành phố,nhưng anh em có cửa hàng ở quê vẫn có thể áp dụng vì nguồn hàng không sẵn như ở TP, thông thường ở quê thì nên khai thác bán kẹo cân, cái này cũng mang lại lợi nhuận cao.

Điểm mấu chốt là làm những thứ mà thằng khác không làm, hoặc không thể làm được.

Trên đây là cách khai thác lợi nhuận từ vụ tết, còn việc kinh doanh các dòng sản phẩm tết phổ thông (có nêu ở phần 1) vẫn cần phải tập trung triệt để.