Bí quyết tăng hiệu quả kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Ai kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đều mong muốn có một kết quả tốt, nhất là xu hướng cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa không như những mô hình kinh doanh khác, chưa nói là có phần cực kỳ phức tạp, đòi hỏi người chủ, người quản lý kinh doanh cần luôn phải quan sát, phân tích và tập trung cao độ mới mong có kết quả tốt được.

Vậy làm thế nào để kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có hiệu quả tốt để tồn tại, để phát triển, để vượt qua khó khăn, vượt qua đối thủ trong bối cảnh trong bán lẻ như hiện nay.

1. Tập trung hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông

Nghe có vẻ đơn giản vì cửa hàng nào chả tập trung bán những loại sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông như này, nhưng cần nhấn mạnh hai chữ "tập trung", người kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cần phải hiểu bản chất hai chữ này.

Việc tập trung ở đây cần phải giữ nguyên tắc là không bao giờ được phép thiếu hàng, tức là cần phải đo mức tồn kho tối thiểu trong kho để có thể gọi hàng bổ sung kịp thời.

Vì rất nhiều cửa hàng tự đứng bán, hoặc quản lý thiếu kiến thức, kinh nghiệm thường lơ là đợi hết mới gọi hàng bổ sung, bởi đa phần không dùng phần mềm quản lý bán hàng để quản trị cửa hàng của mình kinh doanh sao cho hiệu quả.


2. Gia tăng nhóm sản phẩm mang lại lợi nhuận cao

Việc kinh doanh các sản phẩm phổ thông, thiết yếu luôn phải cạnh tranh nhau về giá là điều ai cũng gặp phải. Vấn đề cần giải quyết là làm thế nào để có thể gia tăng lợi nhuận kinh doanh cửa hàng một cách tối ưu nhất, thì đó chính là những sản phẩm, nhóm sản phẩm mang lại lợi nhuận cao.

Có thể những nhóm sản phẩm mang lại lợi nhuận cao thì tốc độ quay vòng sản phẩm không tốt như những sản phẩm bán tốt, nhưng nếu biết nhập số lượng vừa phải, phù hợp với tốc độ bán, quy mô ở cửa hàng thì đây chính là nhóm sản phẩm mang lại hiệu quả để khai thác lợi nhuận cho cửa hàng.

3. Tập trung kinh doanh theo vụ mùa

Trong năm, đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có khá nhiều thời điểm phải kinh doanh có sự tập trung khác nhau, giữ nguyên tắc mùa nào kinh doanh thứ đó.

* Mùa hè: Tập trung các nhóm sản phẩm kinh doanh mùa hè như kem, đồ uống, sữa tươi, chua...

* Mùa tết trung thu: Xu hướng kinh doanh tết trung thu ngày càng giảm nhưng người tiêu dùng vẫn có nhu cầu, miễn đảm bảo nhập hàng kinh doanh phù hợp với tốc độ và quy mô cửa hàng là được.

* Mùa đông: Mùa đông là thời điểm thấp điểm trong năm, doanh số cửa hàng sẽ giảm một phần, thường khoảng 10-20% so với mùa hè, ở đây nhấn mạnh việc lưu ý nhiều hơn là tập trung, thời điểm mùa đông các nhóm sản phẩm mùa hè bán chậm, do đó cần lưu ý vấn đề nhập hàng, tránh tốc độ bán chậm, hàng cận, hết date sẽ nhiều.

* Mùa tết: Mùa tết là thời điểm thu hoạch chính trong năm của người kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, ở thời điểm tết cần phải huy động nguồn lực tối đa để khai thác lợi nhuận cho cửa hàng

>> Xem thêm: Khóa học online kinh doanh quà tết cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini 

4. Tập trung vào quản trị

Quản trị là bài toán lớn, quy mô hoạt động cửa hàng càng lớn thì càng phải tập trung vào quản trị cửa hàng, chỉ có vậy thì người kinh doanh mới có thể tận dụng, khai thác tối đa nguồn lực mình bỏ ra.

Nguyên tắc để quản trị cửa hàng siêu thị mini, tạp hóa của mình phải đảm bảo hai yếu tố chính:

  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
  • Có kiến thức kinh doanh quản trị cửa hàng
Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cần phải đảm bảo dữ liệu đúng, vì chỉ khi dữ liệu đúng thì các phân tích dựa trên con số thống kê mới có giá trị.

Bên cạnh đó kiến thức quản trị kinh doanh bao gồm cần phải phân tích được các yếu tố:

  • Tồn kho
  • Tốc độ bán sản phẩm
  • Phân tích nhà cung cấp
  • Phân tích lợi nhuận
  • Phân tích hàng hỏng, hủy, date
  • Lên kế hoạch đặt hàng, luân chuyển (nếu là chuỗi siêu thị mini)
  • ...
>> Xem thêm: Khóa học online phân tích báo cáo bán hàng