Doanh nghiệp bán lẻ nhỏ nên tập chung vào tồn tại

Đặc điểm chung của các doanh nghiệp đầu tư sang bán lẻ,  đa phần đều có một bản kế hoạch rất tiềm năng nếu nó thành hiện thực, nhưng sự thật thì thường không phải như vậy .

Đối với những doanh nghiệp thành công ở những lĩnh vực khác đầu tư sang mô hình bán lẻ, hầu hết là chưa có kinh nghiệm thực tế, và kiến thức kinh doanh về bán lẻ, đặc biệt là bạn lad siêu thị.  Điều đó mang lại một rùi ro rất lớn đối với doanh nghiệp đó.

Nhưng đặc điểm chung là hầu hết các doanh nghiệp này đều tập trung vào việc phát triển chuỗi siêu thị hơn là tập trung vào việc tồn tại ở quy mô nhỏ giai đoạn đầu trước.  Điều đó cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn tới tình trạng không đủ tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động lâu dài.

Chính bởi vậy mà đối với các doanh nghiệp đầu tư sang bán lẻ, ở giai đoạn đầu khi quy mô còn nhỏ thì nên tập trung vào việc tồn tại rồi sau đó mới nghĩ tới việc phát triển mở rộng quy mô, ở giai đoạn này doanh nghiệp nên tập trung vào xây dựng quy trình quản trị vận hành chuỗi siêu thị mini của mình, việc không có quy trình hoạt động chuỗi bán lẻ là điều cực kỳ nguy hiểm khi mở rộng quy mô.

Tôi đã chứng kiến rất nhiều mô hình chuỗi siêu thị mini được xây dựng bởi những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh đầu tư sang mô hình bán lẻ.  Việc tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp để mở rộng ngành nghề kinh doanh đặc biệt là phù hợp với xu hướng là điều không phải bàn cãi, nhưng bên cạnh đó cần phải phân tích được lợi thế cạnh tranh của mình có phù hợp với hoàn cảnh và có đủ lợi thế cạnh tranh vượt qua đối thủ hay không?

Rất nhiều doanh nghiệp đầu tư sang bán này với chiến lược phát triển chuỗi siêu thị mini chỉ có lợi thế cạnh tranh duy nhất là tiềm lực tài chính, nhưng đối với mô hình bán lẻ và phát triển chuỗi siêu thị mini như hiện nay thì tiềm lực tài chính không phải là một lợi thế cạnh tranh quá lớn để có thể phát triển mô hình bán lẻ thành công.

Đặc điểm nữa là rất nhiều doanh nghiệp đầu tư sang bán này học theo mô hình đầu tư và phát triển của Vinmart,  Điều đó chưa hẳn đã là phù hợp với mô hình và nguồn lực của mình, Vinmart Có thể chấp nhận mất 100 tỷ thậm chí 1000 tỷ  Bỏ ra để trải nghiệm và có kinh nghiệm , Nhưng đối với các doanh nghiệp khác Thì tại Việt Nam có mấy doanh nghiệp có thể chịu được nhiệt mức tổn thất học phí như vậy.

0 Comments