Có nên thuê mặt bằng để kinh doanh siêu thị mini

Có nhiều người lo ngại vấn đề rủi ro kinh doanh khi phải đi thuê mặt bằng để kinh doanh siêu thị mini. Nhưng đa phần các cửa hàng siêu thị mini ở các thành phố lớn hầu hết là họ cũng phải đóng tiền thuê nhà hàng tháng. 

Rõ ràng rồi, chẳng có gì bằng việc được kinh doanh trên mặt bằng có sẵn nhà mình, vừa không phải đóng tiền nhà hàng tháng hay còn gọi là chi phí mặt bằng, bên cạnh đó cũng tránh được các vấn đề rủi ro liên quan đến mặt bằng. 

Chẳng phải lo giá nhà đất tăng sẽ kéo theo giá mặt bằng thuê cũng tăng theo, không lo ngại chủ nhà thấy đông khách thì tăng giá, vắng khách thì lo không đủ tiền đóng tiền nhà rồi gây khó dễ...

1. Quay trở lại vấn đề chính, với câu hỏi có nên thuê mặt bằng để kinh doanh siêu thị mini?

Như nói ở trên rủi ro, chi phí khu thuê mặt bằng, cái đó không khó để chúng ta có thể hình dung ra được, nhưng điểm mấu chốt ở đây chính là hiệu quả của việc kinh doanh siêu thị mini.

Đối với cửa hàng siêu thị mini biết cách tối ưu lợi nhuận, có hiệu quả kinh doanh cao, nguồn thu nhập từ hoạt động kinh doanh cửa hàng tốt thì việc thuê mặt bằng để mở cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini là chuyện hết sức bình thường.

Nhưng điểm chung lại thì những cửa hàng thanh lý, hầu hết là những cửa hàng phải thuê mặt bằng, dù sao đi nữa thì chi phí thuê mặt bằng cũng ngốn không ít chi phí hoạt động cửa hàng cũng như là vốn đầu tư của cửa hàng. 

Chính bởi vậy mà việc cân đối tài chính, có kiến thức kinh doanh xoay quanh vấn đề thuê mặt bằng cũng là điều mà người kinh doanh phải tính toán chi tiết. 

Xu hướng bán lẻ đang phát triển tốt, đồng nghĩa vơi việc cạnh tranh ngày càng tăng cao, việc người kinh doanh không có lợi thế kinh doanh gì, nhất là kiến thức kinh doanh siêu thị thì việc đào thải là điều hiển nhiên, đồng nghĩa với đó là đối với cửa hàng mà phải kinh doanh trên mặt bằng đi thuê thì có độ rủi ro cao hơn rất nhiều. 
Mặt bằng kinh doanh siêu thị mini

2. Nếu thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini thì phải làm thế nào?

Việc thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini là điều khá phổ biến, nên nếu người kinh doanh thuộc trong nhóm đối tượng này thì cũng không có gì phải quá bận tâm, chỉ đơn giản người khác làm được thì mình cũng làm được, vấn đề nằm ở chỗ là làm như thế nào?

2.1 Lựa chọn mặt bằng phù hợp với số vốn đầu tư

Việc lựa chọn mặt bằng khi đi thuê, bên cạnh việc địa điểm, khu vực, dân cư... thì điều quan trọng hơn cả chính là cần thuê mặt bằng phù hợp với số vốn của mình đầu tư ra để tìm kiếm cửa hàng có diện tích phù hợp. 

Việc thuê cửa hàng quá rộng sẽ góp phần không nhỏ trong việc lãng phí tiền thuê mặt bằng kinh doanh hàng tháng, do đó người kinh doanh cần biết với số vốn đầu tư của mình thì nên thuê mặt bằng có diện tích bao nhiêu là phù hợp.

Không hẳn là công thức, nhưng cơ bản thì có thể thuê mặt bằng có diện tích kinh doanh theo công thức cơ bản: 8 - 10tr vốn đầu tư/ 1 m2. 

2.1 Lựa chọn giá thuê mặt bằng phù hợp với mô hình kinh doanh siêu thị mini

Yếu tố tiếp theo để tối ưu hơn trong việc thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini đó chính là giá thuê mặt bằng hàng tháng mà cửa hàng phải chi trả.

Giá thành mặt bằng kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng phần nhiều thì vị trí đẹp thì sẽ có giá thành cao, nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp với mô hình siêu thị mini.

Nhưng về cơ bản nên lựa chọn giá thành phù hợp, hạn chế việc quá tập trung vào việc tiết kiệm chi phí mặt bằng mà dễ bị lựa chọn phải khu vực ít dân cư, hoặc không phù hợp. 

Giá thuê mặt bằng khá đa dạng, và ở mỗi khu vực, vị trí lại có giá mặt bằng khác nhau, do đó không có công thức chung nào có thể áp dụng đối với mô hình siêu thị mini